trong truyện em bé thông minh nhân vật em bé đã giải đố bằng cách nào? em có nhân xét gì về cách giải đố làm ơn giúp mình với mai minhthi rối

2 câu trả lời

- Sự mưu trí, thông minh của em bé được thử thách qua 4 lần :

+ Lần 1: đáp lại câu đố của viên quan (trâu cày một ngày được mấy đường)

+ Lần 2: đáp lại thử thách của vua với dân làng về việc nuôi ba con trâu đực trong ba năm thành chín con

+ Lần 3: vượt qua thử thách của vua (về việc làm một con chim sẻ thành ba cỗ thức ăn)

+ Lần 4: vượt qua thử thách của sứ thần nước ngoài về việc xâu một sợi chỉ mảnh qua ruột con ốc vặn rất dài - Qua bốn lần, cứ thử thách sau lại khó hơn lần trước, bởi vì :

+ Về vị trí quan trọng của người đố : lần đầu là viên quan, hai lần tiếp theo là vua và lần cuối cùng là em bé phải "đương đầu" với người nước ngoài.

+ Nội dung và yêu cầu của câu đố ngày càng oái oăm, khiến những thành phần giải đố (bố, dân làng, các đại thần) đều bất lực, vò đầu suy nghĩ, lắc đầu bó tay.

Trong truyện em bé thông minh, em bé đã giải đố 4 lần. Lần thứ nhất là câu đố của viên quan, ông đố em bé một ngày trâu của cha em cày được mấy dặm, nhưng em đã trả lời bằng cách hỏi vặn lại viên quan xem một ngày ngựa của viên quan đi được mấy bước. Lần thứ hai là câu đố của vua, vua đố làng nuôi 3 con trâu đực thành 9 con trâu con sau 1 năm. Em bé đã giải đố bằng cách bảo cả làng thịt 2 con trâu và đồ hai thúng gạo nếp rồi còn lại lo đi trẩy kinh. Em bé đã khóc lóc với vua rằng cha mình không chịu đẻ con và chờ vua nói ra sự vô lí của câu đố. Lần thứ 3 vẫn là câu đố của vua. Vua đố 2 cha con dọn 1 con chim sẻ thành 3 mâm cỗ, nhưng em bé đã đưa sứ giả 1 cây kim và bảo rèn thành 1 con dao để xẻ thịt chim. Bằng các cách giải đố này, em bé đã chỉ ra được khả năng không thể của câu đố. Cuối cùng là câu đố của sứ giả nước láng giềng, họ đố xâu 1 sợi chỉ qua ruột ốc. Em bé đã vận dụng ca dao tục ngữ và kinh nghiệp của dân gian để giải câu đố này. Tóm lại, em bé đại diện cho trí khôn của dân gian và trí khôn của dân gian phải được sự dụng.

Mình không chắc là đúng nhé, nhưng có còn hơn không.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
16 giờ trước