Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau : Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng, Dân tráng bơi thuyền đi đánh cá Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang Cánh buồm giương tô như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió

2 câu trả lời

Qua bài tho Quê hương, cho ta thấy Vẻ đẹp của đoàn thuyền ra khơi hiện lên trong đoạn văn cho thấy sức sống sinh động của nó. Giữa trời nước bao la nổi bật hình ảnh con thuyền hiên ngang, hăng hái, đầy sinh lực dưới bàn tay điều khiển thành thạo của dân trai tráng đang nhẹ lướt trên sóng qua hình ảnh so sánh như con tuấn mã.  Giữa đại dương bao la, hùng vĩ, chiếc thuyền nhỏ bé đã ra khơi đầy hào hứng và ý chí. Có thể nói đây là một chuyến ra khơi đầy hào hứng. Những câu thơ miêu tả trực tiếp cảnh dân làng ra khơi đánh cá có ý nghĩa như những chi tiết tả thực giúp người đọc hình dung được không gian hình ảnh, đoàn thuyền khá sinh động. Tóm lại, tác giả đã gửi gắm những tình cảm, suy nghĩ của mình vào cánh buồm và con thuyền chất chứa tình yêu ông dành cho quê hương.

Qua đoạn 2 ở văn bản "Quê hương" của tác giả Tế Hanh,em vô cùng ấn tượng về cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi. Trước hết, tác giả giới thiệu về quê hương thật tự nhiên giản dị. Người dân làm nghề chài lưới gần sông nước. Qua đó, toát lên tình cảm thiết tha đằm thắm của nhà thơ. Thời điểm ra khơi là một buổi sáng đẹp trời,thời tiết rất thuận lợi cho việc đi biển. Bầu trời cao rộng trong trẻo,gió mát nhẹ, bình minh nhuốm màu hồng rực rỡ. Dân chài là những chàng trai trẻ,khỏe mạnh, căng tràn sức lực. Bên cạnh đó,về nghệ thuật,tác giả sử dụng hình ảnh so sánh "chiếc thuyền"-"con tuấn mã" nhằm ca ngợi vẻ đẹp dũng mãnh của con thuyền khi lướt sóng ra khơ . Những từ ngữ diễn tả thé hăng say lao động với sức khỏe khoắn của dân chài :"hăng,phăng, vượt,mạnh mẽ". Biện pháp ẩn dụ "cánh buồm"-"mảnh hồn làng" nhằm thể hiện cánh buồm vốn gắn bó,gần gũi trong cuộc sống của dân chài trở thành một hình ảnh thơ bay bổng,giàu tính tượng trưng. Nói tóm lại, hình ảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi không chỉ sinh động mà còn có sự lãng mạn nữa.