Viết đoạn văn ngắn (15 dòng) nêu cảm nhận của em về tình yêu quê hương của tác giả Tế Hanh được gửi gắm qua bài thơ Quê hương.

2 câu trả lời

Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ

Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi

Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!

Khổ cuối bài thơ Quê hương chắc hẳn để lại một ấn tượng sâu sắc về lòng yêu quê cho bạn đọc.Cái nỗi niềm tưởng nhớ ấy có vẻ như chỉ cần nhắm mắt lại là cảnh và người đều hiện rõ ra mồn một:

"Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi".Tất cả đều hiện hữu trong tâm trí tác giả.Nó là bạn thân ,là bạn đồng hành ko thể thiếu trên chặng đường đời của tác giả. Cái màu nước xanh ấy, những con cá bạc ấy, những chiếc buồm vôi ấy chỉ có ở làng biển -quê hương của tác giả mới có.Đấy là còn chưa kể đến cách ngắt nhịp (3/2/3) chia câu thơ thành 3 nhịp đã tạo nên giọng thơ kể mà như đếm .Đồng thời thể hiện sự nghẹn ngào,nỗi nhớ thương quê da diết của Tế Hanh. Không cần phải dùng những lời văn hoa mĩ ,đối với Tế Hanh ,chỉ bằng ngần ấy sự yêu quê ,ngần ấy sự chân thành đã làm nên một chất thơ bình dị, đặc biệt.Bài thơ kết lại bằng những câu thơ hết sức lắng đọng,giàu tình cảm.Tình cảm ấy như chất muối thấm vào trong những câu thơ ,giọng thơ .Tuy kết thúc nhưng dư vị nó để lại cho người đọc vẫn còn rất sâu sắc.Vẫn ngân nga trong bao trái tim người con yêu nước ,yêu quê.

Tám câu thơ đầu bài thơ Quê hương là lời giới thiệu của nhà thơ về quê hương chài lưới cùng bức tranh đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong náo nức, vui tươi. Tế Hanh viết "làng tôi ở" với một nỗi niềm nhớ thương vô hạn. Công việc chài lưới dù gian nan nhưng người con quê hương thì mãi nhớ thương, trân trọng. Quê hương trong tâm trí thi nhân là biển cả, là nước biển mặn mòi. Và chính trên mảnh đất đậm đà nghĩa tình ấy, con thuyền và con người đã mãi đậm sâu trong thi nhân. Thời gian mở ra trong đoạn thơ với tất cả ưu ái "trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng". Màu hồng của nắng đâu chỉ tô điểm không gian mà  còn làm cho con người trở nên lung linh, rực rỡ dưới nắng. Dân trai tráng với nhiệm vụ lao động đầy gian khổ nhưng cũng rất đỗi tự hào. Họ là người đại diện cho vẻ đẹp quê hương cũng như mang theo ước mơ, khao khát hướng về tương lai tươi đẹp. So sánh chiếc thuyền với hình ảnh con tuấn mã làm ta liên tưởng đến sức mạnh, sức sống cùng niềm tin phơi phới trong con người. Các động từ mạnh trong bài như "phăng, vượt, rướn"cũng làm sống dậy vẻ đẹp của con thuyền mà ẩn sau đó là nhũng con người lao động hăng say, phấn khởi. Cánh buồm cũng là một chi tiết nghệ thuật rất tiêu biểu trong bài thơ. Cánh buồm "giương to" trong so sánh "như mảnh hồn làng" cũng là một hình ảnh ẩn dụ cho mơ ước về ngày mai tươi đẹp của người ngư dân. Chính gió biển, chính niềm tin lớn lao sẽ tạo nên con sóng đưa họ đến với những mẻ cá trĩu nặng. Đòn thuyền ra khơi là đoàn thuyền trở niềm tin trong người dân nơi đây. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
15 giờ trước