“Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Phù Đổng, có hai vợ chồng ông lão nhà nghèo, chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một chút con để tuổi già đỡ hiu quạnh. Một hôm, bà ra đồng trông thấy một vết chân to hơn vết chân người thường. Thấy hay hay, bà đặt chân mình vào, ướm thử. Không ngờ về nhà bà thụ thai, rồi sau mười hai tháng thai nghén, bà sinh ra một em bé, mặt mũi rất khôi ngô. Hai vợ chồng lấy làm mừng lắm. Nhưng kì lạ thay, chú bé đã ba tuổi mà chẳng biết cười, biết nói gì cả, và cũng không nhúc nhích đi được bước nào, đặt đâu thì nằm đấy (...)” (Thánh Gióng –Ngữ văn 6 tập II, trang 6) a. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên ? b. Chỉ ra trong đoạn văn trên những chi tiết nói về sự ra đời và lớn lên kì lạ của Gióng? c. Theo em, những chi tiết về sự ra đời và lớn lên của Gióng kì lạ của Gióng có ý nghĩa như thế nào? d. Viết một đoạn văn khoảng 6 câu với chủ đề: Sự ra đời của Thánh Gióng rất kì lạ. Trong đoạn văn có sử dụng cụm tính từ (Gạch chân, chỉ rõ).

2 câu trả lời

a. Phương thức biểu đạt: Tự sự

b. Thánh Gióng ra đời và lớn lên rất kì lạ giúp ta hiểu được Thánh Gióng sẽ là một người phi thường và thực tế qua câu chuyện. Thánh Gióng đã là một anh hùng mang trong mình sức mạnh của cả dân tộc.

c. Truyền thuyết Thánh Gióng có nhiều nhân vật (bố mẹ, dân làng, vua, sứ giả...) nhưng nhân vật chính là Thánh Gióng. Nhân vật này được xây dựng bằng rất nhiều chi tiết tưởng tượng có tính chất kì ảo: sinh ra khác thường (bà mẹ chỉ ướm vào vết chân lạ mà thụ thai); thụ thai đến mười hai tháng; ba tuổi mà chẳng biết đi đứng, nói cười; khi giặc đến thì bỗng dưng biết nói và lớn nhanh như thổi, sức khoẻ vô địch; đánh tan giặc lại bay về trời.

d. Em cảm thấy hình tượng bay bổng diệu kì của Thánh Gióng đã được kì vĩ hóa, tô đậm chất lãng mạn để bất tử hóa về vẻ đẹp của người anh hùng ra đi đánh giặc , bay về trời hóa thành bất tử, sống mãi trong lòng mọi người. Con người vĩ đại đó không nhận công danh, ơn vua lộc nước, không màng danh lợi, tất cả để lại cho đất nước, cho nhân dân, tấm gương sáng cho thế hệ sau, trong đó có em. Em sẽ cố gắng hết sức mình để trở thành một người con ngoan trò giỏi, đưa đất nước mình ngang tầm với các cường quốc năm châu, xứng đáng để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.