Thuyết minh về một thể loại văn học mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn THCS. Giúp mình vs

1 câu trả lời

- Mở bài : truyện ngắn là thể loại truyện …

   - Thân bài :

        + Về dung lượng : nhỏ

        + Về nhân vật : thường khá ít nhân vật.

        + Về cốt truyện : thường đơn giản và ngắn gọn

        + Về nội dung : đưa ra một ý nghĩa nào đó với cuộc sống.

   - Kết bài : Khẳng định vai trò, ý nghĩa của các truyện ngắn.

   

Nói đến nghệ thuật nói chung cũng như văn học nói riêng, ta không thể không nhắc đến sự phong phú của từng bộ môn. Nét phong phú ấy được thể hiện từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Trong đó không thể không kể đến sự đa dạng, phong phú về thể loại của văn học: từ tiểu thuyết, hồi kí, cho đến túy bút, thơ,... Một trong những thể loại được ưa chuộng nhất đó là truyện ngắn.

   Có thể nói, đối với văn học hiện đại Việt Nam, truyện ngắn đóng góp một phần không nhỏ trong việc thể hiện bnội dung, tư tưởng chủ đề và dụng ý của tác giả. Truyện ngắn là một thể loại văn học thuộc hình thức tự sự loại nhỏ.Nội dung thể loại của Truyện ngắn bao trùm hầu hết các phương diện của đời sống: đời tư, thế sự hay sử thi, nhưng cái độc đáo của nó là ngắn gọn.Nguyễn Khải từng nhận xét rằng " Truyện ngắn phải ngắn gọn, ccô đúc, kiệm lời, dung lượng nhỏ nhưng sức chứa lớn, lõi phải dày, vỏ phải mỏng ". 

  Văn học không thể thiếu nhânn vật bởi nhân vật là một hình thức cơ bản để qua đó văn học miêu tả thế giới một cách hình tượng. Truyện ngắn cũng vậy. Nhân vật trong truyện ngắn thướng ít nhưng cũng không được khắc họa một cách tỉ mỉ như trong truyện dài. Truyện ngắn khôg hướng đến khắc họa nhân vật với những tính cách toàn diện đầy đặn trong nhiều mặt tương quan với hoàn cảnh. Nhưng không phải vì thế mà nhân vật không có sức gợi . tác giả của truywẹn ngắn buộc phải sử dụng nhân vật sao cho thật đắc địa. 

Cốt truyện của truyện ngắn thường diễn ra trong một không gian, thời gian hạn chế. Nó không kể trọn vẹn một quá trình diễn biến một đời người mà chọn lấy những khoảnh khắc, những lát cắt của cuộc sống để thể hiện. Tôi đi học chỉ thu lại trong buổi tựu trường đầu tiên trên con đường từ nhà đến trường, trên sân trường, trong lớp học; Lão Hạc chỉ là khoảnh khắc cuối đời của nhân vật từ nhà của lão sang nhà ông giáo; Chiếc lá cuối cùng được kể lại trong những ngày Giôn-xi ốm nằm ở căn phòng nhỏ có chiếc cửa sổ trông ra cây thường xuân.

Về ngôn từ nghệ thuật, truyện ngắn là thể laoị có yêu cầu rất cao về việc tổ chức ngôn ngữ. Ngônngữ trong truyện ngắn thường mang tính đậm đặc, chắt lọc, trong sáng và dễ hiểu. Hơn nữa, sự ngắn gọn, chính xác trong lời văn nghệ thuật thôi là chưa đủ, cần phải có độ kết dính và khả năng liên kết giữa chúng.

Có thể kể đến một số truyện ngắn tiêu biểu như: Chiếc lá cuối cùng, Lão Hạc, Tôi đi học, Làng,... Đây là những tác phẩm mang những nét đặc trưng cho thể loại truyện ngắn.