viết một bài văn tả cây xoài 10- 15 câu

2 câu trả lời

Trong khu vườn nhà em trồng rất nhiều cây như : cây ổi , cây na , cây bưởi , ... Nhưng em thích nhất là cây xoài.

Nhìn từ xa, em thấy cây xoài giống như một chiếc ô xanh mát rượi. Khi đến gần , em thấy dáng cây xoài thẳng. Cây cao hơn mái nhà của em khoảng 1m. 

Rễ cây to, cứng nổi trên mặt đất như những con rắn hổ mang vẫn còn say ngủ. Thân cây to , cao, hai vòng tay của em ôm không xuể. Vỏ cây cứng và sần sùi .

Cành cây to, dài mọc ra tứ phía tạo thành một vòm cây khổng lồ . Lá xoài cứng, dài hơn chiếc bút của em , màu xanh đậm.

Mùa xuân, lá xoài màu xanh non. Mùa hè, là xoài màu xanh đậm. Mùa thu , là xoài ngả sang msù vàng. Khi lá xoài từ từ trút xuống để lại cành cây yếu ớt, khô khốc thì lúc đó mùa đông về.

Vào mùa hè, cây ra hoa rồi kết trái. Hoa xoài có màu trắng nhà. Nhỏ xíu kết thành chuỗi dài như hoa bàng. Khi hoa tàn, cây mới bắt đàu kết trái.

Lúc đầu, quả xoài bé như những viên bi. Rồi ngày thánh trôi qua, quả xoài lớn dần. Lúc ấy, quả xoài nhìn giống như những chú gà con. 

Qủa xoài mọc thành từng chùm . Mỗi chùm có khoảng 5 đến 6 quả. Qủa xoài chưa chín thì vỏ có màu xanh. Vị ăn chua và chát. Quả xoài chín thì vỏ có màu vàng. Vị ăn ngọt và ngon.

Em rất thích cây xoài nhà em. Vì nó không những cho em bóng mát để vui chơi mà còn cho gia đình em những quả xoài ngon.

-----------chúc bạn học tốt--------------- 

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau. Mỗi loài cây đều có một đặc điểm và một công dụng riêng. Nhưng em thích nhất là cây xoài. Bởi cây có nhiều kỉ niệm gắn bó với em hơn cả.

Cây xoài này là giống xoài cát Hoà Lộc nổi tiếng, ông em trồng đã được khoảng bảy năm. Thân cây lớn, màu nâu nhạt, cao trội hơn các cây mọc xung quanh. Cành xoài chĩa ngang, chia thành nhiều nhánh. Lá xoài thon, dài, màu xanh đậm, nổi rõ các đường gân trên mặt lá. Cây xoài năm nay trổ nhiều hoa lắm. Hoa xoài màu vàng nhạt, nhỏ li ti, trái xoài kết thành chùm, mỗi chùm năm mười trái, treo toòng teng, đung đưa trước gió. Khi trái xoài đã lớn, trông giống như hai bàn tay úp lại, tròn căng, trông thật thích mắt. Rễ cây cần cù hút mỡ màu của đất, chuyển thành nhựa sống nuôi cây. Trái cây tắm ánh nắng, khí trời, lớn lên rất nhanh. Rồi một trưa hè rực nắng, những trái xoài chín dần, chín dần. Thấp thoáng trong vòm lá xanh, những đốm vàng ẩn hiện – trái chín đầu mùa. Xoài chín cây có mùi thơm ngọt vô cùng quyến rũ. Đứng ngắm nhìn cây xoài đơm hoa kết trái lỗng lẫy dưới ánh trời chiều. Lòng em chợt miên man nghĩ tới ngày xoài chín. Còn gì thích bằng được ăn những quả xoài mà do chính tay em cùng bố mẹ đã bỏ công chăm sóc.

Em luôn mong cây xanh tốt và hàng năm cho ra thật nhiều trái thơm ngon để cả nhà cùng được thưởng thức. Em rất yêu quý cây xoài nhà mình