Tìm hiểu sâu bệnh trên cây Sầu Riêng, Cách phòng ngừa chúng? Giúp mình với ạ!!!!

2 câu trả lời

Những loại sâu bệnh gây hại trên cây sầu riêng

Sâu ăn bông

+ Đặc điểm hình thái: Là loài bướm nhỏ có màu vàng nhạt chiều dài sải cánh của chúng khoảng 28 – 30 mm những con ấu trùng khi còn non có mầu nâu nhạt ngay chính giữa có màu sọc đỏ ở hai bên có màu sọc vàng. Phần đầu của sâu có màu đỏ phần chiều dài thân khoảng 10 mm.
+ Là loài sâu bệnh gây hại phổ biến trên cây sầu riêng thời kì ra hoa, chúng thường đẻ trứng trên chùm hoa sầu riêng. Khi trứng nở thành sâu non chúng bắt đầu ăn phần cuống bông rồi đục vào bên trong bông để ăn cánh bông rồi ăn lấn sang nhị đực lẫn nhụy cái khiến cho bông không nở được mà rụng đi.
+ Khi sâu bệnh tấn công bà con quan sát phần cuống hoa và nơi bị đục lỗ có những đám phân đen được đùn đẩy ra ngoài có nghĩa là sâu bệnh đã tấn công. Ấu trùng sâu bệnh gây hại mạnh nhất là giai đoạn 3 và 4 chúng sẽ bò lên cây tạo thành kén bông kết dính lại.
Sâu đục trái 

+ Đặc điểm: Sâu đục trái có kích thước nhỏ thân chỉ dài khoảng 12 mm phần thân có màu vàng ở phần thân phần trên của cánh có nhiều chấm đen. Bướm đẻ trứng lên trái nón, đầu có màu nâu phần thân có màu trắng ửng hồng, ở giai đoạn vũ hoa thì sâu cái thường tiết ra Pheromome hấp dẫn sâu đực.
+ Tập tính: Bướn thường hoạt động vào ban đêm còn ban ngày chúng ẩn nấp vào những tán lá bám lên chùm hoa để hút mật rồi để trứng non lên trái. Vòng đời của bướm cái có thể đẻ được tổng cộng là từ 20 đến 30 trứng non, khi sâu non nở ra chúng sẽ phá hoại đục vào bên trong trái.
+ Sâu non đục thủng luôn cả vỏ trái chui vào bên trong phần thịt của trái để tấn công tiếp, chúng thường hóa nhộng bên trong đường đục quả hoặc ở ngay vị trí vỏ đã đục. Khi hóa nhộng xong sâu sẽ nhả tơ và kết lá lại tạo thành kén giữa gai sầu riêng.
+ Loại sâu đục trái này thường xuất hiện khi trái còn non cho đến khi nó già nhưng giai đoạn mà sâu đục trái phát triển mạnh nhất đó chính là giai đoạn quả bắt đầu có cơm. Trái bị sâu gây hại thường bị biến dạng và rất dễ rụng, còn khi trái già mà bị sâu tấn công thì mất đi phẩm chất của trái như mất đi đặc tính sầu riêng cơm dày hạt lép của một số loại, những giống sầu riêng nào quả mọc thành chùm thường hay có sâu đục trái.

Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh

+ Sử dụng biện pháp thiên nhiên áp dụng những loài thiên địch của sâu ăn bông và sâu đục trái như kiến, chim sâu, nhện, bọ ngựa để loại bỏ chúng theo cách tự nhiên.
+ Tỉa cành và tạo tán cho câu thường xuyên hàng năm để cây có sự thông thoáng.
+ Những chùm quả có nhiều trái nên tỉa bớt để năng suất của cây cao hơn, sâu đục trái không có khả năng phát triển. Dùng miếng giấy cứng chêm giữa phần tiếp xúc với nhau của các chùm trái để hạn chế sự xâm nhập và gây hại của sâu.
+ Trái thụ phấn được 1 tháng dùng giấy bao trái lại.
+ Thăm vườn thường xuyên quan sát xem nếu có sự xuất hiện của sâu ăn bông hay sâu đục trái thì cần có biện pháp phòng trừ kịp thời.

+ Dùng bẫy pheromone hấp dẫn những con bướm đực tiêu diệt chúng ngăn ngừa chúng gặp sâu cái, hạn chế sự sinh sản.
+ Với những vườn cây bị nhiễm bệnh nặng thì bà con nông dân nên sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như Brightin 1.8EC, Sagolex 30EC , Abatin 5,4 EC, Regent 5SC…để phun phòng ngừa giai đoạn khi cây ra hoa, khi đậu trái thì giúp trái tránh được hiện tượng bị sượng trái.
Phun thuốc phòng trước khi có sâu bệnh phát triển mạnh, nếu gần giai đoạn thu hoạch thì nên canh thời gian cho hợp lý trước khi thu hoạch trái mang bán cho người dùng.

Các bệnh trên cây sầu riêng là : 

1. Bệnh xì mủ, chảy nhựa 

=> Chọn những giống sầu riêng sạch và có khả năng chống chịu với bệnh

2. Bệnh cháy lá, chết đọt

Ngăn chặn lây lan nguồn bệnh từ bên ngoài vào trong vườn trồng 

Thu dọn các lá rụng ở vườn mang đi tiêu hủy

Phun thuốc khi thấy cây vừa chớm bệnh bằng các loại thuốc chứa gốc đồng hoặc chất chống nấm

3. Bệnh nấm hồng

Chống mầm bệnh phát triển, nên trồng cây với mật độ thưa, tỉa cành định kỳ để vườn được thông thoáng

4. Bệnh nấm trái

Vệ sinh vườn, tạo điều kiện thông thoáng cho vườn cây, tỉa cành theo định kỳ, thu gom lá mục và rác

5. Bệnh đốm lá

Nếu phát hiện lá bị bệnh tấn công thì nhanh chóng ngắt bỏ đi, tiêu hủy an toàn để tránh tình trạng lây lan trong vườn

6. Bệnh vàng lá

Thường xuyên vệ sinh vườn trồng, tiến hành tỉa cành tạo tán để vườn cây trở nên thông thoáng, tránh mầm bệnh xâm nhập tấn công cây trồng

Thoát nước tốt cho vườn trồng, không để vườn bị ngập úng chống nước chảy tràn trên vườn trồng

Câu hỏi trong lớp Xem thêm