1. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Nói những hiểu biết của mình về tác hại việc sử dụng bao bì ni lông cho gia đình, bè bạn, và mọi người trong cộng đồng để cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì ni lông trước khi thải bỏ bao bì ni lông bởi mức gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường” 2.Hãy chỉ rõ tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu văn: “ Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp, thì nhiều nhà bác học, sau mấy chục năm và hơn năm vạn công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động: Ôn dịch thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS." 3. : Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau.”

1 câu trả lời

1,

Biện pháp liệt kê: gia đình, bè bạn, mọi người trong cộng đồng

tác dụng: nhấn mạnh được đối tượng những người xung quanh mà cần ta truyền tải thông điệp về việc giảm thiểu sử dụng bao bì ni-lông trong cuộc sống.

2,

Biện pháp so sánh

Tác dụng: nhấn mạnh và gây ấn tượng sâu sắc, góp phần truyền tải thông điệp sâu sắc về mức độ đe dọa của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người còn hơn cả căn bệnh thế kỷ AIDS.

3,

Biện pháp nhân hóa "cung bậc"

Tác dụng: làm cho hình ảnh hai cây phong trở nên sinh động, có hồn, giàu cảm xúc và sinh động tựa như con người có cảm xúc, tâm tình thực sự.