Ai soạn tay bài nhớ rừng vớin ạ chữ xấu xấu tý ạ
2 câu trả lời
1. Cảnh con hổ ở vườn bách thú
- Đoạn thơ thứ nhất chủ yếu thể hiện tâm trạng con hổ trong cảnh ngộ bị tù hãm ở vườn bách thú. Từ chỗ "chúa tể muôn loài", đang tunh hoành chốn nước non hùng vĩ, nay bị nhốt chặt trong cũi sắt, trở thành thứ đồ chơi cho đám người nhỏ bé mà ngạo mạn, ngang bầy với bọn "dở hơi", "vô tư lự" - những hạng tầm thường, vô nghĩa lí, con hổ vô cùng căm uất, ngao ngán. Nhưng không có cách gì thoát ra khỏi môi trường tù túng, tầm thường, chán ngắt ấy, con hổ chỉ đành buông xuôi bất lực "nằm dài trông ngày tháng dần qua".
- Ở đoạn thơ thứ 4, cảnh vườn bách thú hiện ra với cái nhìn của chúa sơn lâm thật đáng chán, đáng khinh, đáng ghét. Tất cả chỉ là đơn điệu, nhàm tẻ, "không đời nào thay đổi", đều chỉ là nhân tạo, do bàn tay sửa sang, tỉa tót của con người nên rất "tầm thường, giả dối" chứ không phải là thế giới của tự nhiên to lớn, mạnh mẽ, bí hiểm:
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng
Len dưới nách những mô gò thấp kém;
Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm,
Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
Của chốn ngàn năm cao cả, âm u.
- Giọng giễu nhại của những câu thơ trên, với một loạt từ ngữ liệt kê liên tiếp, với cách ngắt nhịp dồn dập ở hai câu đầu và những câu thơ tiếp theo đọc liền kéo dài ra, giọng chán chường, khinh miệt.
=> Cảnh vườn bách thú "tầm thường giả dối" và tù túng dưới mắt con hổ đó chính là thực tại xã hội đương thời được cảm nhận bởi những tâm hồn lãng mạn. Thái độ ngao ngán, chán ghét cao độ với cảnh vườn bách thú của con hổ cũng chính là thái độ của họ đối với xã hội.
2. Con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ của nó
- Đoạn 2 và 3 là hai đoạn hay nhất bài thơ, miêu tả cânhr sơn lâm hùng vĩ và hình ảnh con hổ - chúa sơn lâm ngự trị trong vương quốc của nó. Đó là cảnh núi rừng đại ngàn, cái gì cũng lớn lao, cũng phi thường: bóng cả; cây già; gió gào ngàn; nguồn hét núi; thét khúc trường ca dữ dội..., cũng hoang vu, bí mật. Đó là chốn ngàn năm cao cả âm u, là cảnh nước non hùng vĩ, là oai linh, ghê gớm...
- Trên cái phông nền rừng núi hùng vĩ đó, hình ảnh con hổ hiện ra nổi bật với một vẻ oai phong lẫm liệt. Khi rừng thiêng tấu lên "khúc trường ca dữ dội" thì con hổ cũng "bước chân lên" với một tư thế "dõng dạc, đường hoàng", và nó:
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng
Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc
- Những câu thơ sống động, giàu chất tạo hình, đã diễn tả chính xác vẻ đẹp vừa uy nghi, dũng mãnh vừa mềm mại, uyển chuyển của chúa sơn lâm.
- Đoạn 3 của bài thơ có thể coi như một bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy. Bốn cảnh, cảnh nào cũng có núi rừng hùng vĩ, tráng lệ với con hổ uy nghi làm chúa tể. Đó là cảnh "những đêm vàng bên bờ suối" hết sức diễm ảo với hình ảnh con hổ "say mồi đứng uống ánh trăng tan" đầy lãng mạn. Đó là cảnh "ngày mưa chuyển bốn phương ngàn" với hình ảnh con hổ mang dáng dấp đế vương: "Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới". Đó là cảnh "bình minh cây xanh nắng gội" chan hòa ánh sáng, rộn rã tiếng chim ca đang ca hát cho giấc ngủ của chúa sơn lâm. Và đó là cảnh "chiều lênh láng máu sau rừng" thật dữ dội với con hổ đang chờ đợi mặt trời "chết" để chiếm lấy riêng phần bí mật" trong vũ trụ. Ở cảnh nào, núi rừng cũng mang cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, và con hổ cũng nổi bật lên với tư thế lẫm liệt, kiêu hùng, đúng là một chúa sơn lâm đầy uy lực.
- Nhưng đó chỉ là dĩ vãng huy hoàng, chỉ hiện ra trong nỗi nhớ da diết đến đau đớn của con hổ. Một loạt điệp ngữ: nào đâu, đâu những... cứ lặp đi lặp lại, diễn tả thấm thía nỗi nhớ tiếc khôn nguôi cả con hổ đối với những cảnh không bao giờ còn thấy nữa. Và giấc mơ huy hoàng đó đã khép lại trong tiếng than u uất: "- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?".
- Làm nổi bật sự tương phản, đối lập gay gắt hai cảnh tượng, hai thế giới, nhà thơ đã thể hiện nỗi bất hòa sâu sắc đối với thực tại và niềm khát khao tự do mãnh liệt của nhân vật trữ tình. Đó là tâm trạng của nhà thơ lãng mạn, đồng thời cũng là tâm trạng chung của người dân Việt Nam mất nước khi đó. Có thể nói, bài thơ đãm chạm tới huyệt thần kinh nhạy cảm nhất của người dân Việt Nam đang sống trong cảnh nô lệ "bị nhục nhằn tù hãm", cũng "gậm một khối căm hờn trong cũi sắt" và tiếc nhớ khôn nguôi "thời oanh liệt" với những chiến công chống giặc ngoại xâm vẻ vang trong lịch sử dân tộc. Chính vì vậy, bài thơ vừa ra đời đã được công chúng say sưa đón nhận. Họ cảm thấy lời con hổ trong bài thơ chính là tiếng lòng sâu kín của họ.
3. Đặc sắc nổi bật của bài thơ
- Cả bài thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn; mạch cảm xúc sôi nổi, cuồn cuộn cứ tuôn trào dưới ngòi bút của nhà thơ. Đây là đặc điểm tiêu biểu nhất của bút pháp thơ lãng mạn, và cũng là yếu tố cốt lõi làm nên sức lôi cuốn mạnh mẽ, chi phối các yếu tố nghệ thuật khác của bài thơ.
- Với hình tượng con hổ bị nhốt trong vườn bách thú, tác giả đã có một biểu tượng rất thích hợp và vẻ đẹp để thể hiện chủ đề của bài thơ. Con hổ có một vẻ đẹp oai hùng, lại được coi là chúa sơn lâm, đầy uy quyền trong chốn nước non hùng vĩ, nay bị tù hãm trong cũi sắt, là biểu tượng rất thích hợp về người anh hùng chiến bại mang tâm sự u uất.
- Hình ảnh thơ giàu chất tạo hình, đầy ấn tượng. Đặc biệt là những hình ảnh. chi tiết trong cảnh sơn lâm hùng vĩ, tất cả đều toát lên một vẻ đẹp tráng lệ, khoáng đạt, phi thường, đồng thời rất thơ mộng.
- Ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu sức biểu cảm, thể hiện "đắt" ý thơ.
- Bài thơ mang đầy nhạc tính, âm điệu dồi dào, cách ngắt nhịp linh hoạt (có câu ngắt nhịp rất ngắn, có câu lại trải dài). Giọng thơ khi thì u uất, bực dọc, dằn vặt, khi thì say sưa, tha thiết, hùng tráng, song tất cả vẫn nhất quán, liền mạch và tràn đầy cảm xúc.
III. Tổng kết1. Nghệ thuật
- Hình ảnh mang tính chất biểu tượng, giàu chất tạo hình.
- Thể thơ tám chữ và giọng điệu thiết tha, hùng tráng.
2. Nội dung
Bài thơ mượn lời con hổ nhớ rừng để thể hiện sự u uất của lớp những người thanh niên trí thức yêu nước, đồng thời thức tỉnh ý thức cá nhân. Hình tượng con hổ cảm thấy bất hòa sâu sắc với cảnh ngột ngạt tù túng, khao khát tự do cũng đồng thời là tâm trạng chung của người dân Việt Nam mất nước bấy giờ.
Bạn tham khảo nha.
I. Đọc và tìm hiểu chú thích:
1. Đọc văn bản:
a. Tác giả : Thế Lữ (1907-1989).
Tên thật là Nguyễn Thứ Lễ.
- Quê: Bắc Ninh.
- Là nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ mới (1932-1945)
- Với hồn thơ dồi dào, lãng mạn góp phần quan trọng vào việc đổi mới thơ ca và đem lại chiến thắng cho thơ mới.
b. Tác phẩm : Nhớ rừng là bài thơ tiêu biểu, đặc sắc của nhà thơ Thế Lữ , bài thơ được sáng tác thời kì đầu của ptrào Thơ Mới.
c. Từ khó:
- Hổ = hùm, cọp, ông ba mươi, chúa sơn lâm, ông kễnh.
- Rừng = ngàn, lâm.
- Không vì anh cả, chị cả là danh từ chỉ người.
- Nước cả: Nước lớn (tính từ) ⇒ chỉ là từ đồng âm khác nghĩa.
II. Đọc hiểu văn bản:
1. Thể loại: Thể thơ 8 chữ.
- Thơ mới là một trào lưu thơ đầu thế kỉ XX , Các bài thơ không phụ thuộc vào quy tắc thơ ca truyền thống không hạn định về số câu số chữ trong bài, không bị gò ép bởi niêm, đối của luật thơ. Cách trình bày nội dung tự do không phụ thuộc vào thi pháp thi ca cổ điển.
- Phương thức: Biểu cảm
2. Bố cục: + Gồm 5 đoạn:
+) Đoạn 1, 4: Tâm trạng của hổ trong cảnh tù hãm ở vườn Bách Thú.
+) Đoạn 2,3: Hình ảnh giang sơn hùng vĩ trở về trong nỗi nhớ của chúa sơn lâm.
+) Đoạn 5: Nỗi khao khát của hổ .
3. Phân tích:
a. Cảnh hổ ở vườn bách thú: (câu 1→8)
* Tâm trạng của hổ trong cũi sắt (khổ 1)
" Gậm một nỗi căm hờn trong cũi sắt
.................tư lự"
- Câu thơ đầu vang lên rất đột ngột,trực tiếp diễn tả hành động, tâm trạng, tư thế của con hổ trong cũi sắt. Hai từ đáng lưu ý: Gậm và khối.
+ Gậm: dùng răng, miệng ăn dần, cắn dần, chậm chạp, kiên trì ⇒ động từ diễn tả hành động bứt phá nhưng chủ yếu thể hiện sự gặm nhấm đầy uất ức vì bị mất tự do.
- Buông xuôi, bất lực, ngày đêm gậm nhấm khối căm hờn mà theo thời gian cứ rắn thêm, lớn thêm như một khối u sầu, nhức nhối, nó khinh bỉ lũ người bên ngoài,nó cảm thấy nhục nhã vì phải hạ mình ngang hàng với bọn gấu, báo. Hổ thấm thía thân phận "Hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn".
- Câu thơ đầu 8 tiếng thì 5 tiếng là thanh trắc tạo âm hưởng như lời giận giữ, còn câu 2 thì 7 tiếng thanh bằng giống 1 tiếng thở dài.
- Câu thơ đầu 8 tiếng thì 5 tiếng là thanh trắc tạo âm hưởng như lời giận giữ, còn câu 2 thì 7 tiếng thanh bằng giống 1 tiếng thở dài.
- Nỗi khổ bị tù hãm không được hoạt động.
- Nỗi nhục bị biến thành trò chơi cho thiên hạ:"trò lạ mắt thứ đồ chơi"
- Nỗi bất bình vì bị nhốt cạnh những con vật thấp kém hơn (ngang hàng cùng bọn gấu dở hơi và bọn báo vô tư lự) .
NT: Nhân hoá, gợi tả nhấn mạnh tâm trạng của hổ.
⇒ Tâm trạng phẫn uất, căm hờn,ngao ngán và bất lực.
* Cảnh vườn bách thú:
- "Nay ta ôm…
Ghét những cảnh không dời nào thay đổi
Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng".
- Phương thức: Miêu tả, từ liệt kê liên tiếp.
- Cách ngắt nhịp ngắn dồn dập.
- Giọng thơ: chán trường, khinh miệt.
⇒ Cảnh vườn Bách thú hiện lên đáng chán,đáng ghét, đáng khinh, giả dối, đơn điệu tầm thường, do bàn tay con người tạo nên.
⇒ Đó chính là hình ảnh tượng trưng cho thực tại xã hội đương thời, được cảm nhận bởi những tâm hồn yêu nước lãng mạn.
- Hình ảnh đối lập với khổ thơ trên với nhịp 2/2 như diễn tả nỗi bực dọc, uất ức của con hổ trước thực tại. Đó là những cảnh nhân tạo, bắt trước thiên nhiên, nó nhỏ bé, tầm thường(sửa sang, tầm thường, giả dối),không phải cảnh rừng thiêng đại ngàn.
→ Con hổ quen sống cảnh khoáng đạt của thiên nhiên nên nó bực dọc, chán ghét với thực tại, hổ muốn vươn tới cái thực tại cao cả, phi thường.
b. Cảnh chốn giang sơn hùng vĩ trong nội nhứ của chúa sơn lâm:
* Cảnh núi rừng:
Nhớ cảnh sơn lâm bóng cả cây già
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi..."
- Điệp từ, động từ, sức sống mãnh liệt của núi rừng.
⇒ Nơi núi rừng hùng vĩ hoang vu, thâm nghiêm,bí ẩn.
* Hình ảnh chúa sơn lâm xuất hiện với tư thế: "dõng dạc, đường hoàng, lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng","vờn", "quắc mắt"
⇒ Hổ là chúa tể oai nghiêm của muôn loài. Đó là quá khứ oai hùng với quyền uy tuyệt đối, tư thế kiêu hùng, cuộc đời tự do oanh liệt.
* Nỗi nhớ của chúa sơn lâm:
- "Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối…"
"Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn…"
"Đâu những bình minh cây xanh nắng gội…"
" Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng..."
⇒ Có thể được coi như một bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy được thể hiện nổi bật trong đoạn thơ: 4 cảnh với núi rừng hùng vĩ, tráng lệ với những đặc điểm riêng thuộc về chúa tể sơn lâm: cảnh những đêm trăng; cảnh những ngày mưa; cảnh những bình minh; cảnh những hoàng hôn. Ở cảnh nào núi rừng cũng mang vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng.
- Hổ - ngôi vị "chúa sơn lâm" nổi bật lên với tư thế lẫm liệt, kiêu hùng,dũng mãnh đầy uy lực
- NT: +Những câu hỏi tu từ lặp liên tiếp
+ Nhịp thơ ngắn, thay đổi.
+ Đại từ, câu hỏi tu từ , điệp từ.
→ gợi tả sự tiếc nuối quá khứ oai hùng của con hổ.
+ Kết thúc là từ cảm thán: Than ôi! diễn tả sự đau đớn tuyệt vọng, niềm khát khao cháy bỏng cuộc đời tự do.
(Cảnh thiên nhiên tươi đẹp trên chỉ là cảnh thuộc về quá khứ huy hoàng, thể hiện nỗi nhớ da diết, khôn nguôi, đau đớn, u uất của "chúa sơn lâm". Tâm trạng con hổ chính là tâm trạng của nhân vật trữ tình lãng mạn, đó phần nào đó thể hiện tâm trạng của người dân Việt Nam mất nước lúc bấy giờ.
Cảm hứng lãng mạn trữ tình; hình ảnh thơ giàu chất tạo hình, tiêu biểu, ấn tượng; ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, cách dùng các dấu câu, từ ngữ, biện pháp tu từ sáng tạo.)
c. Tâm sự của nhà thơ:
" Hỡi oai linh...của ta ởi!"
- Hổ hướng tâm trạng về nơi núi rừng hùng vĩ với nỗi nhớ tiếc nuối, khôn nguôi.
- Nt: câu cảm thán thể hiện tâm trạng nhớ tiếc.
⇒ Qua dó nhà thơ diễn tả sâu sắc niềm khát khao tự do mãnh liệt và nỗi chán ghét cảnh sống tù túng, tầm thường, giả dối của thế hệ thi nhân lãng mạn giai đoạn 1930 - 1945. Tâm trạng dân Việt Nam đau khổ vì thân phận nô lệ, chán ghét sự tù túng, nhớ tiếc thời oanh liệt tự hào dân tộc, khát khao độc lập tự do, thể hiện lòng yêu nước thầm kín
4. Tổng kết:
* Nghệ thuật: sự so sánh đối lập giữa hiện tại và qúa khứ, con hổ và con người.
- Nghệ thuật miêu tả tâm trạng, sử dụng câu hỏi tu từ.
* Nội dung:
- Nói về con hổ nhưng cũng nói về con người nhắc ta nhớ cảnh tù túng, nô lệ. Bài thơ là tâm trạng của một thế hệ các nhà thơ lãng mạn đầu thế kỉ XX.
Mik xin 5* và ctlhn ạ