Viết một bài văn ngắn về một bài thơ mà em thích trong ba bài thơ Ngắm trăng, Đi đường, Tức cảnh Pác Bó? là một BÀI VĂN NGẮN chứ ko phải là ĐOẠN VĂN NGẮN nha! hữa vote 5*

2 câu trả lời

Ngắm Trăng :

         

Tình yêu thiên nhiên tha thiết của Bác  trong hoàn cảnh tù ngục đã được thể hiện một cách sinh động qua bài "Ngắm trăng" .  Ở đây, Bác Hồ đã có một cuộc ngắm trăng thật đặc biệt, trong tù.. Điệp từ " vô" được lặp lại 2 lần như nhấn mạnh sự thiếu thốn điều kiện cần thiết cho thi nhân ngắm trăng. Thế nhưng trước cảnh đẹp đêm nay, làm sao mà thi nhân không thể rung động cho được?Câu hỏi nhưng lại để bộc lộ cảm xúc đã thể hiện tài năng của Hồ Chí Minh trong việc lựa chọn ngôn ngữ, tâm trạng nhà thơ xốn xang, bối rối rất nghệ sĩ khi bắt gặp cảnh đêm trăng đẹp. Đây chính là tình  yêu thiên nhiên , giao hoà rung động mãnh liệt trước vẻ đẹp của đêm trăng thiên nhiên của Người dù trong hoàn cảnh tù ngục, không rượu, không hoa . Không được tự do, người tù chủ động hướng ra cửa ngục để ngắm trăng sáng. Cả hai câu thơ  cuối đều có từ "song" chỉ song sắt nằm giữa câu như chính bức song sắt nhà tù muốn ngăn sự gặp gỡ giữa "thi nhân" và "minh nguyệt". Điều kì diệu nữa là, trăng cũng vượt qua song sắt nhà tù để ngắm nhà thơ.. Cả trăng và người tù đều chủ động tìm đến giao hoà cùng nhau như một đôi bạn thân thiết tự bao đời.  Quên đi tất cả những đau đớn, đói rét, muỗi rệp, ghẻ lở...của chế độ nhà tù khủng khiếp, Người luôn để tâm hồn mình sống giữa thiên nhiên, hướng tới ánh sáng đẹp đẽ của thiên nhiên. Như vậy, "Ngắm trăng" không phải là cách ngắm nhìn thông thường mà là một cuộc vượt ngục tinh thần bằng thơ của một người tù nghệ sĩ yêu chuộng cái đẹp.

Tức cảnh Pác Bó:

Bác Hồ sáng tác bài thơ Tức cảnh Pác Bó khi người sống và làm việc tại hang Pác Bó ở tỉnh Cao Bằng trong thời gian đầu mới trở về nước xây dựng lực lượng cách mạng. Bài thơ diễn tả niềm vui thú chân thực của nhà thơ trong những ngày gian khổ ở Pác Bó. Qua đó làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn của Bác: vừa là một chiến sĩ saymê cách mạng vừa như một ẩn sĩ ung dung, tự tại, sống hòa mình với thiên nhiên rộng lớn.Câu thơ vừa thực vừa lớn lao và cổ kính như tứ tuyệt cổ điển. Thơ tứ tuyệt của Bácthường khắc họa nhân vật trữ tình: đó là nhà thơ. Ở câu thơ thứ ba, để tạo dà chuyển sang câu kết trực tiếp bộc lộ cảm xúc. Đó là một kết cấu hợp lí.Cuộc đời cách mạng thật là sang.Chỉ một chữ “sang’’ được nhấn mạnh bởi từ cảm thán “thật là” đổi lập với con suối, cái hang, cháo bẹ, rau măng, bàn đá chông chênh, tác giả làm tăng sự khẳng định dứt khoát cuộc sống này hơn hẳn các cuộc sống khác trên đời. Bởi vì đó là cuộc đừi cách mạng, là niềm vui vô hạn của người chiến sĩ yêu nước vĩ đại sau ba mươi năm xa. nước nay được sông giữa lòng đất nước yêu dấu; là niềm vui lớn lao khi Người biết thời cơ cứu nước đã tới gần.Như vậy “thú lâm tuyền” của Bác vừa giống vừa khác các ẩn sỉ: cùng vui với rừng với suối, cũng sống thanh bần, nhưng không hề quay lưng với đời mà sông giữa đời để làm thay đổi cuộc đời. Nhân vật trữ tình tuy có dáng dấp ẩn sĩ nhưng vẫn là người chiến sĩ kiên trung. Chữ “sang’’ ấy chính là “nhãn tự” đã kết tinh và tỏa sáng toàn bài.
Tức cảnh Pác Bó là bài thơ tứ tuyệt vừa cổ điển (thú lâm tuyền tiêu dao của ẩn sĩ) vừa hiện đại (niềm lạc quan của chiến sĩ); giọng thơ hóm hĩnh, hình ảnh hàm súc, diễn tả sâu sắc vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh: dù trong bất kì gian nan nguy hiểm nào vẫn ung dung. Bởi với Người, làm cách mạng và sống hòa nhập với thiên nhiên là một niềm vui lớn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
7 giờ trước