1: Tâm trạng của Giôn-xi khi bị ốm. Tại sao cô lại ra lệnh cho Xiu kéo mành lên? 2: Tình yêu thương của Cụ Bơ-men đối với Giôn-xi được tác giả thể hiện như thế nào? 3: Trong truyện, O.Henry không miêu tả cảnh cụ Bơ-men vẽ chiếc lá. Điều này, có hai bạn tranh luận: a. Không miêu tả cảnh cụ Bơ-men vẽ là một thiếu xót của tác giả vì người đọc không thấy được tài năng của cụ. b. Tác giả không miêu tả là một sự hợp lí vì như thế truyện ngụ ý hơn mà vẫn nói được ý tưởng cơ bản: Bức tranh của cụ Bơ-men là bức tranh của tình yêu thương. Em đồng ý với ý kiến nào? 4: Truyện ngắn O.Henry thường được sử dụng đảo ngược tình huống hai lần một cách đột ngột và bất ngờ. Em có nhận xét gì về điều đó khi đọc Chiếc lá cuối cùng. y/c ko chép mạng 4 câu

1 câu trả lời

`1.`

+ Tâm trạng của Giôn-xi khi bị ốm là tâm trạng của một người tuyệt vọng.

+ Cô nghĩ chiếc lá cuối cùng trên thân cây phía ngoài cửa sổ rụng xuống thì cô sẽ chết.

+ Giôn-xi ra lệnh cho Xiu kéo mành lên là để thấy chiếc lá. Cô nghĩ số phận mình cũng như chiếc lá. Suy nghĩ của cô ngày càng ám ảnh khi ngoài trời mưa tiếp tục rơi ào ạt.

-------------------------------

`2.`

+ Cụ Bơ-men là một họa sĩ nghèo nhưng giàu tình yêu thương. Những chi tiết nói về tình yêu thương của cụ:
- Khi cùng Xiu sang thăm Giôn-xi, nhìn thấy chiếc lá, cụ và Giôn-xi nhìn nhau “chẳng thể nói năng gì”. Đây là tâm trạng lo lắng vì căn bệnh cùng sự tuyệt vọng của Giôn-xi rất có thể sẽ lấy đi tính mạng của cô.
- Lặng lẽ vẽ bức tranh cứu sống Giôn-xi bất chấp mưa rét và nguy hiểm.

`->` Chính tình yêu thương đã khiến cụ vẽ nên kiệt tác.

-----------------------------

`3.`

`->` Em đồng ý với ý kiến `b.`

Bởi:

+ Cụ Bơ-men vẽ chiếc lá rất giống, nhờ chiếc lá mà ngọn lửa của niềm hi vọng đã trở lại với Giôn-xi, giúp cô có nghị lực vượt qua cái chết.

+ Bức tranh xứng đáng là kiệt tác vì nó cứu sống mạng người. Hơn thế nữa, việc không kể vừa tạo yếu tố bất ngờ, vừa cho thấy giá trị của tình người, sự cống hiến hi sinh lặng lẽ, giúp tác phẩm có thêm chiều sâu.

-----------------------------

`4.`

Trong chiếc lá cuối cùng ta nhận ra sự đảo ngược tình thế tới 2 lần:
- Giôn-xi tưởng chừng như sẽ chết nhưng lại được hồi sinh trở lại
- Cụ Bơ-men rõ ràng không có bệnh tật gì, rất yêu đời vậy mà lại chết vì mắc bệnh sưng phổ