1. Penixilin là kháng sinh ngăn cản sự tổng hợp của thành tế bào ở vi khuẩn Gram dương. Trong điều kiện có penixilin và đủ dinh dưỡng thì vi khuẩn Gram dương sẽ bị tiêu diệt nếu sống trong loại môi trường nào sau đây? A. Đẳng trương B. Nhược trương C. Ưu trương D. Môi trường bất kì 2. Màng tế bào biểu mô ruột của người có khả năng biến đổi cấu trúc và hình thái linh hoạt để phù hợp với chức năng A. tăng diện tích tiếp xúc và hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh chóng. B. hấp thu các chất dinh dưỡng và thải các chất cặn bã nhanh chóng. C. giảm diện tích tiếp xúc và hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh chóng. D. hấp thu các chất dinh dưỡng không có tính chọn lọc. 3. Công nhân mỏ than và công nhân khai thác đá thường bị viêm phổi, nguyên nhân là do môi trường làm việc có A. độ ẩm cao và nhiều vi sinh vật gây hại. B. ánh sáng yếu và nhiều khí CO2. C. nhiệt độ thấp và ít oxi. D. nhiều Silic liên kết với glycoprotein. 4. Khi nói về màng sinh chất có các nhận xét sau: (1) Hai lớp photpholipit tạo cho màng có tính mềm dẻo tương đối. (2) Các phân tử protein chỉ bám ở mặt ngoài của lớp kép photpholipit. (3) Trên màng tế bào thực vật có các phân tử cholesterol xen kẽ vào lớp kép photpholipit. (4) Màng tế bào được xem là cửa ngõ ngăn cách giữa môi trường và tế bào. Có bao nhiêu nhận xét đúng? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. 5. Để điều trị được bệnh viêm loét dạ dày do dư thừa axit người ta có thể sử thuốc ức chế hoạt động của loại protein nào của màng niêm mạc dạ dày? A. Protein bám màng. B. Protein xuyên màng. C. Protein trong glycoprotein. D. Protein trong peptiđôglican 6. Xét các đặc điểm sau: (1) Là một hệ thống ống và xoang dẹp thông với nhau. (2) Được cấu tạo từ các màng giống như màng tế bào. (3)Tạo ra sự xoang hóa ( phân chia tế bào chất thành các xoang nhỏ). (4) Có chứa hệ enzim làm nhiệm vụ tổng hợp các chất tiết. (5) Làm nhiệm vụ vận chuyển nội bào. (6) Làm nhiệm vụ khử độc, tổng hợp polisaccarit. Về cấu tạo, đặc điểm nào nói trên không phải là đặc điểm chung của lưới nội chất hạt và lưới nội chất trơn? A. (6) B. (2) C. (3) D. (4), (5)

1 câu trả lời

1. Penixilin là kháng sinh ngăn cản sự tổng hợp của thành tế bào ở vi khuẩn Gram dương. Trong điều kiện có penixilin và đủ dinh dưỡng thì vi khuẩn Gram dương sẽ bị tiêu diệt nếu sống trong loại môi trường nào sau đây?

D. Môi trường bất kì

Thành tế bào vi khuẩn có vai trò bảo vệ tế bào, thành bị phá huỷ tế bào vi khuẩn sẽ bị chết 

2. Màng tế bào biểu mô ruột của người có khả năng biến đổi cấu trúc và hình thái linh hoạt để phù hợp với chức năng

C. giảm diện tích tiếp xúc và hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh chóng.

Nhờ vào cấu trúc gấp nếp mà có thể tăng diện tích

3. Công nhân mỏ than và công nhân khai thác đá thường bị viêm phổi, nguyên nhân là do môi trường làm việc có

D. nhiều Silic liên kết với glycoprotein.

4. Khi nói về màng sinh chất có các nhận xét sau

(1) Hai lớp photpholipit tạo cho màng có tính mềm dẻo tương đối.=>Đúng

(2) Các phân tử protein chỉ bám ở mặt ngoài của lớp kép photpholipit.=>Sai, nó có thể bám xuyên màng

(3) Trên màng tế bào thực vật có các phân tử cholesterol xen kẽ vào lớp kép photpholipit. =>Đúng

4) Màng tế bào được xem là cửa ngõ ngăn cách giữa môi trường và tế bào.=>Đúng

C. 3.

5. Để điều trị được bệnh viêm loét dạ dày do dư thừa axit người ta có thể sử thuốc ức chế hoạt động của loại protein nào của màng niêm mạc dạ dày?

B. Protein xuyên màng.

Bơm này chính là bơm H+ xuyên màng

6. Xét các đặc điểm sau:

Về cấu tạo, đặc điểm nào nói trên không phải là đặc điểm chung của lưới nội chất hạt và lưới nội chất trơn?

(6) Làm nhiệm vụ khử độc, tổng hợp polisaccarit.=>Nhiệm vụ chỉ có ở lưới nội chất trơn