40 ĐIỂM!!!! Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi Không ! Cuộc đời chưa hẳng đã đáng buồn, hãy vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mait mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đnag vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa ! Lão Hạc ơi ! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt ! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con lão trở về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn : "Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn ; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào..." . CÂU HỎI: a, Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? b, Bạn hãy tìm các từ tượng hình, tượng thanh trên đoạn văn trên c, Nội dung của đoạn văn trên là gì? d, Qua đó bạn hiểu thế nào về tình yêu thương của lão Hạc dành cho người con trai?

2 câu trả lời

$\textit{CÂU HỎI:}$

$\textit{Câu 1:}$

`-` Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

$\textit{Câu 2:}$

`-` Tượng hình:  rũ rượi; xộc xệch; sòng sọc; tru tréo.

`-` Tượng thanh: nhốn nháo; xôn xao.

$\textit{Câu 3:}$

`-` Nội dung chính của đoạn trích: Nói về hình ảnh cái chết đau đớn quằn quoại vô cùng của lão Hạc.

$\textit{Câu 4:}$

`-` Tình yêu thương của lão Hạc dành cho người con là một tình yêu thương vô cùng to lớn. Bởi lão đã phải hi sinh cả tính mạng, mạng sống của mình để không tiêu lấn vào tiền dành dụm cho con cũng như là giữ cho con mảnh vườn nhỏ. Tình yêu thương đó thật là to lớn và ý nghĩa biết bao. 

Trích trong vb Lão Hạc của tác giả Nam Cao

 thể loại truyện ngắn

PTBĐ : tự sự + miêu tả + biểu cảm

PTBĐ chính của đoạn trích trên là tự sự

C6

Biện pháp tu từ liệt kê “ vật vã trên giường , đầu tóc rũ rượi, “quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc”

Tác dụng làm câu văn cụ thể, sinh động ,diễn tả cái chết đau đớn , dữ dội của lão hạc

D)

 Trong văn bản" Lão Hạc" của Nam Cao, lão Hạc là hình ảnh điển hình cho những người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng 8 có cuộc sống nghèo khổ nhưng phẩm chất vô cùng kao đẹp. Tuy vậy nhưng lão có cuộc sống nghèo khổ, cô đơn. Vợ lão mất sớm, con trai duy nhất vì không có đủ tiền cưới vợ nên phẫn chí bỏ đi đồn điền cao su. Lão sống cô đơn với chú chó Vàng. Lão sống lủi thủi vừa đi làm thuê, vừa chăm sóc mảnh vườn để kiếm sống. Lão dành tiền của mảnh vườn lại cho con, chỉ dùng tiền mà lão làm thuê để tiêu. Thế mà cuộc sống thật hấp bênh, lão bị ốm nặng, lão đã dùng gần hết số tiền lo thuốc men cho mình. Lão vẫn không muốn tiêu đến tiền , cũng không muốn bán đi mảnh vườn dành cho con. Lão cùng túng phải bán cậu Vàng. Sau khi bán cậu Vàng - người bạn duy nhất khi về già, lão thấy hối hận, sống day dứt, dằn vặt, đau xót tột cùng.  Vì là người có lòng tự trọng nên sau khi chết lão ko muốn làm phiền tới hàng xóm,mà nhờ ông giáo lấy số tiền đó để làm ma chay. Trong xã hội thực dân phong kiến, lão Hạc như ngọn đèn lay lắt trước gió.Lão đã bán đi người bạn thân thiết, nhưng điều đó xuất phát từ lòng thương con cao cả. Cuối cùng lão chọn cách ăn để siêu thoát, đó là 1 cái chết đau đớn.  Lão thà chết chữ không chịu bán đi những thứ lão để lại cho con. Qua văn bản "Lão hạc", tác giả đã cho ta thấy phẩm giá tốt đẹp và trong sạch của lão Hạc nói riêng cũng như những người nông dân nói chung. 

Đánh giá 5 sao cho mình nha