Thuyết minh một số món ăn ngày Tết (bánh trưng, gà luộc,thịt kho tàu, bánh tét) Tả những món trên nhé, chép mạng = spam

2 câu trả lời

THUYẾT MINH BÁNH TÉT
MB: Tết là một ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam do vậy không khí ngày Tết luôn có rượu, bánh mứt, những bao lì xì đỏ, những cành mai vàng đào hồng. Và một món không thể thiếu trong ngày Tết của miền Nam là bánh Tét. 
TB: -Nguồn gốc: Sự ra đời của bánh Tét được cho rằng do bánh Tét được làm và ăn quanh năm nhưng thường được nhắc đến nhiều nhất vào dịp lễ hội, đặc biệt là tết cổ truyền. Vì vậy nên theo dân gian lưu truyền ngày xưa cứ tết đến người ta gói loại bánh này và gọi bằng tên "bánh tết", lâu dần đọc trại ra thành "bánh Tét". Tuy nhiên, tên gọi của bánh Tét cũng có thể xuất hiện từ hành động “ Tét bánh”. “Tét” là một hành động cắt bánh, tay phải cầm đầu dây khoanh tròn đòn bánh đã lột (vỏ), "Tét" từng khoanh một đơm lên đĩa.
-Quá trình làm bánh: Và để cho ra đời những đòn bánh Tét thơm ngon chúng ta sẽ phải làm những việc sau đây. Đầu tiên ngâm gạo nếp và đậu xanh trước vài tiếng sau đó để ráo nước rồi xóc gạo nếp và đậu xanh cho sạch. Thịt ba rọi cắt thành những miếng dài để làm nhân bánh. Lá chuối đem đi rửa sạch, rửa nhẹ nhàng để là không bị rách tiếp đó đem lá phơi khô dưới trời nắng nhẹ. Chuẩn bị xong sẽ đến phần gói bánh, trước hết trãi 2 – 3 miếng lá chuối vào giữa tiếp đến dàn mỏng 1 lớp gạo nếp vào ở giữa rồi cho tiếp đậu xanh nằm gọn trên lớp gạo trắng cuối cùng là cho miếng thịt lên và gói lại thành một đòn rồi buộc dây lại.
-Nấu bánh: Sau cùng ta sẽ đem những đòn bánh đem đi nấu, bánh Tét sẽ được nấu trong một nồi ngập nước. Thời gian nấu bánh sẽ tùy vào loại bếp dùng và kích cỡ to nhỏ của đòn bánh. Thông thường bánh nấu liên tục từ 6-8 tiếng, nước cạn là bánh chín. Nhiệt độ nấu phù hợp khoảng 90 - 100 độ C 
-Phân loại: Bánh Tét được chia ra làm hai loại là chay và mặn. Được gọi là bánh Tét chay hay còn gọi là bánh Tét ngọt vì nguyên liệu làm nên bánh tét không có thịt và thường nhân làm bằng trái chuối. Còn gọi là bánh Tét mặn là vì thường có nhân thịt. 
-Ý nghĩa: Bánh Tét mang nhiều ý nghĩa, có thể là thể hiện sự bao bọc của người mẹ dành cho người con qua lớp chuối bên ngoài. Hay còn thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc. Nhân bánh đậu xanh màu vàng tượng trưng cho đất trời, mùa màng, chăn nuôi, sức lao động của con người
KB: Tuy chỉ là một món ăn nhưng bánh Tét đem lại nhiều ý nghĩa, và nó thể hiện được bản sắc văn hóa, đời sống tình cảm cũng như lối sống của người dân Nam Bộ. Những đòn bánh giản đơn nhưng đã mang được nhiều không khí ấm cúng, sung túc của buổi sum họp gia đình ngày Tết

Ngày Tết có vô số những món ăn, bánh kẹo trái cây rất ngon. Đối với những món mặn em rất thích thịt kho tàu đậm đà hương vị miền Nam trong những ngày tết nguyên đán.

Tên gọi thịt kho tàu hay còn gọi là thịt kho hột vịt có nguồn gốc từ Trung Quốc thường được nhiều gia đình miền Nam chế biến trong bữa cơm gia đình, ưu điểm là thịt giữ được lâu dùng trong nhiều ngày.

Nguyên liệu chuẩn bị thực hiện món ăn này rất dễ kiếm, đó là thịt ba rọi, phèn chua, trứng gà hoặc vịt, nước dừa, gia vị cơ bản. Chuẩn bị thịt ba rọi rửa sạch bằng nước có pha muối. Thái thịt từng khúc tầm 4 cm, đổ thịt vào nước sôi trụng cho thịt chín, trong nước sôi có pha thêm phèn chua giúp thịt săn chắc hơn, sau khi vớt thịt ra nhớ rửa lại nhiều lần với nước sạch để tẩy đi phèn chua nhé.

Sau khi hoàn thành sơ chế thịt hãy ướp thịt với gia vị như muối, đường, tỏi, hành tím, ớt, nước mắm… chờ trong 15 phút để gia vị ngấm đều vào thịt mới ngon. Trứng vịt cho vào nồi nước luộc chín, bỏ vỏ. Chuẩn bị một cái nồi, cho nồi lên bếp, đổ dầu ăn vào làm nóng, thịt cho vào nồi xào nhẹ, thêm một ít nước màu và nước mắm vào giúp tạo độ mặn mà cho món thịt kho tàu, đợi khi nào nước sôi lên hãy cho nước dừa rồi trộn đều. Lúc này để ngọn lửa vừa và quan sát khi thịt mềm cho trứng vịt vào nồi, vặn nhỏ lửa và đợi trong khoảng 1- 2 tiếng thịt sẽ chín hoàn toàn.

Món thịt kho tàu thường có trong mâm cơm ngày Tết của người miền Nam, với món thịt kho tàu dùng kèm cơm với dưa kiệu ăn nhiều mà không có cảm giác ngán. Thịt kho tàu chắc chắn là món ăn ngon ngày Tết của nhiều gia đình Việt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm