1. Âm mưu bóc lột của triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta là gì ? Nhân dân ta đã nổi dậy đấu tranh và dành lại đc những gì ? 2. Trình bày diễn biến và kết quả của cuộc kháng chiến Bạch Đằng

1 câu trả lời

1.

Âm mưu bóc lột của triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta là

về hành chính: Tiến hành phân lại đơn vị hành chính, cho quan lại người Hán quản lý từ cấp huyện trở lên, người Việt cai quản hương xã.

Về kinh tế: Bóc lột, vơ vét bằng các loại thuế má nặng nề, bắt nhân dân ta phải cống nộp sản vật quý hiểm.

Về văn hóa: Bắt nhân dân ta học tiếng Hán, học phong tục người Hán, cho người Hán sống chung để đồng hóa nhân dân ta, đây là chính sách thâm độc nhất.

Nhận xét: đây là những chính sách vô cùng tàn bạo của phong kiến phương Bắc hòng bóc lột nhân dân, kìm hãm sự phát triển của nhân dân ta và chính sách đồng hóa của chúng là thâm độc nhất.

Nhân dân ta đã nổi dậy đấu tranh và dành lại đc

+ quyền độc lập tự do, dân chủ

+ đánh đuổi đc giặc

2.

Diễn biến của trận quyết chiến trên sông Bạch Đằng :
- Năm 938, quân Nam Hán kéo vào bờ biển nước ta, lúc này nước triều đang dâng, quân ta khiêu chiến, giả vờ thua rút chạy, giặc đuổi theo vượt qua bãi cọc ngầm.
- Khi nước triều rút, quân ta dốc toàn lực lượng đánh quật trở lại. Quân giặc rút chạy. Trận chiến diễn ra ác liệt (thuyền quân ta nhỏ gọn, dễ luồn lách ; thuyền địch to. cồng kềnh rất khó khăn chạy qua bãi cọc lúc này đã nhô lên do nước triều rút...).
- Vua Nam Hán vội ra lệnh thu quân về nước. Trận Bạch Đằng kết thúc thắng lợi về phía quân ta.

Kết quả : Trận Bạch Đằng của Ngô Quyền đã kết thúc thắng lợi.

*chúc bạn học tốt*

*xin câu trả lời hay nhất*

#PhuongDung