Viết văn nghị luận 200 chữ về giá trị của đồng tiền mọi người giúp mình với

2 câu trả lời

Không ai có thể phủ nhận giá trị lớn lao mà đồng tiền mang đến. Chính sự vạn năng của đồng tiền đã đem đến cho nó sự quyền lực như hiện nay, tác động của đồng tiền lên đời sống xã hội ngày càng mạnh mẽ. Người sở hữu nhiều tiền sẽ có được những gì họ muốn, thậm chí có thể dựa vào quyền lực của mình, thế lực của đồng tiền để sai khiến, mua chuộc người khác…

Trước đây, nếu chúng ta coi đồng tiền là phương tiện để thuận lợi trong quá trình mua bán, trao đổi thì đồng tiền giống như “người đầy tớ” tốt và trung thành. Tuy nhiên, chính giá trị của đồng tiền trong đời sống hiện nay khiến ai cũng khao khát có được nó, làm mọi chuyện để sở hữu đồng tiền, vì thế đồng tiền cũng chẳng khác gì “ông chủ xấu xa”.Đồng tiền giúp con người  cảm thấy tự tin, hạnh phúc, đem đến cuộc sống ấm no. Tuy nhiên, khi bị đồng tiền chi phối, muốn tích trữ thật nhiều tiền cũng làm cho con người ta trở nên tham lam, gian ác, ích kỷ, bất hiếu, xem thường lòng trung thành…Giống như một quy luật tất yếu, đồng tiền và quyền lực luôn kêu gọi sự ham muốn, thèm khát ở mỗi con người.

Đồng tiền là thứ có thể tích lũy không giới hạn, chúng có thể dùng bất cứ khi nào, dùng để chi phối những người có ham muốn tiền bạc.

Tiền xuất hiện với chức năng là phương tiện thanh toán là thứ được luật pháp quy đinh đẻ phục vụ trao đổi hàng hóa và dich vụ của các quốc gia hay nền kinh tế. Theo ý kiến trên, ta nhận ra những thái độ mâu thuẫn, đối lập cùa con người đôi với đồng tiền chính là ở tính hai mặt của nó trong cuộc sống. Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất càng cao thì đồng tiền càng có vị thế. Đồng tiền có thể nâng cao dân trí, cải thiện đời sống, đưa đất nước phát triển, cải thiện vị thế trên thế giới. Thế nhưng nếu giá trị đồng tiền chi phối tất cả thì những giá trị khác của cuộc sống dễ dàng bị bỏ quên, nhất là những giá trị tinh thần, đạo đức. Tiền bạc có thể mang lại niềm vui nhưng không chắc đem đến hạnh phúc, tiền có giá trị thật nhưng không phải là tất cả vì có nhiều thứ không thể mua hay đánh đổi bằng tiền. Chúng ta cần lên án lối sống thực dụng lạnh lùng cũng như việc sử dụng đồng tiền sai mục đích. Đồng thời mỗi người phải tạo ra tiền bằng công sức chính đáng, bằng cách thức, phương tiện chân chính, và sử dụng đồng tiền hợp lí, có hiệu quả tốt nhất cho bản thân, gia đình và xã hội.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm