1/ Luật Cư trú năm 2020 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày, tháng, năm nào? Luật có hiệu lực pháp luật từ ngày, tháng, năm nào? Luật gồm có bao nhiêu chương, bao nhiêu điều và quy định những nội dung cơ bản nào? 2/ Hiến pháp năm 2013 quy định như thế nào về quyền tự do cư trú của công dân và được cụ thể hóa như thế nào trong Luật Cư trú năm 2020? Nhà nước bảo đảm thực hiện quyền tự do cư trú của công dân như thế nào?

1 câu trả lời

1/

+ Thông qua ngày 13/11/2020

+ Luật có hiệu lực pháp luật từ 01/7/2021

+ Luật gồm 7 chương, 38 điều và những nội dung cơ bản là :

+ Quy định về việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

+ Việc đăng ký

+ Quản lý cư trú

+ Nghĩa vụ

+ Trách nhiệm của công dân

+ Cơ quan

+ Tổ chức về đăng ký

+ Quản lý cư trú.

2/

+ Quyền tự do cư trú là một trong những quyền cơ bản của con người và thuộc nhóm quyền dân sự và chính trị. Quyền này được ghi nhận trong nhiều văn kiện quốc tế như: Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền năm 1948, Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966 (ICCPR), Công ước quốc tế về bảo vệ quyền của tất cả những người lao động di trú và thành viên gia đình họ năm 1990;… Nội luật hóa các quy định pháp luật về lĩnh vực này trong các văn kiện quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc tham gia, tại Điều 3 Luật cư trú (được sửa đổi, bổ sung năm 2013) quy định, công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Công dân có đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thường trú, tạm trú.

+ Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2021, với nhiều điểm mới, quan trọng, bảo đảm tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân, tăng cường quản lý cư trú, quản lý dân cư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về cư trú. Để sớm đưa Luật vào cuộc sống, lực lượng Công an Sơn La đã và đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung cao cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện.

Xin ctlhn ạ

#ShuProVip

Câu hỏi trong lớp Xem thêm