việc phân chia khu vực chiếm đóng của các nuocwss trong phe Ddồng mminh tại hội nghị ianta năm 1945 đối vs cấc nước đông nam á và nam á

2 câu trả lời

Ở châu Á: Hội nghị chấp nhận những điều kiện của Liên Xô để tham chiến chống Nhật bản: 1- Giữ nguyên trạng Mông Cổ; 2- Trả lại cho Liên Xô miền Nam đảo Xakhalin và các đảo xung quanh; quốc tế hoá thương cảng Đại Liên (Trung Quốc) và khôi phục việc Liên Xô thuê cảng Lữ Thuận; Liên Xô cùng Trung Quốc khai thác đường sắt Nam Mãn Châu – Đại Liên; Liên Xô chiếm 4 đảo thuộc quần đảo Curin.

Quân đội Mĩ chiếm đóng Nhật Bản; ở bán đảo Triều Tiên, quân đội Liên Xô chiếm đóng miền Bắc và quân đội Mĩ chiếm đóng miền Nam, lấy vĩ tuyến 38 làm ranh giới; Trung Quốc cần trở thành một quốc gia thống nhất; quân đội nước ngoài rút khỏi Trung Quốc. Chính phủ Trung Hoa Dân quốc cần cải tổ với sự tham gia của Đảng Cộng sản và các đảng phái dân chủ, trả lại cho Trung Quốc vùng Mãn Châu, đảo Đài Loan và quần đảo Bành Hồ; các vùng còn lại của châu Á vẫn thuộc phạm vi ảnh hưởng của các nước phương Tây.

Theo quyết định của hội nghị Ianta các vùng còn lại của châu Á (Đông Nam Á, Tây Á, Nam Á) vẫn thuộc phạm vi ảnh hưởng truyền thống của các nước phương Tây (tức là các nước thực dân từng xâm lược trước đây) -> điều này vô tình đã là 1 cái "cớ" để các nước thực dân Âu - Mĩ quay trở lại xâm chiếm các thuộc đị cũ ở các khu vực này. (Pháp quay trở lại xâm lược Đông Dương - 1945 - 1954)
Câu hỏi trong lớp Xem thêm