Tôi vội vàng nhét vào trong chiếc túi cấp dưỡng nhọ nhem của chị một chiếc phong bì niêm rất cẩn thận. Suốt buổi trưa, tôi đã mượn giấy bút biên cho Nguyệt lá thư đầu tiên. Ra đến rừng săng lẻ, tôi chưa về chỗ giấu xe vội, mà men bờ sông ra ngoài cầu. Con sông miền Tây in đầy bóng núi xanh thẳm, hai bên bờ cỏ lau chen với hố bom. Chiếc cầu bị cắt làm đôi như một nhát rìu phang rất ngọt. Ba nhịp phía bên này đổ sập xuống, những phiến đá xanh lớn rơi ngổn ngang dưới lòng sông, chỉ còn hai hàng trụ đứng trơ vơ giữa trời. Tôi đứng bên bờ sông giữa cảnh một chiếc cầu đổ và lại tự hỏi: Qua bấy nhiêu năm tháng sống giữa cảnh bom đạn và tàn phá những cái quý giá đó chính bàn tay mình xây dựng nên, vậy mà Nguyệt vẫn không quên tôi sao? Trong tâm hồn người con gái nhỏ bé, tình yêu và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, cái sợi chỉ xanh óng ánh ấy, bao nhiêu bom đạn dội xuống cũng không hề đứt, không thể nào tàn phá nổi ư? (Trích Mảnh trăng cuối rừng, Tuyển tập Nguyễn Minh Châu, NXB Văn học, 2018, tr. 46) Câu 1. Xác định ngôi kể trong đoạn trích. Câu 2. Chỉ ra hình ảnh thiên nhiên được tác giả miêu tả trong đoạn trích. Câu 3. Gọi tên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: “Trong tâm hồn người con gái nhỏ bé, tình yêu và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, cái sợi chỉ xanh óng ánh ấy, bao nhiêu bom đạn dội xuống cũng không hề đứt, không thể nào tàn phá nổi ư?” Câu 4. Anh/Chị hãy nhận xét quan niệm về con người của tác giả trong đoạn trích. Câu 5. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tại nhiều địa phương đã xuất hiện cây ATM gạo để chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của hiện tượng trên.

1 câu trả lời

câu 1 ngôi kể thứ nhất

câu 2 hình ảnh thiên nhiên được tác giả miêu tả là bóng núi xanh, hai bên bờ cỏ lau chen, chiếc cầu bị chia cắt làm đôi, đổ sập xuống, những phiến đá xanh lớn rơi ngổn ngang dưới dòng sông.

câu 3 

Cho thấy vẻ đẹp trong con người của Nguyệt.  Người con gái xung đi chiến đấu mang trong mình niền tin mãnh liệt với tổ quốcvà ẩn trong tâm hồn người con gái ấy là một tình yêu, sự thủy chung, sự cống hiến, hi sinh vì tổ quốc.

câu 4

Quan niệm nghệ thuật về con người trong đoạn trích:

con người thời chiến mang theo vẻ đẹp anh hùng. Vẻ đẹp của họ là vẻ đẹp lãng mạn, là sự hòa nhập giữa cái tôi với cái ta công đồng. 

câu 5

Đại dịch COvid 19 đã làm cho nhân dân ta mất việc, thiếu vốn thu nhập, giá cả thất thường bởi vậy đã có hình ảnh những ATM gạo mang ý nghĩa vô cùng lớn lao. Đó là tình người cao quý trong đại dịch chứa chan tình yêu và sự sẻ chia. Nó đã và đang làm cuộc đời này thêm đẹp tươi và ý nghĩa hơn. Cây ATM gạo là nơi chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn và nó đã trở thành biểu tượng của sự sẻ chia.Có rất nhiều người trong thời điểm cao trào của covid 19 đã phải rơi vào hoàn cảnh thiếu nguồn thu nhập làm cuộc sống trở lên khó khăn hơn bao giời hết. Covd 19 là thử thách của con người nhưng cũng là sự cố gắng của con người trước nghịch cảnh. Thế nhưng, con người với tình yêu thương đã làm cuộc đời này thêm ấm áp và ý nghĩa hơn rất nhiều... Sự xuất hiện của những cây ATM gạo, sự sẻ chia tuy nhỏ đó nhưng cũng đã có thể khiến mọi người sát cánh bên nhau cùng nhau vượt khó. Chỉ khi mang yêu thương, mang theo sự cố gắng thì con người mới có thể vượt lên chính mình. Không mang theo lòng nhân ái, mang theo sự sẻ chia thì con người mãi không thể chiến thắng đại dịch. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm