viết đoạn phân tích * Cảnh đoàn thuyền ra khơi “ Quê hương” ( 10-12 câu T-P-H) * Cảnh đoàn thuyền trở về “ Quê hương” (10-12 câu diễn dịch)

2 câu trả lời

          Sau khi học xong bài thơ "Quê hương" của tác giả Tế Hanh , em thấy cảnh đoàn thuyền ra khơi thật đẹp . Tác giả đã sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật so sánh và ẩn dụ cho bài thơ , câu thơ " Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng" sử dụng phép so sánh cánh buồm với mảnh hồn làng , cái cụ thể với cái trừu tượng . Con thuyền là sự sống của người dân làng chài , bởi vậy cánh buồm là linh hồn của người dân vùng biển. Cánh buồm đi đến đâu họ dõi theo đến đó đặt ba đặt vào đó biết bao nhiêu niềm tin và hy vọng . Hình ảnh "Dướn thân trắng bao la thâu góp gió " thật đẹp trong dáng vẻ và sức vóc cường tráng. Một hình ảnh , ý nghĩa được đưa lên thành biểu tượng tâm hồn . Bài thơ đã cho thấy được hình ảnh thật đẹp về người dân làng chài nơi đây

Cảnh đoàn thuyền ra khơi được tái hiện vô cùng chân thực trong khổ thơ thứ hai của bài thơ Quê hương. Nghệ thuật liệt kê được sử dụng thật khéo léo tron câu thơ "Trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng"- thiên nhiên đẹp tươi làm con thuyền ra khơi trong thi vị, trong chờ mong, trong niềm tâm trạng náo nức, khát khao với bao ước mong thầm lặng. COn người lao động là những trai tráng đảm nhiệm công việc mưu sinh dẫu nặng nhọc nhưng rất đỗi lớn lao. Vì vậy mà con thuyền đánh cá được nhìn thêm thi vị, thêm đáng yêu, đáng kính trong lòng người ra khơi. SO sánh chiếc thuyền với con tuấn mã giúp ta thêm hiểu về sự khéo léo của người ngư dân. Người ngư dân làm chủ biển khơi với tư thế oai hùng được thể hiện qua động từ "phăng, vượt". Chiếc thuyền ấy trên dòng chảy bao la còn mang theo bao niềm mong ước, bao khát khao đẹp tươi về cuộc sống của người lao động. So sánh cánh buồm no gió với mảnh hồn làng và ẩn dụ được sử dụng trong câu thơ đã khẳng định được vẻ đẹp trong con thuyền mang ước mơ, khát khao của người dân biển. Chiếc thuyền "rướn thân" "góp gió" trong tư thế phăng phăng tiến về phía trước cùng niềm tin, hi vọng lớn lao. Nhân hóa trong câu thơ đã làm nổi bật sức mạnh của con thuyền và khẳng định sức mạnh trong người lao động làm chủ biển khơi. Các động từ mạnh cũng thể hiện khí thế, sự khỏe manh trong ngư dân "trái tráng". NGười lao động ấy đa và mang theo ước mơ, sức mạnh của con người nơi đây. Vẻ đẹp của đoàn thuyền ra khơi là vẻ đẹp của tự nhiên, vẻ đẹp của hìn hảnh sống động và về bức tranh thiên nhiên mang theo ước mơ, hi vọng của con người. 

Đoàn thuyền trở về trong niềm vui, trong háo hức được khắc họa vô cùng chân thực trong khổ thơ thứ ba của bài. Ngày hôm sau chính là thời điểm mà con thuyền trở về. Con thuyền sau một ngày ra khơi với bao ước mơ, hi vọng thì nay đã về mang theo bao niềm vui tới mọi người. Nơi bến đỗ "ồn ào" với những con người chờ đợi chờ đợi đoàn thuyền trở về trong bình an, trong mẻ cá đầy ắp. Không khí ồn ã ấy làm ta như cảm nhận được niềm vui của con người nơi đây. tất cả họ mang trong mình không chỉ niềm vui mà còn là niềm mong chờ vào sự tươi sáng của chuyến ra khơi. SỰ biết ơn sâu sắc của họ dành cho trời, cho biển khiến ta hiểu về sự trân trọng của người dân nơi đây. HỌ luôn trân trọng, biết ơn thiên nhiên vì đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để những mẻ cá đầy ắp, tươi ngon. Hình ảnh của những thành quả lao động- những con cá tươi ngon thân bạc trắng khiến ta hiểu hơn về thành quả lao động của người ngư dân bám biển. Đẹp vô cùng trong bức tranh ấy chính là những người trai tráng mang theo vẻ đẹp, mang theo sức mạnh. Vẻ đẹp ngoại hình của người lính được khắc họa qua chi tiết "làm da ngăm rám nắng". Làn da ấy được hun đúc từ ngày tháng bám biển tuy gian truân mà hào hùng, lớn lao. Thân hình mang theo vị xa xăm ấy là thân hình biển cả khỏe mạnh, đẹp đẽ. Từ láy được dùng trong câu thơ khiến ta hiểu thêm về nét đẹp của người ngư dân. Chính họ làm đẹp thêm hình ảnh con thuyền "im bến mỏi trở về nằm'. Nghệ thuật nhân hóa trong câu thơ cho ta thêm hiểu hơn về những nhọc nhằn, vất vả của con thuyền. Hay ẩn dụ trong câu sau "nghe chất muối" cũng khiến khung cảnh đoàn thuyền trở về thêm muôn phần độc đáo, ấn tượng. COn thuyền trong hình ảnh nhân hóa ấy như trở thành nỗi buồn đọng lại sau muôn vàn rộn ràng, háo hức.