viết đoạn văn kể về tâm trạng của lão hạc sau khi bán cậu vàng

2 câu trả lời

Em tham khảo câu trả lời dưới đây nhé:

   Trong văn bản "Lão Hạc" của Nam Cao ta thấy lão Hạc là một người thương yêu động vật hết mực. Điều này thể hiện rõ nhất khi lão Hạc bán đi cậu Vàng. Sau khi bán cậu Vàng, lão Hjac snag thông báo với ông Giáo. Ban đầu lão cố làm ra tự nhiên, vui vẻ như không có gì thay đổi. Nhưng một lúc sau không chịu được nữa, mặt lão nhăn nhúm lại, "những nếp nhăn xô lại với nhau ép cho nước mắt chảy ra". Lão Hạc già rồi, mà người già thường ít nước mắt để khóc ấy vậy mà lão Hạc lại có thể chảy nước mắt vì đã trót bán đi cậu Vàng. Từ đây ta có thể thấy được lão Hạc đang đau khổ đến tột cùng. Không nhịn được nữa,lão hu hu khóc như một đứa trẻ con. Lão khóc nức nở không thể ngừng lại được. Lão tự trách mình độc ác vì gì đầu rồi còn đi lừa mọt con chó. Lão đau khổ, dằn vặt, trách móc bản thân vì quyết định bán đi cậu Vàng yêu quý. Qua đây ta thấy lão Hạc là một người có lòng thương yêu động vật, là một lão nông có tâm hồn nhân ái bao la

- Tâm trạng của lão Hạc khi bán cậu Vàng:

+ “Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đoi mắt lão ầng ực nước… Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc’’.

+ Sự đau đớn đến cùng cực vò xé tâm can. “Đoạn văn như bị xé từng mảnh về ngữ điệu hay từng mảnh tim tơi tả của lão biến thành văn? Đứt lời, nghẹn ngào, tức tưởi – sự ăn năn đau đớn giày xé vì trót lừa một con chó “con đi phu, lão chết già nửa, bán cậu Vàng ... cũng có nghĩa rằng ...lão chết hẳn’’.

= > Lão Hạc con người giàu lòng nhân ái, lương thiện và thật trong sáng biết bao. ( đó cũng là một phần lí do tại sao lão Hạc lại chọn cách chết như phần cuối , chi tiết lão xin bả chó để chết đã làm sáng ngời nhân cách của lão Hạc trong lòng người đọc (không ai nghĩ rằng lão Hạc lại tự hủy diệt cuộc đời mình bằng bã chó ) -> “một thứ nước rửa ảnh làm nổi hình nổi sắc nhân vật’’ )

Câu hỏi trong lớp Xem thêm