a) Nêu vai trò của bộ xương ? b) Vẽ sơ đò vòng tuần hoàn ở người . Trình bày đường đi của vòng tuần hoàn ở người và trình bày đường đi của vòng tuần hoàn nhỏ ?

2 câu trả lời

Đáp án:

A)Xương của động vật (thuộc hệ vận động) đảm nhận các vai trò trong việc tạo hình cơ thể, tạo các khoang chứa cơ quan nội tạng, hỗ trợ quá trình vận động, là nơi sản sinh của các tế bào máu.... ... Để thực hiện chức năng này, xương cần phải có cấu trúc đặc biệt.

B)HÌNH ẢNH Ở DƯỚI NHA BẠN:

Giải thích các bước giải:

 

*Vai trò của bộ xương 

1. Tạo hình và nâng đỡ: Các xương liên kết với nhau tạo thành khung cứng và điểm tựa để nâng toàn bộ cơ thể, giúp cho người có tư thế đứng thẳng.

2.  Bảo vệ các tạng trong có thể : Xương bảo vệ cho những cơ quan phía trong khỏi bị tổn thương như: hộp sọ bảo vệ bộ não, cột sống bảo vệ tủy sống, lồng ngực bảo vệ tim phổi ....

3. Tạo máu: Tủy xương chứa trong các xương  là nơi tạo ra máu 

4.  Vận động: Cơ bám xương , xương cử động và vận động 

5.  Trao đổi chất: Xương ldự trữ các chất mỡ, các muối khoáng,  Canxi và phốt pho...

2. Trình bày đường đi của vòng tuần hoàn ở người và trình bày đường đi của vòng tuần hoàn nhỏ:

- Máu trong vòng tuần hoàn nhỏ được bắt đầu từ tâm thất phải qua động mạch phổi  rồi vào mao mạch phổi  qua tĩnh mạch phổi rồi trở về tâm nhĩ trái .

- Máu trong vòng tuần hoàn lớn được bắt đầu từ tâm thất trái qua động mạch chủ  rồi tới các mao mạch phần trên cơ thể và các mao mạch phần dưới cơ thể từ mao mạch phần trên cơ thể qua tĩnh mạch chủ trên rồi trở về tâm nhĩ phải  từ các mao mạch phần dưới cơ thể qua tĩnh mạch chủ dưới rồi cũng trở về tâm nhĩ phải .



Câu hỏi trong lớp Xem thêm