Từ tâm thư của tổng thống Mĩ lincôn anh chị viết bài văn nghị luận trình bày ý nghĩa của sự can đảm

1 câu trả lời

A. MB: A. Lin-côn là 1 trong những vị tổng thống vĩ đại nhất của lịch sử nước Mĩ cũng như của toàn thế giới. Ông được người đời ca tụng không chỉ bởi những cống hiến với đất nước mình mà còn bởi tài năng,sự uyên bác và vốn hiểu biết sâu rộng. Trong bức thư ông gửi cho hiệu trưởng của con trai mình có câu:"Xin hãy dạy cho cháu biết có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho ai ra giá cao nhất, nhưng không được phép để cho ai ra giá trái tim và tâm hồn mình ". Đây quả là một yêu cầu xác đáng, mang nhiều ý nghĩa và bài học sâu cắc cho tất cả chúng ta.

B.Thân bài:

1. Giải thích:

-Cơ bắp là biểu hiện của 1 sức khỏe mạnh mẽ, là sự dồi dào về khả năng thể lực

- Trí tuệ là sự tinh anh, nhanh nhạy của não bộ, biểu hiện của tài năng con người. Đây là 2 yếu tố rất quan trọng của 1 con người khỏe mạnh toàn diện về thể chất và tinh thần

-Trái tim và tâm hồn là nơi xuất phát của tình cảm, lòng tốt, là nơi cất giấu những giá trị căn bản nhất của phẩm chất tốt đẹp mỗi người, là giá trị riêng không thể nào thay thế hay trao đổi. Do đó nó cũng là những điều quan trọng nhất không thể đánh mất của bất kỳ ai.

-Ra giá là hành động xuất hiện trong mua bán khi con người muốn trao đổi vật phẩm, thay thế thứ này bởi thứ khác, muốn mua bán với món lợi cao nhất cho mình. => Cả câu nói như lời yêu cầu của vị tổng thống gửi tới ngài hiệu trưởg xin hãy giúp con trai ông hiêủ được những giá trị, tầm quan trọng của mỗi yếu tố đối với con người,phấn đấu tiến lên trở thành con người mạnh khỏe, tài năng và có giá trị, đồng thời trân trọng và giữ gìn những gì cao quý thiêng liêng nhất, không đánh mất mình. Đây là 1 ý kiến hoàn toàn đúng đắn và sâu sắc, có tầm tư tưởng lớn.

2. Bình

- Có thể nói, lời yêu cầu của vị tổng thống là 1 trong những triết lí hay nhất và có ý nghĩa nhất với chúng ta.

Trước hết cơ bắp và trí tuệ là biểu hiện mạnh mẽ nhất cho tài năng của con người, có giá trị quan trọng không thể chối bỏ. Đây cũng là những cơ sở để con người lao động và kiếm sống, làm giàu cho bản thân, gia đình và toàn xã hội. Vì thế cần trau dồi, rèn luyện thường xuyên để nâng cao giá trị của bản thân,lấy được lòng tin và sự coi trọng của mọi người. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những giá trị có thể đạt được bởi tất cả mọi người, chỉ cần kiên trì và đầy đủ quyết tâm, nhất định sẽ thành công. Qua đây dường như tổng thống muốn gửi gắm hy vọng vào thầy hiệu trưởng dạy dỗ con mình nên người, cũng là ước mơ dành cho con trai của ông.-Tuy nhiên, tâm hồn và trái tim lại là bản chất tốt đẹp của riêng từng cá nhân, không ai giống ai và là những giá trị thuộc về căn bản vô cùng quan trọng và không thể thay thế. Nếu cơ bắp và trí tuệ là biểu hiện của tài năng thì trái tim và tâm hồn là đại diện cho phẩm chất. Và hơn hết, đó chính là điều quan trọng nhất, có ý nghĩa to lớn nhất với mỗi người. Bởi đó là điểm xuất phát của tình cảm con người, là lòng tốt cao quý, là thứ mà không gì có thể sánh được. Và cũng chính bởi điều đó ta cần nuôi dưỡng thật tốt trái tim và tâm hồn để nó trở nên vô giá, không ai có thể coi thường và suy xét, "ra giá"chúng.- Con người cần có đầy đủ 4 tố chất trên để trở nên hoàn hảo, điều gì cũng có vai trò quan trọng nhưng trên hết phải là những phẩm chất tốt đẹp khẳng định giá trị của mỗi cá nhân. Con người chỉ có cơ bắp và trí tuệ mà không có trái tim và tâm hồn thì cũng chỉ là những cỗ máy vô cảm,nhanh chóng bị mục ruỗng và lãng quên, trở nên vô giá trị.-Đây cũng là bài học sâu sắc cho chúng ta về mục đích sống và những giá trị cao quý nhất của con người, để ta phấn đấu thành người hoàn hảo và đấy đủ cả tài năng lẫn phẩm cách. Không nên chạy theo những giá trị vật chất mà làm hư hại trái tim và tâm hồn.

C.KẾT BÀI: Lời nói của tổng thống A.Lin_côn thể hiện tầm tư tưởng sâu sắc, cho ta triết lí và bài học đầy ý nghĩa về giá trị con người, qua đó còn là tấm lòng của người cha dành cho con mình. Giá trị của câu nói này sẽ mãi còn cũng năm tháng, như chính tên tuổi và sự nghiệp của ông vậy

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Lúc ấy đã khuya. Trong nhà ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên. Mị lé mắt trông sang thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hôm má đã xám đen lại. Thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm nằm trước, A Sử trói Mị. Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nước mặt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó đã bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đệm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biệt đợi ngày rũ xương ở đây thôi... Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ ... Mị phảng phất nghĩ như vậy. Trong nhà tối bung. Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt. Nhưng Mị tưởng như A Phủđương biết có người bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cặt nủ dầy mây. A Phủ thờ phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đen lúc gỡ được hết dây trời ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng "Đi ngay." rồi Mị nghẹn lại. A Phủ khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc..... (Trích Vợ chồng A Phủ- Tô Hoài, Ngữ văn 12, NXBGD Việt Nam, 2010) Cảm nhận của anh/ chị về hình tượng nhân vật Mị trong đoạn trích trên để thấy biến đổi tâm trạng của nhân vật. Từ đó, hãy chỉ ra giá trị nhân đạo của tác phẩm.

3 lượt xem
1 đáp án
18 giờ trước