trong các dấu hiệu biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì nam, nữ thì dấu hiệu nào là quan trọng nhất? vì sao?

2 câu trả lời

- dấu hiệu biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì nam quan trọng nhất là xuất tinh lần đầu.

- dấu hiệu biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì nữ quan trọng nhất là có hành kinh lần đầu .

Ở giai đoạn dậy thì khiến tâm sinh lý và “cô bé” sẽ vụt lớn

Hình dạng bên ngoài âm hộ, các tuyến bên bắt đầu thay đổi. Điển hình là sự thay đổi hình dáng bên ngoài “cô bé”: môi to, môi nhỏ. Âm hộ từ hướng nhìn thẳng ra trước giờ cũng hơi chênh chếch xuống phía dưới, môi bé phát triển nhanh nên không còn bị môi to che lấp như trước. Màu sắc của bộ phận sinh dục ngoài cũng thay đổi.

Ở giai đoạn này “cô bé” bắt đầu tiết dịch, gây ẩm ướt và dễ có mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, các bộ phận sinh dục bên trong “cô bé” (âm đạo, tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng) cũng thay đổi các tỷ lệ kích thước khác hẳn so với lúc các bạn còn bé và quá trình hoàn chỉnh sẽ tiếp tục vào thời gian tiếp sau.

Con gái tuổi dậy thì sẽ xuất hiện “vi ô lông” xung quanh khu vực vùng kín

Lông mu sẽ bắt đầu xuất hiện xung quanh vùng kín (lồn), tiếp đến xuất hiện ở nách. Có một điều mà các bạn gái không cần phải lo lắng vì lúc này sợi lông rất mềm mại và ở dạng tơ. Cùng với những quá trình dậy thì tiếp sau, chúng sẽ dài hơn, xoăn hơn và đen hơn, cũng như cứng hơn

Thay đổi bên ngoài của bé gái tuổi dậy thì là khung xương chậu phát triển

Lúc này đây, khung xương chậu sẽ phát triển khá nhanh. Khung xương sẽ to và rộng hơn khiến cho vùng hông của chị em trở nên tròn trịa và đầy đặn. Theo đó vòng 3 trở nên có da có thịt và gợi cảm hơn nhiều. Vòng 2 thắt lại tạo cho cơ thể có các đường cong đặc trưng mềm mại rất nữ tính.

Con gái tuổi dậy thì sẽ xuất hiện “mùi hương” đặc trưng

Mùi hương xuất hiện là do sự phát triển mạnh mẽ của các tuyến mồ hôi và tuyến bã trong cơ thể của chị em. Quá trình bài tiết các tuyến đó sẽ tạo nên một mùi đặc trưng đối với từng người.

Giai đoạn dậy thì của các cô gái sẽ tăng chiều cao nhanh chóng

Chiều cao tăng vọt là dấu hiệu chứng tỏ bạn gái đang đến tuổi dậy thì. Trong giai đoạn này, cơ thể thường phát triển vượt bậc và chưa ổn định nên có đôi khi bạn sẽ thấy cơ thể mình không cân xứng.

Đặc điểm phân biệt con giã đã dậy thì và chưa dậy thì

Đường cong cơ thể bắt đầu lộ ra

Độ tuổi dậy thì là lúc xương chậu của con gái bắt đầu phát triển chính vì thế mà phần hông sẽ to rộng hơn. Đồng thời, ngực cũng phát triển. Trong khi vùng thắt lưng nhỏ lại nên đường cong cơ thể bắt đầu lộ rõ ra.

Con gái tuổi dậy thì sẽ xuất hiện kinh nguyệt

Trong các dấu hiệu nhận diện dậy thì ở con gái thì yếu tố quan trọng nhất có lẽ là sự xuất hiện của kinh nguyệt. Giai đoạn ban đầu này thì chu kỳ kinh nguyệt thường không ổn định nên tháng có tháng không. Có khi vài tháng sau mới thấy kinh nguyệt trở lại. Ngoài ra, thời gian hành kinh cũng không giống nhau, có tháng thì một, hai ngày, có tháng lại kéo dài hơn cả tuần hoặc có khi giữa chu kỳ xuất hiện máu kinh...

#Một số câu hỏi liên quan đến độ tuổi dậy thì ở nam và nữ#1 Tuổi dậy thì của con gái bắt đầu và kết thúc khi nào?

Bước vào độ tuổi dậy thì phần lớn các bé đều có sự phát triển và thay đổi rất nhiều kể cả về thể chất lẫn tâm sinh lý. Nhất là đối với các bạn nữ. Lúc này các mẹ cần phải chuẩn bị cũng như trang bị cho mình những kiến thức về giai đoạn dậy thì để giúp đỡ cho con mình về mọi mặt. Độ tuổi dậy thì ở con gái là vào khoảng bao nhiêu tuổi và sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu.

Các bạn nữ sẽ dậy thì sớm hơn nam từ 1,5 năm cho đến 2 năm. Các chuyên gia có biết: các bé dậy thì lúc 10 tuổi được xem là dậy thì sớm và với bé dậy thì lúc 14 tuổi được cho là dậy thì muộn. Và thời gian dậy thì ở nữ thường kéo dài trong khoảng 5 năm. Các bạn nữ bước vào độ tuổi dậy thì sẽ có sự thay đổi vệ dáng vóc, ngoại hình và tâm sinh lý.

*Tổng quát các giai đoạn dậy thì ở nữ giới

- Giai đoạn tiền dậy thì: từ 11 đến 13 tuổi. Giai đoạn này sẽ có sự phát triển về tâm sinh lý, chiều cao hay các vấn đề khác mới bắt đầu và chưa hoàn thiện.

- Giai đoạn dậy thì chính thức: từ 13 đến 18 tuổi. Và lúc này các bé gái sẽ có sự thay đổi và phát triển toàn diện hơn về mọi mặt.

Caác#2 Các mẹ nên làm gì khi con gái đến tuổi dậy thì

- Khi con gái dậy thì chắc chắn là sẽ gặp hiện tượng kinh nguyệt. Lúc này mẹ cần phải giải thích với con để cho các em không cảm thấy sợ khi bắt đầu tình trạng này. Cần phải hướng dẫn cho các bé cách giảm đau, cách vệ sinh và chăm sóc bản thân khi hành kinh.

- Cần phải trò chuyện thường xuyên với con, giải thích và chỉ dẫn các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt cũng như sự thay đổi khác khi dậy thì.

- Hầu hết các bé gái rất nhạy cảm trong giai đoạn này, các bé rất cần được quan tâm và chia sẻ cho nên hãy để ý đến bé nhiều hơn. Thường xuyên tạo không khí vui vẻ trong gia đình cũng như luôn bên cạnh bé.

- Hướng dẫn dần dần cho các bé gái cách chăm sóc da, chăm sóc bản thân để trở thành một thiếu nữ thực thụ.

- Giai đoạn này cũng cần chia sẻ cho các bé kiến thức về tình dục, quan hệ nam nữ và cảnh báo bé các vấn đề liên quan.

#3 Con gái tuổi dậy thì có những đặc điểm gì?

- Điểm nhận biết rõ ràng nhất khi bé gái bắt đầu dậy thì đó chính là việc hành kinh. Đây là kết quả của quá trình biến đổi sinh lý cực kỳ lớn bên trong cơ thể. Bắt đầu bằng việc cơ quan buồng trứng phát triển, bắt đầu tiết hormon sinh dục nữ và phóng noãn (rụng trứng).

- Cơ quan tử cung cũng thay đổi bằng những biểu hiện như niêm mạc tử cung bắt đầu dày lên và tự bong ra theo từng chu kỳ, gây ra tình trạng thải máu hay còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt.

- Ngoài những biến đổi bên trong, việc cơ thể tiết ra hormon sinh dục cũng khiến cơ quan sinh dục của bé phát triển to lên. Cơ thể bắt đầu mọc nhiều lông ở vùng kín. Đối với các bé gái, dậy thì là giai đoạn có những biến đổi lớn trong sinh lý, chuẩn bị hoàn thiện khả năng thụ thai và sinh con.

- Hơn thế nữa, vóc dáng con gái cũng trở nên mềm mại và nữ tính hơn, chiều cao tăng lên. Phần hông nhỏ lại, xương chậu phát triển, mông cũng nở to hơn. Tuyến vú lớn dần và tròn trịa hơn, núm vú to ra, quầng vú quanh núm vú sẫm màu lại. Trong giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, bạn gái có thể đau tức hay ngứa phần vú.

Nhận diện con trai ở tuổi dậy thì#4 Con trai tuổi dậy thì có những đặc điểm gì?

- Khi con trai bước vào giai đoạn dậy thì, cơ thể sẽ tiết ra lượng hormon sinh dục nam đáng kể dẫn đến những sự biến đổi bên trong và bên ngoài cơ thể.

- Con trai khi đến tuổi dậy thì thỉ biểu hiện dễ nhận biết nhất chính là vóc dáng cơ thể to hơn, khỏe hơn và giọng nói cũng ồ hơn. Đặc biệt, chiều cao tăng lên đáng kể, phần vai rộng ra, tay chân xuất hiện cơ bắp, bụng và mông thon lại.

- Bên cạnh đó, vì dây thanh quản rộng ra, dây thanh đới dày lên nên bé trai bắt đầu xuất hiện sự vỡ giọng. Giọng nói trầm xuống, khàn đi đột ngột hoặc từ từ tùy theo cơ địa từng người.

- Lúc này, cơ quan sinh dục cũng phát triển. Lông bắt đầu xuất hiện ở vùng kín hoặc lan lên cả vùng bụng, ngực. Ở một số bạn nam, lông còn mọc xuống đùi, hậu môn. Ở nam, lông nách cũng khá phát triển. Râu và ria cũng xuất hiện nhưng khá nhạt, vài năm sau mới đậm và dày hơn.

- Nam giới đến độ tuổi dậy thì, lập tức bộ phận của cơ quan sinh dục là biến đổi nhiều nhất, hình dáng to hơn và sậm màu hơn. Các hiện tượng mộng tinh cũng bắt đầu xuất hiện. Đây là dấu hiệu cho thấy con trai phát triển tình dục bình thường.

#5 Dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở nam

Ở nam giới, độ tuổi dậy thì sẽ rơi vào khoảng từ 9 – 14 tuổi. Vì vậy, dậy thì trước độ tuổi này được xem là dậy thì sớm. Các biểu hiện để nhận dạng như:

- Phát triển tinh hoàn

- Dương vật mở rộng

- Xuất hiện lông trên cơ thể, lông mu, lông nách, lông tay chân

- Bắt đầu xuất hiện râu

- Cương cứng tự phát và xuất tinh không tự chủ

- Thường xuyên mộng tinh và cương cứng vào buổi sáng

- Yết hầu phát triển, giọng nói trầm

Sự khác biệt ở độ tuổi dậy thì của nam và nữ#6 Dậy thì sớm có ảnh hưởng gì không?

- Chiều cao thấp: Trẻ em dậy thì sớm thường có sự phát triển vượt bậc so với bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, sự phát triển này thường dừng lại trước độ tuổi trung bình. Do đó, trẻ có chiều cao thấp nếu không được điều trị và can thiệp kịp thời.

- Gặp các rắc rối về vấn về tình cảm và xã hội: Trẻ dậy thì sớm thường dễ có cảm giác tự ti về những thay đổi trên cơ thể. Một số trẻ có thể có tính tò mò, tìm hiểu sớm về cơ thể. Điều này có thể dẫn đến một số rối loạn sinh sản và một số hệ lụy khác.

- Tệ nạn xã hội: Một số trẻ dậy thì sớm có thể bị trầm cảm, lạm dùng chất kích thích và chất gây nghiện.

Do đó, cha mẹ cần chú ý quan sát những thay đổi về cơ thể và tâm lý của trẻ để có biện pháp khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần dành thời gian để lắng nghe, tâm sự. Ngoài ra, giáo dục sức khỏe giới tính cho trẻ một cách trung thực, cởi mở để tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ.

#7 Tại sao độ tuổi dậy thì ở mỗi người không giống nhau?

Do các yếu tố di truyền của mỗi người mỗi gia đình. Cũng như tình trạng sức khỏe, chế độ ăn uống dinh dưỡng... khác nhau mà độ tuổi dậy thì không giống nhau.

Theo thống kê những năm gần đây, các bé gái xuất hiện kinh sớm hơn so với trước đây. Đối với các bé gái trong gia đình chế độ dinh dưỡng không hợp lý thì chậm có kinh.

Tâm sinh lý con gái ở tuổi dậy thì thường không ổn định#8 Những biến đổi tâm lý của con gái ở tuổi dậy thì

+ Ở độ tuổi này các bé đã biết mắc cỡ, xấu hổ vì vậy không còn chơi chung, đùa giỡn với các cậu bé trai.

+ Cũng trong độ tuổi này các bé bắt đầu thích trang điểm, làm đẹp.

+ Có sự hứng thú, ham muốn với người khác giới tính.

+ Nhiều bé có tâm lý cho mình đã trưởng thành, là người lớn rồi. Thậm chí có bé đồi sống tự lập, được tự do kết bạn..

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm