Câu hỏi:
2 năm trước

Điện năng được truyền đi từ một nhà máy điện A đên nơi tiêu thụ B bằng đường dây tải điện một pha. Nếu điện áp truyền đi là U và ở B lắp một máy hạ áp với tỉ số vòng dây giữa cuộn sơ cấp và thứ cấp là k = x thì đáp ứng được 90% nhu cầu điện năng tại B. Nếu điện áp truyền đi là 3U và ở B cũng dùng máy hạ áp có k = 100 thì đáp ứng được 60% nhu cầu điện năng tại B. Biết công suất của nhà máy điện không đổi, điện áp và cường độ dòng điện luôn cùng pha, bỏ qua mất mát năng lượng trong máy biến áp. Tính giá trị của x?

Trả lời bởi giáo viên

Đáp án:

Giả sử sau khi hạ áp, điện áp tại nơi tiêu thụ là U’:

UA

PA

UB

PB

U

P

xU’

90

3U

P

100U’

60

Ta có: \(\left\{ \begin{array}{l}{H_1} = \dfrac{{{P_{B1}}}}{{{P_{A1}}}}\\{H_2} = \dfrac{{{P_{B2}}}}{{{P_{A2}}}}\end{array} \right. \to \dfrac{{{H_1}}}{{{H_2}}} = \dfrac{{{P_{B1}}}}{{{P_{B2}}}}.\dfrac{{{P_{A2}}}}{{{P_{B2}}}} = \dfrac{{{U_{B1}}}}{{{U_{A1}}}}.\dfrac{{{U_{A2}}}}{{{U_{B2}}}} \to \dfrac{{90}}{{60}} = \dfrac{{x{U'}}}{U}.\dfrac{{3U}}{{100{U'}}}\)

\( \to x = 50\)

Hướng dẫn giải:

Đây là bài toán truyền tải điện năng khi thay đổi điện áp truyền đi. Với những bài toán liên quan đến máy hạ áp, để việc tính toán trở nên ngắn gọn chúng ta nên sử dụng phương pháp chuẩn hóa kết hợp với tỉ số hiệu suất \(\frac{{{H_2}}}{{{H_1}}}\)

Câu hỏi khác