Trong bài hát “Tâm hồn của đá", cố nhạc sỹ Trần Lập đã viết: "Đừng sống như hòn đá, sống không một tình yêu, sống chi biết thân mình, tâm hồn luôn luôn băng giá, đừng hóa thân thành đá...". Anh/chị hãy viết một bài văn khoảng 200 từ, trình bày suy nghĩ của mình về lời khuyên

2 câu trả lời

A, MB

- giới thiệu lời bài hát: Trong bài hát 'Tâm hồn của đá", nhạc sĩ Trần Lập đã viết "Đừng sống như hòn đá, sống không một tình yêu, sống chi biết thân mình, tâm hồn luôn luôn băng giá, đừng hóa thân thành đá..."

- Theo em, lời hát trên là một lời hát chứa đựng thông điệp khuyên nhủ con người sống trên đời không nên thờ ơ, vô cảm, lanh lùng với những người xung quanh.

B, TB

1, giải thích lời hát:

- Hòn đá là hình ảnh ẩn dụ cho thái độ sống lạnh nhạt, thờ ơ, bàng quang với mọi chuyện xung quanh và vô cảm với người khác.

Chính vì vậy, lời hát "đừng sống như hòn đá" hay "đừng hóa thân thành đá" chính là lời khuyên nhủ con người đừng tự biến tâm hồn mình trở thành những hòn đá trợ trọi, cằn cỗi và thờ ơ với những người xung quanh

2, Bình luận:

- Thái độ sống thờ ơ, vô cảm của con người được biểu hiện bằng việc dường như ta không quan tâm đến những chuyện xảy ra xung quanh mình, tại gia đình mình và bên ngoài xã hội. Không những chúng ta chỉ quan tâm đến lợi ích của chính mình mà còn thờ ơ với nỗi đau của người khác cũng như tách rời trách nhiệm của mình ra khỏi trách nhiệm đối với gia đình, với xã hội, với đất nước.

- Điều mà họ quan tâm đó chính là lợi ích của bản thân mình, những nỗi đau và những biến chuyển của xã hội chẳng thể gây được sự chú ý của họ. Cứ như thế, trong xã hội, xuất hiện những con người sống buông thả và biệt lập.

- Trong cuộc sống ngày nay, con người dễ dàng sống thờ ơ và vô cảm với nhau do việc lạm dụng quá mức các thiết bị thông minh

- Lối sống ấy thực sự tai hại

Đầu tiên, sự thờ ơ của chúng ta sẽ làm suy giảm mối quan hệ của mình với gia đình, với xã hội, với những người xung quanh. Thái độ sống vô cảm, lạnh lùng sẽ dẫn đến hậu quả của việc suy đồi đi truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

- Thứ hai, chúng ta sẽ tự làm hại chính mình, làm giảm đi sự tương tác và sự năng động, sự ấm áp của chính mình. Con người cần biết vui, biết ghét, biết rung động và biết nhìn ra thế giới để xây dựng nhân sinh quan sống cho riêng mình.

- Cuối cùng, thái độ sống như vậy sẽ làm chúng ta tự dẫn mình đến ngõ cụt của bế tắc. Việc sống buông thả sẽ chẳng thể nào xây dựng được 1 tương lai tốt cho các em

- Vậy nên ta hãy luôn lan tỏa tình yêu thương đến nhiều người xung quanh hơn nữa để cảm nhận cuộc sống này vẫn tươi đẹp biết bao

C, KB

Tóm lại, lời bài hát của nhạc sĩ Trần Lập đã khẳng định được lối sống yêu thương, lan tỏa năng lượng tích cực ra những người xung quanh thay vì chỉ biết riêng mình.

A. Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề

- Nêu vấn đề: Trong bài hát “Tâm hồn của đá", cố nhạc sỹ Trần Lập đã viết: "Đừng sống như hòn đá, sống không một tình yêu, sống chi biết thân mình, tâm hồn luôn luôn băng giá, đừng hóa thân thành đá...".

B. Thân bài

1. Giải thích

- Những lời viết của cố nhạc sỹ Trần Lập đã đem đến cho ta một nội dung vô cùng ý nghĩa, đó là: trong cuộc sống, đừng duy trì một quan niệm sống chỉ biết mình, sống thờ ơ, vô cảm xúc như những hòn đá ngoài kia để rồi một ngày nào đó ta phải trả giá cho lối sống tiêu cực ấy của mình.

2. Chứng minh

- Thực tế cho chúng ta thấy có rất nhiều người sống như một hòn đá hoặc tự biến mình thành hòn đá.

+ Tiêu biểu như anh Phạm Văn Mạnh, anh luôn khép mình vào vị trí, vào vỏ ốc của mình. Sống không tiếp xúc, quan hệ với mọi người xung quanh. Thậm chí có những lúc anh còn chà đạp họ như những viên đá to lớn lăn vào chân của con người làm tổn thương họ. 

+ Hay như những con người sống chỉ biết hưởng thành quả của người khác, sống vô ơn, thờ ơ, lạnh lùng.

3. Bình luận

- Thật vậy, đó chính là một lối sống tiêu cực không nên có ở mỗi con người.

- Nếu duy trì phong cách sống ấy, thì bạn sẽ mãi mãi là hòn đá vô cảm, là người có trái tim lạnh giá và tâm hồn khép kín.

- Hơn hết, bạn sẽ chẳng bao giờ được nếm hương vị của tình yêu giữa con người với con người trong cuộc sống.

- Bên cạnh đó, những lúc đau ốm, mọi người không quan tâm, chăm sóc một người như hòn đá, vô ơn.

- Tuy nhiên, đôi khi ta phải sống hư hòn đá, sống không một tình yêu. Đó là với trường hợp của những tên giặc đang lăm le xâm lược nước ta hay với những kẻ chỉ biết phá hoại nền hòa bình, độc lập và hạnh phúc của nước nhà.

4. Liên hệ bản thân

- Mang trong mình một lối sống cao đẹp.

- Khuyên con người sống đẹp, sống lương thiện.

C. Kết bài

- Khẳng định lại vấn đề nghị luận.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm