Từ nội dung của đoạn trích ở phần đọc hiểu anh chị hãy viết một doanh văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về quan điểm giọt nước mắt có thể giúp con người trở nên mạnh mẽ hơn

2 câu trả lời

*Giải thích vấn đề.

- Giọt nước mắt là một trạng thái cảm xúc, thể hiện sự xúc động cao độ. Giọt nước mắt biểu tượng của sự đồng cảm, sự chia sẻ, sự hối lỗi, niềm xót xa và thậm chí cả khi vui quá người ta cũng khóc. Dân gian có câu: “Cười như anh khóa hỏng thi/Khóc như cô ả được đi lấy chồng.”

- “Cuộc sống cũng cần những giọt nước mắt”: Cuộc sống ngoài cần nụ cười – niềm vui, hạnh phúc, người ta còn cần cả những sự chia sẻ, đồng cảm, sự ăn năn, hối hận, xót xa.

*Phân tích, bàn luận vấn đề:

- Tại sao “Cuộc sống cũng cần cả những giọt nước mắt”?

+ Mỗi người sẽ có những cuộc sống riêng mà không ai là có toàn vẹn và đủ đầy, vì vậy con người cần biết chia sẻ, đồng cảm với nhau.

+ Mỗi người cũng không thể sống thẳng tắp như một đường thẳng mà không mắc những sai lầm, những lỡ dở. Vì vậy chúng ta cần biết suy nghĩ và nhận ra những sai lầm, hối hận về những gì ta sai trái hay lầm lỡ. Giọt nước mắt còn là sự ân hận, hối lỗi.

+ “Giọt nước mắt” sẽ khiến cho chúng ta biết xích lại gần nhau hơn, làm cho cuộc sống có ý nghĩa và giá trị hơn.

- Phê phán những con người vô cảm, chỉ biết sống cho chính mình.

- Cũng không nên chìm đắm trong sự đau khổ, phải dũng cảm vượt qua để hướng đến cuộc sống tốt đẹp.

- Liên hệ bản thân.

“ Giọt nước mắt có thể giúp con người trở nên mạnh mẽ hơn “ ,em hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên . Ai trong đời mà chẳng từng khóc? Bạn sinh ra bạn khóc , bạn buồn bạn khóc , bạn hạnh phúc bạn khóc , bạn nhìn thấy người bên cạnh phải chịu khổ đau bạn cũng khóc. Khóc tựa như một hành động để thể hiện cảm xúc của bạn với cuộc đời này . Vậy nên khi gặp chuyện buồn, gặp điều tuyệt vọng hãy khóc đi bạn ạ. Khóc thật to, giải phóng hết cảm xúc , khóc cạn nước mắt rồi lại đứng lên, lại mạnh mẽ bước tiếp . Rơi hết nước mắt yếu mềm ra ngoài để trái tim kiên cường mạnh mẽ hơn, để lòng không còn vướng bận. Khóc bên người thân , khóc bên bạn bè , thổ lộ lòng mình để tìm kiếm suối nguồn an ủi, để họ hiểu mình hơn, để cảm thấy bản thân không cô đơn tuyệt vọng một mình .. Tuy nhiên trên đời này lại có rất nhiều người chọn cách giấu nước mắt trong tim, chọn cách im lặng chịu đựng vì nghĩ không muốn người bên canh mình phải lo lắng . Thế rồi họ cứ uất ức , chới với trong những cơn đau một mình , rồi suy sụp, rồi lụi tắt.. Vậy nên một lời khuyên chân thành tôi gửi đến bạn: Hãy mở lòng mình ra, hãy giải phóng cảm xúc của bản thân để ta không còn dằn vặt trong những mớ cảm xúc ấy nữa, thoát khỏi nó, dẫm lên nó để bước tới một trạng thái tốt hơn, tiếp đón đời đẹp đẽ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm