Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng

2 câu trả lời

Biện pháp nghệ thuật so sánh "như mấy cành hoa tươi mỉm cười dưới bầu trời quang đãng". Tác giả đã so sánh những xúc cảm trong sáng, hồn nhiên của mình trong ngày đầu tiên đi học giống như những bông hoa dưới bầu trời trong xanh. Nhờ phép so sánh này mà người đọc có thể hình dung được một cách chân thực, sinh động và gợi cảm về những cảm xúc rất đẹp, hồn nhiên, trong sáng của các cô cậu học trò lần đầu tiên đi học.

" Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng" 

` ⇒ ` Biện pháp tu từ có trong câu trên là:

+ So sánh: những cảm giác trong sáng ấy đang nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. 

- Tác dụng: nhằm khắc họa những cung bậc cảm xúc của tác giả vào ngày đầu tiên đến trường. Tác giả đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ so sánh để ví những cành hoa đang mỉm cười giữa bầu trời quãng đãng giống như hình ảnh những cô cậu học trò đang vui vẻ mỉm cười. 

#HuynnTrang