Thuyết minh tác hại của thuốc lá đối với giới trẻ

2 câu trả lời

   Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng được quan tâm song vẫn có không ít những tác nhân làm nguy hại đến sức khoẻ của con người. Có thể nó rằng bên cạnh các tệ nạn khác, thuốc lá đã gây ra tác hại rất lớn đối với đời sống con người. Hút thuốc có thể gây một số bệnh nguy hiểm cho người hút và cả những người xung quanh. Vì vậy chúng ta cần phải biết được tác hại của chúng, biết để không hút và giúp người thân của bạn từ bỏ thuốc lá.

   Rõ ràng rất nhiều người trong chúng ta đã biết,thuốc lá là một thứ rất độc hại cho cả người hút,lẫn những người không hút thuốc những người ở xung quanh họ. Nhưng mà các bạn trẻ hiện nay đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh đang còn vị thành niên rất thích đua đòi, ham chơi, sa vào các tệ nạn xã hội trong đó có tệ nạn hút thuốc lá.   Học sinh chỉ mới học lớp sáu, lớp bảy là tập tành hút thuốc, cứ đến giờ ra chơi thì lại rủ nhau vô phòng vệ sinh để hút. Đến lớp sớm rồi rủ nhau cùng hút, các bạn ấy cứ nghĩ như vậy mới là đàn ông thực thụ, thích thể hiện trước mọi người nhưng lại không bao giờ nghĩ đến tác hại mà thuốc sẽ gây ra cho mình ghê gớm như thế nào.

   Tác hại của thuốc lá ai ai cũng biết rõ, và ngay cả trên bao bì sản phẩm cũng luôn đề rõ chữ : “Thuốc lá có hại cho sức khỏe”  vậy mà vẫn nhiều người lao vào hút bất chấp cảnh báo và những tác hại thuốc lá gây ra cho cơ thể. Trong một điếu thuốc lá có khoảng 7000 chất độc, thì có đến 60 chất gây ung thư. Một số chất như nicotin, monoxit cacbon, hắc ín, cacbon, asen, benzen,... tác động trực tiếp đến mạch máu, hệ thần kinh và nội tiết. Đặc biệt là chất nicotin, một chất gây nghiện và rất độc trong thuốc lá.

   Ở lứa tuổi vị thành niên và trẻ nhỏ, khi học đòi và bắt chước người lớn hút thuốc, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, ngoài ra còn dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội khác. Khi đã nghiện thuốc thì sẽ tìm đủ mọi cách để có thuốc hút. Ăn trộm, ăn cắp để có được tiền thỏa mãn được cơn thèm khát. Bởi việc hút thuốc cũng tiêu tốn một số tiền không nhỏ, hàng ngày người hút thuốc vẫn phải bỏ tiền ra để mua những chất độc hại vào người, khi trẻ em chưa tự kiếm ra tiền chúng sẽ nảy sinh ý định trộm tiền, của cải để có tiền hút thuốc.

   Không chỉ gây bệnh, thuốc lá còn gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho xã hội. Mỗi năm, một người có hút thuốc ở Việt Nam chi gần 700. 000 đồng cho thuốc lá. Với 12 triệu người hút, một năm chúng ta tốn hơn 8. 200 tỷ đồng cho mặt hàng này. Là một trong những nước có tỉ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới, Việt Nam có số ca tử vong hàng năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá khoảng 40. 000 người, cao gần gấp bốn lần số tử vong vì tai nạn giao thong

   Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút, mà ảnh hưởng đến những người xung quanh khi hít phải chúng.  Mặc dù không trực tiếp hút nhưng những người hít phải khói thuốc là cũng có nguy cơ mắc các chứng bệnh của người hút thuốc trực tiếp như: viêm phế quản, ung thư phổi. Còn đối với trẻ em khi hít khói thuốc lá trong một thời gian dài có thể dẫn đến hội chứng đột tử, triệu chứng hen,… Phụ nữ có thai khi hít phải khói thuốc sẽ dẫn đến sảy thai, thai nhi bị dị tật, sinh non, thiếu cân hoặc thậm chí là chết lưu. 

   Để phòng chống nạn hút thuốc lá hiện nay, thì từ ngày 1/1/2010, tại Việt Nam quyết định cấm hút thuốc lá nơi công cộng sẽ có hiệu lực, theo Công văn số 1315 của Thủ tướng Chính phủ.  Những địa điểm cấm hút thuốc  bao gồm trường, lớp học, thư viện, cơ sở y tế, nhà hát, nhà văn hóa, khu vực sản xuất, nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, trên các phương tiện giao thông công cộng. Còn đối với bản than của mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ phải luôn  nhớ rằng không được hút thuốc lá dug chỉ một lần. Nhiều người đã nghiện thuốc dù cai thuốc rất khó khăn nhưng nếu có quyết tâm và nghị lực vẫn bỏ được thuốc lá.

   Nói tóm lại, thuốc lá gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe của cá nhân và của cộng đồng. Chính vì thế ngay từ bây giờ còn ngồi trên ghế nhà trường bạn hãy hiểu về tác hại khôn lường của nó và có biện pháp để phòng tránh. Hãy bảo vệ chính cuộc sống của mình và người thân bằng cách nói KHÔNG với thuốc lá.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Viện đã viết :” Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc , thấm vào cơ thể “ , ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người hút . Trước hết , khói thuốc với chất hắc ín sẽ làm tê liệt những lông mao , lông rung của những niêm mạc nơi vòng họng , phế quản , nang phổi . Gây ho hen , viêm phế quản do các lông mao ngừng hoạt động , bụi và vi khuẩn tích tụ lại . Chất ô-xit các-bon khi thấm vào máu sẽ bám chặt vào hồng cầu ngăn không  cho tiếp cận với oxi . Chất ni-co-tin của thuốc lá làm cho các động mạch co thắt lại , gây những bệnh nghiêm trọng như huyết áp cao , tắc động mạch , nhồi máu cơ tim , …. Như vậy , sức khoẻ của những người hút thuốc giảm sút , mắc các căn bệnh nghiêm trọng là rất bình thường . Không những vậy , thuốc là còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người  xung quanh . Không chỉ vợ con , những đồng nghiệp cùng với người hút thuốc cũng bị nhiễm độc , đe doạ sức khoẻ mà còn những phụ nữ mang thai mà họ ngồi gần cũng bị thuốc lá đầu độc , dẫn đến sinh non , em bé mới sinh ra đã suy yếu . Thuốc lá không đơn giản chỉ là mối đe doạ với con người mà con là nhân tố dẫn con người vào con đường phạm pháp , những tệ nạn xã hội , ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế gia đình “ đối với một thiếu niên Việt Nam , muốn có 15.000 đồng mua một bao 555 – vì đã hút là phải  hút thuốc sang - chỉ có một cách là trộm cắp . Trộm một lần , quen tay . Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma tuý , con đường tội phạm thực ra dã mở đầu với điếu thuốc.” Từ đó ,huỷ hoại nhân cách sống cảu con người . Vì vậy , mọi người hãy lên án , phê phán với những người có hành vi hút thuốc , khuyên nhủ họ và hãy luôn “ NÓI KHÔNG  VỚI THUỐC LÁ ” bởi vì khi hút thuốc , hậu quả của việc đó cao gấp nghìn lần so với chúng ta tưởng tượng .