Thuyết minh kính đeo mắt

2 câu trả lời

Cuộc sống ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều phát minh tiện lợi ra đời để phục vụ cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn. Một trong số đó là kính đeo mắt – một trong những phát minh quan trọng không chỉ hỗ trợ con người những vấn đề liên quan đến bệnh về mắt mà còn trở thành một món đồ làm đẹp không thể thiếu cho “cửa sổ tâm hồn” đối với những người có gu thẩm mỹ sành điệu.

Kính đeo mắt lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1260 tại Ý. Lúc đầu kính chỉ được đeo rộng rãi ở giới quý tộc và thầy tu. Dần dần, kính đeo mắt được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở tất cả các tầng lớp. Nhờ công nghệ tiên tiến, kỹ thuật phát triển, kính đeo mắt đã được cải thiện sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như thỏa mãn gu thẩm mỹ của con người.

Cấu tạo của kính đeo mắt cơ bản gồm hai bộ phận chính: mắt kính và gọng kính. Gọng kính được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như: nhựa, kim loại, ti tan,… tùy vào sở thích và khả năng kinh tế của mỗi người. Mỗi loại gọng khác nhau thì có ưu điểm và nhược điểm riêng: gọng kim loại được làm bằng một loại sắt thường đem lại cho người đeo cảm giác cứng cáp, chắc chắn cũng như ít bị gãy còn gọng nhựa thì dẻo, bền và nhẹ, có thể chịu đựng áp lực lớn mà không bị cong hay biến dạng như gọng kim loại nhưng nếu người dùng không cẩn thận thì có thể dễ dàng làm gẫy gọng kính nếu chẳng may đè vào. Cũng có loại gọng làm bằng titan rất nhe, có thể bẻ cong mà không gãy. Gọng kính có nhiệm vụ giúp mắt kính nằm vững trước mắt và đỡ lấy mắt kính – bộ phận quan trọng nhất của kính. Mắt kính đa dạng về hình dáng và kích thước, phụ thuộc vào gọng kính mà có thể có hình tròn, vuông, chữ nhật, mắt mèo,…Mắt kính trước đây thường làm bằng chất liệu thủy tinh chống trầy xước, giữ được độ trong suốt lâu nhưng lại nặng, có dễ vỡ nên thiếu an toàn với người sử dụng nếu chẳng may gặp những va đập không đáng có. Ngày nay, công nghệ phát triển, mắt kính dần được thay thế bằng những vật liệu tổng hợp ưu việt hơn như nhựa hay polycarbonate cũng như được phủ nhiều lớp bảo vệ để tăng độ bền cho kính. Nhiều loại mắt kính được tráng một lớp đặc biệt có ánh xanh giúp kính có khả năng chống được tia UV. Kính đeo mắt ngày nay ngày càng chất lượng và đa dạng về chủng loại. Tùy vào nhu cầu của người sử dụng cũng như khả năng tài chính mà có thể chọn lựa kính mắt sao cho phù hợp với bản thân.

Do mục đích sử dụng mà kính đeo mắt phong phú về chủng loại: kính thuốc, kính râm, kính bơi, kính thợ lăn, kính bảo vệ trong lao động, kính thời trang… Người ta thường đeo kính do có những tật về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị,…để có thể làm việc và sinh hoạt dễ dàng hơn. Trẻ em ngày nay hay đeo kính do mắc phải tật khúc xạ vì hay tiếp xúc với màn hình điện tử hay tư thế ngồi học không đúng qui định. Muốn đeo những loại kính này cần phải do bác sĩ nhãn khoa chỉ định sau khi tiến hành khám mắt toàn diện. Bên cạnh đó, một loại kính khá phổ biến được mọi người thường đeo hằng ngày là kính râm, một loại kính mắt tối màu giúp người đeo có thể tránh các tia UV, có tầm nhìn tốt hơn trong ban ngày. Thậm chí có những loại kính thời trang có hình dáng và trang trí cầu kỳ gắn với nhiều chi tiết sang trọng tùy vào thị hiếu thẩm mĩ.

Mỗi loại kính mắt khác nhau thì có cách bảo quản riêng. Khi lấy và đeo kính cần dùng hai tay, tránh chạm ngón tay vào mắt kính để mắt kính không bị bẩn và in dấu vân tay dẫn đến việc khó nhìn, nhìn mờ. Người sử dụng cũng nên lau chùi kính cẩn thận bằng khăn và nước rửa kính đặc dụng cũng như đặt kính trong những hộp kính riêng khi không sử dụng đến để tránh va đập, trầy xước. Đặc biệt, những người bị tật về mắt, dùng kính mắt lâu ngày sẽ khiến mắt dại đi, nhìn không tự nhiên. Vì vậy, những người như vậy nên có ý thức kết hợp làm việc và nghỉ ngơi điều độ, hợp lí cũng như có chế độ dinh dưỡng cân bằng để cái thiện tầm nhìn tránh để mắt tăng độ.

Chiếc kính mắt trở thành một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Hãy biết sử dụng mắt kính sao cho phù hợp để biến mắt kính trở thành một người giúp việc hiệu quả hỗ trợ chúng ta trong công việc hàng ngày.            

Kính mắt là một vật dụng rất quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Kính không chỉ có vai trò điều trị các tật khúc xạ của mắt mà còn mang lại giá trị thẩm mỹ với nhiều kiểu dáng, màu sắc phong phú.

Ít ai biết chiếc kính đầu tiên ra đời khi nào. Nhưng theo các tài liệu cổ ghi lại kính có từ thế kỉ XIII và phổ biến rộng rãi ở phương Tây. Đến thế kỉ XV, kính xuất hiện ở Châu Âu nhưng kính còn rất cổ điển, chưa có gọng để gác lên tai và chủ yếu dùng cho người có địa vị trong xã hội. Mãi đến năm 1730 đến đầu thế kỉ XVIII, một chuyên gia khoa học ở Luân Đôn đã sáng chế ra hai gọng kính để mắt kính có thể mắc vào tai một cách chắc chắn. Đến năm 1748, một kỹ sư tên là Bedzamin Franklin, người Đức, đã sáng tạo ra chiếc kính với hai tiêu điểm đầu tiên. Đến năm 1887, kính áp tròng lần đầu tiên ra đời.

Xét về cấu tạo, chiếc kính hiện đại ngày nay có ba bộ phận chính là mắt kính, gọng kính và giá đỡ. Gọng kính đeo vào tai để khi keo kính không bị rơi. Gọng thường được làm từ kim loại, nhựa hay mê ca gắn với mắt kính bởi hai con ốc vít chắc chắn. Mắt kính hay còn gọi là tròng kính được làm bằng nhựa chống trầy hoặc thủy tinh nhưng cần tuân theo quy tắc chống tia UV và tia cực tím. Những loại kính này được tráng một lớp chất đặc biệt có màu xanh, khả năng chống tia cực cao, hơn hẳn những loại chỉ có nhựa hay thủy tinh. Hình dáng mắt kính rất phong phú, nó phụ thuộc vào hình dáng gọng kính: tròn, vuông, chữ nhật... Giữa hai mắt kính có giá đỡ đệm bằng cao su để gác lên mũi. Giá đỡ đệm thường làm bằng nhựa dẻo để tránh gây thương tích cho người sử dụng và thường có màu trong suốt. Ngoài ra, một chiếc kính đeo mắt còn có một số bộ phận phụ như ốc, vít... Chúng có kích thước rất nhỏ nhưng lại khá quan trọng, dùng để neo giữ các bộ phận của chiếc kính.

Kính mắt có rất nhiều công dụng. Đối với những người bị tật khúc xạ thì kính được coi là vật bất ly thân, vì nó giúp họ điều chỉnh mắt để nhìn tốt hơn và bảo vệ mắt. Đối với những người không bị cận thị, viễn thị, loạn thị,… thì kính cũng rất cần thiết. Khi chúng ta đi ra đường vào mùa hè thì những chiếc kính râm là lựa chọn tối ưu để bảo vệ mắt, tránh những tia cực tím có hại. Những người thợ hàn, thợ lặn, vận động viên bắn súng cũng không thể không có cho mình một chiếc kính. Các cụ già thường đeo kính lão vì khi có tuổi, mắt không thể điều tiết, khiến người già không thể nhìn thấy vật ở gần cũng như ở xa. Những người làm việc lâu ngày ở công ty, cơ quan, những người tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như máy tính, laptop cần đeo kính để chống mỏi mắt.

Một chiếc kính to, cồng kềnh khá là bất tiện trong cuộc sống, vì thế người ta đã phát min ra một loại kính nhỏ, mỏng, được đặt sát vào tròng mắt, gọi là kính áp tròng. Loại kính này vừa điều trị được các tật khúc xạ của mắt, vừa đem lại sự tiện lợi khi hoạt động. Nhưng vì thiết kế nhỏ gọn, lại đặt sát với mắt nên khi sử dụng sự hướng dẫn sử dụng tỉ mỉ của bác sĩ chuyên ngành. Nếu người đeo chủ quan, không lựa chọn kỹ loại kính, đeo phải kính kém chất lượng, lâu dần ,mắt sẽ khó điều tiết, dẫn đễn nhiều bệnh lí.

Việc sử dụng kính tác động rất lớn đến sức khoẻ của mắt bởi vậy cần sử dụng kính đúng cách. Để lựa chọn 1 chiếc kính phù hợp với đôi mắt, cần phải theo tư vấn của bác sĩ. Không nên đeo loại kính có độ làm sần vì loại kính này được lắp hàng loạt theo những số đo nhất định nên chưa chắc đã phù hợp với từng người. Mỗi loại kính cũng cần có cách bảo quản riêng để tăng tuổi thọ cho kính. Khi lấy và đeo kính cần dùng cả hai tay, sau khi dùng xong cần lau chùi cẩn thận và bỏ vào hộp đậy kín. Kính dùng lâu cần lau chùi bằng dung dịch chuyên dụng. Đối với loại kính tiếp xúc trực tiếp với mắt như kính áp tròng, cần phải nhỏ mắt từ sáu lần 

đến tám lần trong vòng từ mười đến mười hai tiếng để bảo vệ mắt. Kính áp tròng đưa thẳng vào mắt nên phải luôn luôn ngâm trong dung dịch, nếu không sẽ rất dễ bám bụi gây đau mắt, nhiễm trùng các vết xước... Trong quá trình học tập, làm việc, đeo kính phù hợp sẽ giúp chúng ta tránh khỏi nhức mỏi mắt, đau đầu, mỏi gáy, mỏi cổ...

Kính ngoài công dụng bảo vệ mắt, còn được coi như là một món đồ trang sức, tô điểm cho mắt và khuôn mặt. Mọi người thường đeo những chiếc kính 0 độ, đi kèm với các phụ kiện như túi xách, lắc, dây chuyền…tôn thêm vẻ trang trọng, quý phái. Với các bạn trẻ, chiếc kính làm nổi bật phong cách cá tính, “xì tin” hay kiểu “tri thức” mà bạn bè vẫn thường gọi nhau.

Chiếc kính mắt rất quan trọng trọng trong đời sống của mỗi người. Vì thế, mỗi người hãy bảo vệ chiếc kính đúng cách để nó luôn là người bạn đồng hành bảo vệ đôi mắt – cửa sổ của tâm hồn.