1.Thành tựu về chữ viết, kĩ thuật, kiến trúc của Trung Quốc 2.Tổ chức nhà nước La Mã , Hi Lạp 3.Thành tựu chữ viết của La Mã 4.Cơ sở hình thành, Tac động của giao lưu thương mại Đông Nam Á 5.Kinh tế chính của đông nam á lục địa và hải đảo 6.Nét tương đồng về kinh tế của Đông Nam Á so với Hy Lạp và La Mã 7.Nhà nươc đầu tiên, Triều đại đầu tiên của CDPK Trung Quốc 8.Chữ viết Đông Nam Á . GIÚP E VS AH M.N !

2 câu trả lời

1.

Văn học:

Có tứ đại danh tác: Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung,  Thủy hử của Thi Nại Am, Tây du ký của Ngô Thừa Ân, Hồng lâu mộng của Tào Tuyết Cần

Khoa học: Có 4 phát minh quan trọng: giấy, kĩ thuật in, la bàn và thuốc súng

Kiến trúc: Có nhiều công trình đặc sắc: Vạn lí trường thành, cố cung Bắc Kinh, v.v....

2. 
Thành bang và đế chế.

3.

Chữ viết:

Người Hy Lạp đã sáng tạo ra hệ thống chữ cái trên cơ sở mẫu tự cổ. Trên cơ sở đó, người La Mã sáng tạo ra mẫu tự La-tin.

Người La Mã dùng chữ để viết số, gọi là số La Mã.

Câu 1 :

Trung Quốc thời phong kiến đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ về văn hóa, khoa học - kĩ thuật và có ảnh hưởng sâu rộng tới các nước láng giềng.

* Về tư tưởng:

- Nho giáo, Phật giáo, Pháp gia, v.v...

* Văn học:

Có tứ đại danh tác: Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung,  Thủy hử của Thi Nại Am, Tây du ký của Ngô Thừa Ân, Hồng lâu mộng của Tào Tuyết Cần

* Lịch sử:

- Bộ Sử kí của Tư Mã Thiên là tác phẩm sử học nổi tiếng có từ thời Hán.

- Các quan chép sử của Trung Quốc đã ghi chép, biên soạn được nhiều bộ sử đồ sộ khác như Hán thư, Đường thư, Minh sử,…

* Về khoa học - kĩ thuật: Có 4 phát minh quan trọng: giấy, kĩ thuật in, la bàn và thuốc súng

* Về nghệ thuật, kiến trúc: Có nhiều công trình đặc sắc: Vạn lí trường thành, cố cung Bắc Kinh

Câu 12 :

 Thời gian ra đời: khoảng thế kỉ VIII đến thế kỉ VI TCN, các nhà nước thành bang ở Hy Lạp lần lượt ra đời. Trong đó, hai thành bang tiêu biểu nhất là Xpác-ta và A-ten.

- Đặc điểm: các thành bang có đường biên giới lãnh thổ, có chính quyền, quân đội, luật pháp, hệ thống kinh tế, đo lường, tiền tệ và những thần bảo hộ riêng.

- Tổ chức nhà nước: nền chuyên chính của giai cấp chủ nô.

Thành bang A-ten (hình mô phỏng)

! A-ten là nhà nước thành bang quan trọng nhất và tiêu biểu cho chế độ dân chủ ở Hy Lạp. Để bảo vệ nền dân chủ, nhà nước A-ten thực hiện "chế độ bỏ phiếu bằng vỏ sò".

Tổ chức nhà nước đế chế

- Khoảng thế kỉ III TCN, thành bang La Mã lớn mạnh đã xâm chiếm các thành bang xung quanh. Lãnh thổ của đế quốc La Mã mở rộng nhất vào khoảng thế kỉ II.

- Năm 27 TCN, Ốc-ta-viu-xơ trở thành người thống trị duy nhất ở La Mã, nắm trong tay mọi quyền hành và được gọi là Ô-gu-xtu-xơ (đấng cao cả, tối cao).