Ai giỏi môn Lịch Sử thì giúp mình với ạ. Câu 1: Em hãy sắp xếp các truyện truyền thuyết sau đây vào các thời kì cho phù hợp: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Phùng Hưng, Thánh gióng, Sơn Tinh Thủy Tinh, Bánh chưng bánh giầy, Yết Kiêu, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Ngô quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Con Rồng cháu Tiên, Chu Văn An, Sự tích Hồ Gươm, Sự tích núi Ngũ Hành, Chàng Lía, Quận He, Ba Vành.

2 câu trả lời

$\text{- Hai Bà Trưng: Nhà Hán đô hộ (khởi đầu thời kì Bắc thuộc), năm 40}$

$\text{- Ngô Quyền: Nhà Hán đô hộ, năm 938}$

$\text{- Thánh Gióng: đời Hùng Vương thứ 6 ( giặc Ân xâm lược)}$

$\text{Bánh chưng bánh giầy: đời Hùng Vương thứ 6}$- 

$\text {- Sơn Tinh Thuỷ Tinh: đời Hùng vương thứ 18}$

$\text{- Sự tích Hồ Gươm: thời Hậu Lê ( giặc Minh xâm lược)}$

$\text{- Nguyễn Trãi: thời Hậu Lê ( giặc Minh xâm lược)}$

$\text{- Yết Kiêu: đời nhà Trần ( giặc Nguyên- Mông xâm lược)}$

$\text{Trần Hưng Đạo : thời Trần( giặc Nguyên- Mông xâm lược)}$- 

Khởi nghĩa Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa chống Bắc thuộc đầu tiên trong lịch sử Việt Nam do hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị lãnh đạo. Cuộc khởi nghĩa đã đánh đuổi được lực lượng cai trị nhà Đông Hán ra khỏi Giao Chỉ (tương đương một phần Quảng Tây, Trung Quốc và Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ Việt Nam hiện nay), mang lại độc lập trong 3 năm cho người Việt tại đây.

Viết về khởi nghĩa Hai Bà Trưng có nhiều nguồn sử liệu, từ các sử liệu chính thống của Trung Quốc và Việt Nam đến các thần tích, giai thoại dân gian. Do các nguồn sử liệu chính thống không đầy đủ và thiếu thống nhất, các sử gia đã bổ sung bằng những nguồn từ thần tích, ngọc phả. Sử liệu về sự kiện này còn nhiều nghi vấn, có nhiều thông tin không được thống nhất giữa các nguồn chính thống, các thần tích cũng có nhiều nội dung bất cập. Trong quá trình biên tập, các sử gia đã có chọn lựa và so sánh giữa các giả thuyết từ những nguồn khác nhau.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
17 giờ trước