AI ĐÓ GIÚP EM VỚI Ạ I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn, nhưng thực ra không phải như vậy. Khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìn…Chúng ta vẫn quen đổ lỗi cho những người khác. Có những lúc tôi cũng cho là mình kém may mắn, nhưng rồi tôi hiểu ra rằng không ai có thể kiểm soát được những biến cố xảy đến, nhưng mỗi người luôn có quyền chọn lựa cách đối phó với chúng. Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do như là: do không có tiền, không có thời gian, do kém may mắn, do quá mệt mỏi hay tâm trạng chán nản… để biện minh cho việc bỏ qua những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng sự thực chỉ là do họ không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình. Chính vì thế, họ chỉ là đang tồn tại chứ không phải đang sống thực sự. Điều đó cũng giống như việc bạn muốn mở khóa để thoát khỏi nơi giam cầm, nhưng lại không biết rằng chiếc chìa khóa đang ở ngay trong chính bản thân mình, trong cách suy nghĩ của mình. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi. Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó. Chính điều chúng ta chọn để nghĩ và chọn để làm mới là quan trọng hơn cả. (Theohttps://sachvui.com/docsach/nhung-bai-hoc-cuoc-song/chuong-4.html) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của vản bản trên. Câu 2. Theo tác giả, những người nào được xem là những người đang tồn tại chứ không phải sống thực sự? Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói “Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó.” Câu 4. Anh/chị đồng tình với quan điểm “Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi” không? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ gợi ý phần Đọc hiểu trên, anh (chị) hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn trích dưới đây: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành. (Tây Tiến, Quang Dũng, Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam)

1 câu trả lời

Câu 1 : PTBĐ : Nghị luận

Câu 2 : Những người được xem là những người đang tồn tại chứ không phải sống thực sự: những người suy sụp tinh thần hay thất bại, bỏ qua cơ hội trong cuộc sống, không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình

Câu 3 : Bản chất của sự việc xảy đến chỉ có một. Quan trọng với nó chính là sự đối mặt của mỗi con người. Con người ai cũng vậy, mỗi người đều có hai hướng. Một là sẽ cố gắng vượt qua, hai là tự nhận thất bại. Tùy thuộc vào mõi con người. nếu một người àm có thái độ đúng đắn, một tâm thế quyết tâm sẵn sàng đối mặt với thử thách thì chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn.

Câu 4 : Em đồng ý. Vì trong cuộc sống này, mỗi lần ta chọn đều là do bản thân ta quyết định chứ không có dựa dẫm vào bất kì ai hay không phải tự mình đổi lỗi vào người khác. Cuộc sống của ai người đấy tự quyết định. Nếu ta nói cuộc sống của chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi thì hoàn toàn sai. Bởi con người ai cũng vậy, ở đời mà không có ý thức quyết tâm vươn lên thì cũng không bao giờ gặp may . Mà ngược lại, nếu bạn quyết tâm vươn lên thì nhất định bạn sẽ thắng được và vươn lên phía trước một cách dễ dàng. Đó là do cách chúng ta chọn để  đối mặt chứ không phải do may rủi

II. 

Câu 1 :

Trong cuộc sống ngày nay con người đang dần dàn đối mặt với nhiều thử thách mới, thử thách khó khăn hơn. Với cái cách mà họ chọn đối mặt là một trong số vấn đề sẽ quyết định họ có thành công hay không. Thử nghĩ xem khi bạn đứng trước một vấn đề khó khăn bạn sẽ làm thế nào? Chắc hẳn ai cũng thế thôi. Đầu tiên , hãy tìm cách suy nghĩ  để chọn để làm. Coi nó như một cơ hội duy nhất rất hiếm có để bạn vượt qua. Hãy trao cho mình một chút nghị lực và một chút ý chí để vượt qua khó khăn này. Khi bạn đã có nghị lực để vượt qua khó khăn rồi chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thành công đang ở ngay cạnh mình. Từ đó bạn sẽ cố gắng và sẽ thành công. Thành quả mà bạn đã bỏ ra mất bao nhiêu công sức, sức lực chắc chắn sẽ nhận lại được một cách xứng đáng. Ngược lại, với những con người tự ti, nhát ghan không dám đối đầu với thử thách, gian nan thì trước mặt họ chỉ nhìn thấy những gì bất thường, cuộc sống họ sẽ rất khó khăn. Những khó khăn ấy đã làm cho hạt cứ mỗi ngày lại lùi xuống một bước không dám đi đến vạch đích. Từ đó, bạn sẽ chả bao giờ đến được thành công và bạn sẽ bỏ qua những cơ hội rất hiếm có. Một trong số điều chúng ta muốn vượt qua khó khăn là ý thức chính mình. Điều bạn cần bây giờ là hãy lựa chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống để vượt qua nhiều thử thách đang ở trước mắt bạn - thành công là vinh quang!

Câu 2 : Với bài thơ trên đã làm nổi bật hai nghê sĩ tiêu biểu : "Quang Dũng" và "Tây Tiến". Hai người này được coi như là một trong số những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thời đại xưa. Họ đều  vừa làm thơ, viết văn, vừa vẽ tranh, soạn nhạc. Họ được coi là những đứa con của nền thơ, thơ ca trong cuộc Kháng chiến chống Pháp. Với bài thơ trên đã sử dụng rất nhiều BPTT hay và bổ ích. Đầu tiên, cái hình ảnh  người lính Tây Tiến hiện lên trong những gian khổ khó khăn khắc nghiệt. Những cơn gió lạnh, những cơn rét rừng hành hạ các anh ngày đêm khiến tóc không thể mọc, làn da xanh xao. Những chiến trường, những người anh hùng dũng cảm đứng nên giữ nước. Tác giả sử dụng biện pháp đối lập giữa ngoại hình ốm yếu và tâm hồn bên trong đã làm nên khí chất mạnh mẽ của người lính. “Không mọc tóc” là cách nói ngang tàng rất lính, hóm hỉnh vui đùa với khó khăn gian khổ của mình. Người lính Tây Tiến không chỉ biết cầm súng cầm gươm theo tiếng gọi của non sông mà giữa bao nhiêu gian khổ, thiếu thốn trái tim họ vẫn rung động, nhớ nhung về vẻ đẹp của Hà Nội. Động lực để họ vươn lên, giữ vững sức mạnh, giữ vững tay cầm súng, sự cống hiến, hi sinh của những người lính anh hùng. Từ đó tác giả đã khắc họa nên cái hình ảnh người lính không thể nào quên trong tâm trí ông và người đọc. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm