viết đoạn văn ngắn nêu tác hại của hút thuốc lá trong học sinh.

2 câu trả lời

Em tham khảo dàn ý này nhé

- Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: hút thuốc lá trong học sinh

- Thực trạng: phổ biến trong xã hội hiện nay, đáng báo động.

- Nguyên nhân: Sự tác động của xã hội, sự a dua, tâm lý đám đông, người thân trong gia đình hút, thích thể hiện bản thân

- Kết quả (Tác hại)

+ Thuốc lá như con dao hai lưỡi gây nên bao nhiêu căn bệnh nguy hiểm và lấy đi sinh mạng của người hút bất cứ lúc nào. Đặc biệt đối với học sinh mức độ nguy hiểm của thuốc lá còn nghiêm trọng hơn. Hơn thế, thuốc lá cũng hình thành những thói quen xấu ở các em.

+ Các chất độc hại tích tụ dần, phá hủy dần dần các tế bào cơ thể, gây nên những bệnh nguy hiểm. Điển hình nhất là các bệnh về phổi như: lao phổi, ung thư phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phế quản phổi… Độ tuổi học sinh khi cơ thể đang phát triển, các bộ phận cơ thể dễ bị các chất độc tàn phá nhanh chóng. Khi thể trạng của các em chưa phát triển toàn diện, cơ thể không đủ kháng thể để chống lại những tác nhân độc hại từ khói thuốc lá. Tỷ lệ các em mắc các bệnh trên sẽ cao hơn rất nhiều so với những người trưởng thành hút thuốc.

+ Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến người hút mắc các bệnh về tim mạch, các bệnh ung thư , ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này, và gây nên những biến chứng nguy hiểm khác. Không chỉ học sinh thôi đâu mà bất kì ai hút thuốc lá hay tiếp xúc với khói thuốc cũng đều dễ dàng gặp phải những căn bệnh như trên.

+ Thuốc lá không chỉ tác động đến cơ thể, sức khỏe các em mà còn ảnh hưởng xấu đến tinh thần và trí lực của các học sinh.

+ Độ tuổi mới lớn là độ tuổi dễ bị cám dỗ và sa đà, nếu dấn thân vào thuốc lá các em sẽ dễ bị hủy hoại cả tương lai. Trong khói thuốc lá có chất nicotin gây nghiện, nó tác động trực tiếp đến hệ thần kinh còn non nớt của các em. Thử để ý mà xem, đa số những em học sinh hút thuốc lá thường bị thay đổi tâm tính, từ hiền lành mà trở nên cộc cằn, thô lỗ, dễ dàng nổi cáu, bẳn tính và có những hành động tỏ ra mình “nguy hiểm”.

- Giải pháp:

+ Nhà trường: ngăn chặn và xử lý nghiêm minh những học sinh hút thuốc lá.

+ Gia đình: dạy cho con cái biết về những tác hại khôn lường của việc hút thuốc là và có biện pháp ngăn chặn kịp thời khi thấy con hút thuốc lá.

+ Xã hôi: Cùng tuyên truyền vầ tác hại của việc hút thuốc lá và mỗi người hãy cùng nhau thực hiện khẩu hiệu "Nói không với hút thuốc lá"

- Liên hệ bản thân

+ Là học sinh, sẽ không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của mình và xây dựng một nước Việt Nam văn minh, tốt đẹp hơn.

Thuốc lá là một loại ôn dịch đe dọa sức khỏe và tính mạng loài người. Khói thuốc lá gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản cho người hút. Trong thuốc lá lại có chất oxít cácbon thấm vào máu làm cho sức khỏe của người nghiện thuốc ngày càng sút kém. Những người thường hay hút thuốc có khả năng bị ung thư viêm họng, ung thư phổi là rất cao. Chất Nicotin của thuốc lá làm các động mạch có thắt lại, gây huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Càng về sau thì bệnh càng nặng rồi sẽ đến một ngày đột quỵ tử vong. Vì vậy, mọi người đừng hút thuốc lá dù chỉ một lần. Đã đến lúc chúng ta phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm