thuyết minh về 1 đồ dùng thiết yếu trong cuộc sống ( ngắn gọn )

2 câu trả lời

Trong gia đình của mỗi chúng ta luôn có rất nhiều những đồ vật và mỗi đồ vật lại chứa đựng những giá trị khác nhau. Một trong những vật dụng mà mỗi gia đình không thể thiếu đó chính là cái phích.

Mặc dù cái phích không còn xa lạ với bất cứ ai nhưng nguồn gốc của cái phích thì không phải ai cũng biết. Ban đầu cái phích là một chiếc máy đo nhiệt lượng của Newton. Nó được một nhà bác học người Anh tên là Pawar cải tiến vào năm 1892. So với chiếc máy đo nhiệt lượng, cái phích có thiết kế nhỏ gọn hơn và dễ dàng di chuyển hơn.

Cho đến nay cái phích đã được cải tiến nhiều lần. Cái phích cũng được chia làm nhiều loại khác nhau, mỗi một loại lại có cấu tạo khác nhau và được làm nên bởi những vật liệu khác nhau. Thông thường một cái phích có hình trụ, đế bằng và cao khoảng 35 – 40cm. Nhờ vậy phích có thể đứng thẳng được mà không lo bị đổ. Phích thường được làm bằng nhựa hoặc sắt ở phần vỏ bên ngoài. Bên trong vỏ có ruột làm bằng thủy tinh có tráng bạc nhằm giữ nhiệt tốt hơn. Phần trên của phích có nắp đậy với nắp trong làm bằng xốp, gỗ hoặc nhựa, nắp ngoài làm bằng nhựa hoặc nhôm. Phần dưới của phích có một núm – van hút khí. Nếu cái van càng nhỏ thì khả năng giữ nhiệt của phích càng lớn. Ngoài ra ở giữa vỏ phích và ruột phích còn có một lớp chân không để cách nhiệt. Chi tiết cuối cùng trên cái phích là quai xách giúp người dùng sử dụng phích được dễ dàng hơn.

Phích được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau nhưng phổ biến hơn cả là loại nhỏ chứa được 1 lít nước và loại to chứa được 2,3 – 3 lít nước. Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu phích khác nhau và được thiết kế với nhiều kiểu dáng, họa tiết khác nhau.

Thông thường phích được sử dụng để đựng nước sôi 100 độ C. Trong vòng 1 ngày cái phích có thể giữ cho nước ở nhiệt độ 70 -100 độ C. Nhờ vậy người sử dụng sẽ luôn có nước nóng để dùng cho một ngày mà không cần phải đun đi đun lại nhiều lần. Chẳng hạn như dùng nước nóng trong phích để pha cà phê, pha trà. Nhiệt độ nước ở mức 70 độ C là hoàn toàn phù hợp để pha trà, cà phê. Hay như nhà có trẻ sơ sinh, phụ nữ mới sinh thì việc tích trữ nước nóng là cần thiết. Những năm bao cấp hầu như gia đình nào cũng sở hữu một cái phích rồi ra đầu ngõ mua một phích nước nóng về dùng. Bây giờ tuy cuộc sống hiện đại với rất nhiều vật dụng như bình nóng lạnh, cây nước nóng lạnh nhưng chiếc phích vẫn là đồ dùng không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Muốn phích được bền lâu thì việc sử dụng chúng cũng cần phải cẩn thận. Khi mới mua phích về cần đổ nước ấm nửa bình rồi đậy nắp lại. Được vài phút thì mở ra, tráng với một lượt nước mới sau đó mới đổ nước nóng vào. Làm như vậy sẽ không lo phích bị sốc nhiệt gây nổ, tuổi thọ của phích nhờ vậy cũng sẽ tăng lên. Nước đựng trong phích không nên để ngày nay qua ngày khác mà hôm sau nên đổ đi để thay bằng nước mới. Nhưng trước tiên cần tráng sạch cặn trong phích. Để phích giữ được nhiệt lâu thì không nên đổ quá đầy. Phích làm bằng kim loại sau một thời gian sử dụng sẽ bị gỉ vì vậy nên thay vỏ mới để đảm bảo được độ an toàn khi dùng phích. Còn với những chiếc phích bị vỡ ruột chúng ta cũng có thể thay ruột mới thay vì mua phích mới. Như vậy sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Vì trong phích có nước nóng nên cần đặt ở vị trí kín đáo, ít người qua lại tránh làm đổ sẽ gây bỏng.

Những cái phích đã tồn tại hàng bao đời nay và giúp ích rất nhiều cho đời sống của con người. Dù xã hội có phát triển như thế nào đi chăng nữa thì vai trò của cái phích vẫn không thể nào thay đổi.

1 . Mở bài 

 Trong gia đình, luôn có những vật dụng hữu ích và cần thiết cho cuộc sống sinh hoạt. Trong đó, chiếc phích hay còn gọi là bình thủy

Phích nước là một đồ vật thông dụng dùng để đựng nước nóng hoặc có thể đựng nước lạnh . Từ lâu phích nước đã trở thành một vật dụng quan trọng và không thể thiếu được trong mỗi gia đình VN 

2 . Thân bài 

Phích nước đã phát minh bởi một nhà khoa học SCD lant , phát minh năm 1982 . Phích nước đá theo  người Pháp vào VN ở cuối thể kỷ 19 . Vỏ phích được làm bằng nhôm , nhựa . Trên vỏ phích được trang trí nhiều hình thù bắt mắt , màu sắc đẹp . Vỏ phích để bảo vệ ruột phích bên trong . Đế phích giúp phích giữ được thẳng , đồng thời có thể soáy ra để thay ruột phích . Lưu ý khi mua phích cta nên đổ một ít nước ấm vào để rửa ruột phích kh nên để nước nóng 100độ vào sẽ khiến cho hích nước bị vỡ . Hiện nay nhiều gia đình có những phương tiện hiện đại dùng để đựng nước nóng nhưng phích nước vẫn là vận dụng hữu ích nhất . Dùng phích chứa nc nóng để pha chè , pha sữa cho trẻ nhỏ . Khi cta có người ốm nằm viện thì phích nước không thể thiếu khi mang theo . Khi mua phích về phải rửa để ráo nước rồi mới để nước nóng vào , không rót trực tiếp nước nóng vào phích nước , phích sử dụng lâu ngày phải rửa bằng dấm . Để phích chỗ kín đáo , xa tầm tay trẻ em . Giá một chiếc phích khoảng 500-600 nghìn đồng một chiếc tuỳ từng loại 1 , 2, 3 lít 

3. Kết bài 

Ngày nay, khi phích nước điện ra đời một phần nào thay thế cái phích nước truyền thống giúp cho việc giữ nước nóng tiện lợi và an toàn hơn. Điều đó cho thấy, dù có thay đổi hình thức và phương thức giữ nhiệt, phích nước vẫn là đồ vật gắn bó mật thiết với đời sống con người.