Tôi viết cho ai bài thơ hạ cuối Ve râm ran xao xác cả khung trời Ồ vẫn vậy, vẫn ve, vẫn phượng,… Cớ sao mình nước mắt lại rơi Trận mưa đầu của ngày cuối chia phôi Rơi ướt cả một bờ áo trắng Vô tư thế, hỡi mưa, hỡi nắng? Biết hay không hạ cuối đã về rồi? Tháng 6 mùa thi Ta bỏ lại một thời Trong trắng như hoa Hồn nhiên như cỏ Cho kỷ niệm và cho nỗi nhớ Cho những tháng ngày xanh biếc xanh. Đôi mắt nào chiều ấy long lanh Như muốn nói thật nhiều mà không thể Tháng năm ơi sao trôi nhanh đến thế Phượng bùng lên cháy đỏ một khung trời. Lưu bút trao tay, ánh mắt trao lời Màu mực tím mênh mang trang giấy trắng Ai bật khóc trong chiều không bình lặng Xa thật rồi, áo trắng học trò ơi. (Hạ cuối, Dương Viết Cương, nguồn: internet) Câu 1: Những dòng thơ sau giúp anh chị hiểu gì về cảm xúc của lứa tuổi học trò cuối cấp:”Đôi mắt nào chiều ấy long lanh” “Như muốn nói thật nhiều mà không thể”? Câu 2 : Anh chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả được thể hiện qua bài thơ LÀM VĂN Từ nội dung bài thơ ở phần đọc hiểu anh chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa mùa hạ cuối cùng của học sinh 12

2 câu trả lời

1. PTBĐ chính biểu cảm

2. 

- Điệp từ " cho"

- Liệt kê " vẫn ve, vẫn phượng"

- Câu hỏi tu từ

⇒ Tăng sức gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh về vẻ đẹp mùa hè, nỗi xót xa mùa hạ đã xa.

3. 

Chắc chắn trải qua đời học sinh thì ai cũng nhớ về tháng 6 mùa thi. Những điều về mùa hạ không bao giờ quên được. Nói luôn là những kỉ niệm và những nỗi nhớ. Nhớ lại khiến cho ai cũng xúc động về một thời hồn nhiên " như cây cỏ".

4. 

Đọc đoạn thơ, ai trong chúng ta cũng nhớ về một thời tuổi thơ, tuổi học sinh. Thời mà còn hồn nhiên, trong sáng làm cho con người ta trưởng thành. Nhưng khi nhắc lại trong lòng chúng ta luôn bồi hồi nhớ lại. Những kì thi mà chúng ta miệt mài trên trang giấy trắng. Hay là màu đỏ thắm của hoa phượng nở báo hiệu một mùa hè tới - một mùa chia xa lại đến Chúng ta luôn nhớ về mùa hạ cuối không bao giờ quên. 

1. Biểu cảm

2. 

- Điệp từ " cho"

- Liệt kê " vẫn ve, vẫn phượng"

3. 

Chắc chắn trải qua đời học sinh thì ai cũng nhớ về tháng 6 mùa thi. Những điều về mùa hạ không bao giờ quên được. 

4. 

Đọc đoạn thơ, ai trong chúng ta cũng nhớ về một thời tuổi thơ, tuổi học sinh. Thời mà còn hồn nhiên, trong sáng làm cho con người ta trưởng thành. Nhưng khi nhắc lại trong lòng chúng ta luôn bồi hồi nhớ lại. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm