Tre xanh Xanh tự bao giờ Chuyện ngày xưa... Đã có bờ tre xanh Thân gầy guộc, lá mong manh Mà sao nên lũy nên thành tre ơi? Ở đâu tre cũng xanh tươi Cho dù đất sỏi đá vôi bạc màu Có gì đâu, có gì đâu Mỡ màu ít chắt dồn lâu hóa nhiều Rễ siêng không ngại đất nghèo Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù Vươn mình trong gió tre đu Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm. ( Tre Việt Nam - Nguyễn Duy , Cát trắng,NXB Quân đội nhân dân ,1973) Câu 1: câu thơ nào trong đoạn thơ miêu tả rõ nhất đặc điểm của cây tre? Câu 2: trình bày ngắn gọn hiệu quả biểu đạt của phép tương phản trong 4 câu thơ sau: Thân gầy guộc, lá mong manh Mà sao nên lũy nên thành tre ơi? Ở đâu tre cũng xanh tươi Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu. Câu 3: tác giả diễn tả điều gì trong 2 câu thơ: " vươn mình trong gió tre đu/cây kham khổ vẫn hát ru lá cành"? Câu 4: hãy cho biết nhận xét của anh/chị về việc sử dụng hình ảnh, từ ngữ của tác giả trong đoạn thơ trên. II. Làm văn Câu 1: từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, hãy viết 1 đoạn văn ( khoảng 200 chữ) về một phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. MỌI NGƯỜI GIÚP EM GIẢI VỚI Ạ!!! EM ĐANG CẦN LẮM! EM CẢM ƠN NHIỀU??

2 câu trả lời

Câu 1:

1/ Câu thơ miêu tả cây tre: Thân gầy guộc, lá mong manh    

2/ Phép tương phản: thân gầy, lá nhỏ nhưng lại dễ sống, dễ trồng, thích nghi với đất bạc màu.

-> Hiệu quả: tăng sức gợi hình gợi tả, tạo tính nhạc đồng thời nhấn mạnh ca ngợi đặc điểm của cây tre

3/  Tác giả cho thấy tre cũng như con người sống mạnh mẽ, lạc quan yêu đời. Tre được nhân hoá: tre đu, tre hát ru như một con người luôn lạc quan. -> Mượn hình ảnh của cây tre, tác giả muốn nói tới phẩm chất của người Việt Nam: lạc quan, yêu đời và cứng cỏi, mạnh mẽ.

4. Tác giả đã sử dụng hình ảnh tre ẩn sụ cho đức tính của con người. các từ ngữ được tác giả sử dụng rất bình dị, thân thuộc đã cho thấy hết được đức tình của cây tre. Hình ảnh cây tre đã trở thành một biểu tượng cho những đức tính tốt đẹp của nhân dân ta, cho sức sống mãnh liệt của dân tộc ta trên mọi chặng đường lịch sử.

*****

   Con người việt Nam ta có rất nhiều phẩm chất tốt đẹp. Lòng dũng cảm là một trong số đó. Dũng cảm là một đức tính tốt của con người.  Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn gian khổ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, dám đứng lên chống lại nhưunxg điều không tốt, bảo vệ những giá trị tốt đẹp. Cuộc sống dù có gian nan thì người có lòng dũng cảm cũng tự tin đương đầu với khó khăn để vươn lên. Lòng dũng cảm giúp con người có thể hoàn thiện được nhân cách của bản thân. Họ sẽ được mọi người xung quanh yêu mến và kính trọng.  Từ đó, xã hội sẽ ngày càng phát triển và đi lên. Như những anh lính cứu hỏa vẫn ngày đêm quên mình cống hiến. Hay những y bác sĩ trong đợt dịch bênh vẫn ngày đêm dũng cảm chiến đấu với virus để giành giật sự sống cho con người. Tóm lại, lòng dũng cảm rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, vì vậy mỗi người hãy tự rèn luyện cho mình đức tính đó để cuộc sống tươi đẹp hơn.

Câu 1 : Thân gầy guộc, lá mong manh

Câu 2 : Nhưng câu trên làm cho các câu thơ trở nên sinh động hơn, làm tăng giá trị biểu cảm. Mặt khác, nó làm tăng vẻ đẹp của sự đoàn kết, nhấn mạnh sức mạnh bền bỉ của dân tộc Việt Nam ta.

Câu 3 : Diễn đạt là dù có thế nào thì tre vẫn bền bỉ, can đảm, chắc chắn. Không ai có thể phá bỏ được. 

Câu 4 : Những hình ảnh trên tạo nên sự thân mặt , gần gũi, làm quan hệ trở nên gắn bó hơn, giúp người đọc hiểu rõ hơn về tre. 

Câu 1 Phần TLV tự làm nhé

Câu hỏi trong lớp Xem thêm