1. tại sao quả bóng bàn bị bẹp thả xuống nước nóng lại phồng lên như cũ ? 2. tại sao khi rót nước nóng ra khỏi phích rồi đậy nút lại ngay thì nút lại bật ra ? làm thế nào để trách hiện tượng đó ? 3. một bình đun nước có thể tích 200 lít ở 20 độ c. khi nhiệt độ tăng từ 20 độ c đến 80 độ c thì 1 lít nước thêm 27 xăng-ti-mét khối,tính thể tích nước trong bình khi nhiệt độ lên 80 độ c 4. dùng 1 ròng rọc động để kéo 1 vật có khối lượng 40 kg lên cao thì chỉ phải kéo 1 lực F là bao nhiêu

2 câu trả lời

1. Quả bóng bàn đang bị bẹp khi nhúng vào nước nóng lại có thể phồng lên vì khi gặp nhiệt độ cao, không khí trong quả bóng sẽ dãn nở, giúp quả bóng phồng lên.

2. Khi rót nước nóng ra có một lượng không khí ở ngoài tràn vào phích. Nếu đậy nút ngay thì lượng khí sẽ bị nước trong phích làm cho nóng lên, nở ra và có thể làm bật nút phíchĐể tránh hiện tượng này, không nên đậy nút ngay mà chờ cho lượng khí tràn vào phích nóng lên, nở ra và thoát ra một phần mới đóng nút lại.

4. Ta có: $\ 40kg = 400N$

Phải kéo một lực $\ F = 400 : 2 = 200 (N)$

Câu 1.

-Khi nhúng vào nước nóng vỏ quả bóng bàn và không khí trong quả bóng sẽ nở ra.

- Nhưng do không khí nở vì nhiệt nhiều hơn vỏ quả bóng bàn, nên nó sẽ làm vỏ quả bóng phồng nên như cũ.

Câu 2.

-Khi rót nước nóng vào phích, sẽ có 1 lượng ko khí tràn vào bên trong, khi ta vội đậy nút lại, ko khí chưa kịp thoát ra, mà nước lại nóng, làm cho ko khí giãn nở, làm nút bị bật ra.

-Để tránh việc này, khi rót nước vào ta cần đợi một lúc cho ko khí tràn ra ngoài rồi mới đậy nút lại, thì nút sẽ ko bị bật ra.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm