Viết sơ đồ đường đi 2 vòng tuần hoàn máu và lưu chuyển bạch huyết trong mỗi phân hệ?

2 câu trả lời

Đường đi của vòng tuần hoàn máu.

+ Máu trong vòng tuần hoàn nhỏ được bắt đầu từ tâm thất phải qua động mạch phổi, rồi vào mao mạch phổi, qua tĩnh mạch phổi rồi trở về tâm nhĩ trái.

+ Máu trong vòng tuần hoàn lớn được bắt đầu từ tâm thất trái qua động mạch chủ, rồi tới các mao mạch phần trên cơ thể và các mao mạch phần dưới cơ thể, từ mao mạch phần trên cơ thể qua tĩnh mạch chủ trên rồi trở về tâm nhĩ phải, từ các mao mạch phần dưới cơ thể qua tĩnh mạch chủ dưới rồi cũng trở về tâm nhĩ phải.

Lưu chuyển bạch huyết trong mỗi phân hệ:

+ Đường đi của bạch huyết trong phân hệ nhỏ: Bắt đầu từ các mao mạch bạch huyết của các phần cơ thể (nửa trên bên phải), qua các mạch bạch huyết nhỏ, hạch bạch huyết rồi tới các mạch bạch huyết lớn hơn, rồi tập trung vào ống bạch huyết và cuối cùng tập trung vào tĩnh mạch dưới đòn phải.

+ Đường đi của bạch huyết trong phân hệ lớn: Bắt đầu từ các mao mạch bạch huyết của các phần cơ thể (nửa trên bên trái và toàn bộ phần dưới cơ thể), qua các mạch bạch huyết nhỏ, hạch bạch huyết rồi tới các mạch bạch huyết lớn hơn, rồi tập trung vào ống bạch huyết và cuối cùng tập trung vào tĩnh mạch máu (tĩnh mạch dưới đòn).

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Đường đi của vòng tuần hoàn máu.

- Máu trong vòng tuần hoàn nhỏ bắt đầu từ tâm thất phải qua động mạch phổi, vào mao mạch phổi, qua tĩnh mạch phổi rồi trở về tâm nhĩ trái.

- Máu trong vòng tuần hoàn lớn bắt đầu từ tâm thất trái qua động mạch chủ tới các mao mạch phần trên cơ thể và các mao mạch phần dưới cơ thể, từ mao mạch phần trên cơ thể qua tĩnh mạch chủ trên rồi trở về tâm nhĩ phải, từ các mao mạch phần dưới cơ thể qua tĩnh mạch chủ dưới rồi trở về tâm nhĩ phải.

Lưu chuyển bạch huyết trong mỗi phân hệ:

- Đường đi của bạch huyết trong phân hệ nhỏ bắt đầu từ các mao mạch bạch huyết của các phần cơ thể (nửa trên bên phải), qua các mạch bạch huyết nhỏ, hạch bạch huyết rồi tới các mạch bạch huyết lớn hơn, rồi tập trung vào ống bạch huyết và cuối cùng tập trung vào tĩnh mạch dưới đòn phải.

- Đường đi của bạch huyết trong phân hệ lớn bắt đầu từ các mao mạch bạch huyết của các phần cơ thể (nửa trên bên trái và toàn bộ phần dưới cơ thể), qua các mạch bạch huyết nhỏ, hạch bạch huyết rồi tới các mạch bạch huyết lớn hơn, rồi tập trung vào ống bạch huyết và cuối cùng tập trung vào tĩnh mạch máu (tĩnh mạch dưới đòn).