Thuyết minh về nón lá

2 câu trả lời

Nón lá là một trong những vật dụng truyền thống gắn bó từ lâu đời đối với người phụ nữ Việt Nam. Nón dùng đội đầu, che mưa, che nắng và góp phần tôi vinh vẻ đẹp duyên dáng cho ngời phụ nữ Việt Nam.$\\$ Nón lá xuất hiện vào thế kỉ thứ XIII, thời nhà Trần. Từ xa xưa do chịu ảnh hưởng của khí nhiệt đới gió mùa nắng và mưa nhiều, tổ tiên ta đã biết sáng chế ra chiếc nón lá$\\$ Nón là đặc trưng của người dân Bắc kì, trải qua năm tháng nón lá dũng phải thay đổi để hợp với thời đại. Nón lá có hình chóp nhịn vành nón có đường kính rộng chừng 45cm. Chiều cao của nón khoảng 25cm. Nguyên liệu để làm nón lá gồm: Cật tre và chỉ thước để làm được một chiếc nón đẹp phải tit mỉ từ khâu chọn lá, sấy lá, phơi xương, lá, chọn chỉ cước nhỏ,... Quá trình làm nón khá cầu kì. Đặt các vòng tròn theo kích cỡ nhỏ dần về theo tróc nón vào giá rồi dùng thước cố định lại tạo khung, trải nhiều lớp lá nên khung nón, cắt bỏ phần lá thừa. Công đạn tiếp theo là khâu nón, đây là khâu đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của người thợ. Một bộ phận không thể thiếu giúp giữ chắc nón trên đầu là quai nón. Quai nón được buộc vào nón nhờ hai ngôi nón lớn hơn. Nghề làm nón có từ lâu đời ở khắp các miền quê nhưng nổi tiếng nhất là nón làng chuông" Hà Tây cũ " nón Huế, nón Quảng Bình,... Ở Hà Nam nổi tiếng với làng nghề làm nón xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm.$\\$ Nón lá thường có giá trị vật chất vừa có giá trị tinh thần. Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người nông thôn từ xưa nón dùng để đội đầu, che mưa, che nắng khi ra đồng làm việc, khi đi đường. Với các cô thôn nữ, nón là còn là món đồ trang sức làm tôn lên vẻ đẹp duyên dáng vốn có của ng con gái Việt . Món đồ trang sức này không cầu kỳ, đắt tiền mà giản dị mộc mạc.Trong đời sống văn hoá nghệ thuật đặc biệt là trong nghệ thuật múa . Nón lá tạo nên một điểm nhấn ấn tượng. Nón lá còn mang giá trị tinh thần. Ở đám cưới của ng Việt có phong tục mẹ chồng đội nón cho con dâu. Giá của chiếc nón hiện nay khoảng 50-80 nghìn đồng là mức giá kh quá đắt vs người mua, ai cũng có thể mua được. Khi dùng xong ta nên cho nón vào nơi thoáng mát, thỉnh thoảng phải giặt quai cho sạch tráng để nón bị bẹp, gãy.$\\$ Nón lá mãi là một đồ dùng sinh hoạt tiện lợi vừa mang nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc . Chúng ta cần phải tự hào và giữ gìn mộy nét đẹp văn hoá của quê hương$\\$ #??????✿

Tham khảo:

Nón lá từ xưa đến nay đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt, chiếc nón lá có sự gắn bó với người lao động Việt Nam, hình ảnh những thiếu nữ đôi mươi mặc áo dài, đội nón lá đã trở thành biểu tượng của người Việt. Hình ảnh có sức lay động và truyền cảm hứng với bạn bè về văn hóa, con người.

Nón lá thân thương với hình ảnh người con gái Việt mặc áo dài, tay cầm nón lá chính là biểu tượng du lịch. Tà áo dài là trang phục truyền thống nón lá vật dụng không thể thiếu bởi đất nước ta nguồn gốc từ một nước nông nghiệp, thường xuyên làm việc ngoài trời thời tiết nhiệt đới nắng nóng nên cần có một vật dụng để che nắng khi làm việc từ đó nón lá ra đời. Hình ảnh những chiếc nón trắng giữa đồng luôn là hình tượng quen thuộc với mỗi người chúng ta.

Nón lá công dụng cũng như các loại mũ khác. Nón lá dạng hình chóp, đáy tròn trịa thường có đường kính khoảng từ 50 cm đến 60 cm. Nón lá dùng làm vật trang trí đường kính nhỏ hơn hoặc lớn hơn. Nón lá thường được làm bằng lá cọ hoặc lá dừa, người ta thường chọn các loại lá này bởi tính chất dai, không thấm nước. Tên gọi chiếc nón lá cũng xuất phát từ hình dáng cũng như nguyên liệu chính để làm ra nón.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
6 lượt xem
0 đáp án
4 giờ trước