Tóm tắt chiến tranh cục bộ

2 câu trả lời

Nội dung cuộc chiến tranh cục bộ gồm có 3 phần chính bao gồm tiêu diệt quân giải phóng, bình định vùng nông thôn, phá hoại miền Bắc Việt Nam bằng không quân. Đó là những vị trí mạnh nhất của quân đội nước ta nhưng cũng chiến đấu anh dũng, quyết liệt vô cùng. Chiến dịch mùa khô đến, chúng tăng cường quân đội và phô trương sức mạnh.

 Quân đội Mỹ tấn công mọi mặt không quân, hải quân, và đường bộ với xe tăng, xe bọc thép, pháo, súng. Chúng điều quân tay sai ở miền Nam để tỏa quân ra các hướng để đàn áp nhân dân ta. Khắp các hướng, chúng ồ ạt tiến công trên các khu vực, chiến tranh cục bộ của Mỹ chủ yếu với 5 điểm chỉnh như

  • Tiêu diệt quân chủ lực quân đội giải phóng của nước ta để giành lại quyền chủ động và làm chủ được vùng lãnh thổ. Chúng tấn công toàn bộ các căn cứ điểm của quân ta để làm suy yếu từng phần, rời rạc ý chí chiến đấu
  • Bình định có trọng điểm, tranh giành lãnh thổ, đập tan quân hậu cần phía sau
  • Giữ ổn định được tình hình chính trị, củng cố quân đội
  • Mở rộng các tuyến giao thông để dễ bề di chuyển và kiểm soát
  • Tăng cường chống phá miền Bắc, tách ra khỏi miền Nam, cô lập từng vùng

Chiến tranh cục bộ là gì, quân đội Mỹ huy động lực lượng thế nào? Chiến lược đông xuân giai đoạn 1965-1966 chúng huy động số lượng quân vô cùng đông với 720.000 người, 14 sư đoàn, 9 lữ đoàn. Vũ khí chuẩn bị về chiến đấu với hơn 1.000 khẩu đại bác, 1.342 xe tăng, xe bọc thép, 2.288 máy bay các loại, 541 tàu chiến. Mỹ liên tiếp mở các cuộc phản công lớn với các cuộc hành quân tìm diệt và bình định.

Chúng tập trung đánh vào các khu vực đông quân ta như Củ Chi để nhằm tiêu diệt quân đội đầu não của ta ở khu vực Sài Gòn- Gia Định. Với ưu thế lực lượng chúng tin rằng sẽ đánh bại được nhân dân ta. Tuy nhiên điều đó là không dễ dàng với sức chiến đấu vô cùng quyết liệt của quân dân ta.

Tuy nhiên quân đội Mỹ hết sức ngang tàng đi đến đâu phá tan nhà cửa, hại người dân lành, chiếm nhà, cướp của khắp nơi. Chúng đã san bằng khoảng hơn 3000 nhà dân, phá nát ruộng đất, nền kinh tế nước ta kiệt quệ. Đánh sập các hệ thống giao thông, cơ sở vật chất lớn, mọi vùng chìm trong khói lửa.

Nhưng kết cục chiến tranh cục bộ của Mỹ không đạt được mong muốn như đã định và cũng chịu thiệt hại không kém, bị quân dân ra phản công nặng nề. Bởi vậy, cuối cùng chúng buộc phải kết thúc trận đấu tránh thương vong thêm và rút quân dân, tập kết ở Đồng Dù. Tới tháng 5, chúng lại hành quân Birminghom đánh vào chiến khu Dương Minh Châu.

Sư đoàn 9 dân ta nắm được thế chủ động, tấn công vào sư đoàn Mỹ ở Bầu Sẵn, đánh thiệt hại quân giặt nặng nề. Chúng ta đã đánh dập được tinh thần hừng hực và tàn bạo của các cánh quân Mỹ. 

`I` . Chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ ( `1965` `–` `1968` )

`1` . Chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ ở miền Nam : “Chiến Tranh Cục Bộ” được tiến hành bằng lực lượng quân đội Mĩ, quân đồng minh và quân đội Sài Gòn.

* Âm mưu và thủ đoạn

- Mĩ liên tiếp mở các cuộc hành quân “tìm diệt” vào căn cứ của quân giải phóng ở Vạn Tường (Quảng Ngãi), tiếp đó Mĩ mở liền hai cuộc phản công chiến lược mùa khô `1965` `-` `1966` và `1966` `– ``1967` .

`2` . Chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ

*Thắng lợi quân sự :

`a` . Chiến thắng Vạn Tường

- Mờ sáng `18` `/` `8` `/` `1965` , Mĩ mở cuộc hành quân vào thôn Vạn Tường

- Sau một ngày chiến đấu, ta đã đẩy lùi được cuộc hành quân của địch.

`->` Ý nghĩa : Chiến thắng Vạn Tường mở đầu cao trào “Tìm Mĩ mà đánh, tìm ngụy mà diệt” trên khắp miền Nam.

`b` . Chiến thắng hai mùa khô ( `1965` `–` `1966` ) và ( `1966` `–` `1967` ), đã làm thất bại các cuộc hành quân, càn quét của Mĩ

*Thắng lợi chính trị : Các phong trào đấu tranh của quần chúng nổ ra từ thành thị đến nông thôn, phá vỡ từng mảng “ấp chiến lược”, đấu tranh đòi Mĩ cút về nước... Vùng giải phóng được mở rộng, uy tín của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam được nâng cao trên trường quốc tế.

`3` . Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân( `1968` )

`a` . Hoàn cảnh : Xuân `1968` ta chủ trương tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam, nhằm tiêu diệt một bộ phận quân Mĩ, quân đồng minh, quân đội Sài Gòn... buộc Mĩ phải đàm phán và rút quân về nước

`b` . Diễn biến : Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mở đầu bằng cuộc tập kích chiến lược trong đêm `30` rạng `31` `/` `12` `/` `1968` (Tết Mậu Thân). Tại Sài Gòn, quân giải phóng đã tiến công vào tòa Đại sứ Mĩ, Dinh Độc Lập...

`c` . Ý nghĩa : Làm lung lay ý chí xâm lược của quân Mĩ, buộc Mĩ phải tuyên bố “phi Mĩ hóa” chiến tranh, tức thừa nhận sự thất bại của chiến lược “Chiến Tranh Cục Bộ ”, chấm dứt ném bom phá hoại miền Bắc và buộc phải ngồi vào bàn đàm phán ở Pa-ri.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm