Trong bài thơ '' Khi con tu hú'', tiếng chim tu hú xuất hiện mấy lần? Hãy tìm hiểu ý nghĩa giá trị liên tưởng mà tiếng chim tu hú gợi lên? Các bạn nèo có bài thầy/cô chữa rùi chụp mk zới! Ko copy trên mạng nha:(((

1 câu trả lời

* trong bài tiếng tu hú xuất hiện 2 lần:

Trong 6 câu đầu tiếng chim tu hú cất lên gợi nhớ một bức tranh thiên nhiên mùa hạ rộng lớn, rực rỡ, rộn rã sức sống khiến cho tâm trạng người tù phấn chấn, náo nức.

 Trong 4 câu thơ cuối bài, tiếng tu hú kêu nhà thơ bộc lộ cảm xúc bức bối, ngột ngạt, khao khát cháy bỏng muốn thoát khỏi cảnh ngục tù tăm tối để trở về cuộc sống tự do. 

Trước hết " khi con tu hú" cất tiếng kêu gọi hè thì cũng là lúc tác giả hình dung ra một bức tranh thiên nhiên mùa hè sống động và náo nhiệt với bao âm thanh, màu sắc. Tất cả khung cảnh hiện lên làm tác giả dấy lên những khát vọng cao cả. Đó là một khát vọng được đập tan cửa nhà tù chật hẹp, vượt thoát ra khỏi không gian tối tăm của tù đầy để ra ngoài kia thỏa sức được ngắm nhìn không gian ngoài kia. Tiếng tu hú trở thành tiếng gọi mời của tự do. Như vậy tiếng chim tu hú trong nhan đề không còn đơn gian như một dấu hiệu giúp người đọc nhận biết cảm hứng chủ đạo mà nó còn là hình tượng gửi gắm những khát vọng tự do, những nỗi lòng sâu sa của người chiến sĩ cách mạng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
17 giờ trước