Theo em cách kết thúc của truyện “Lão Hạc” (Nam Cao) và “Cô bộ bán diêm” (An – dec – xen) có điểm gì giống và khác nhau ?. Sự giống và khác nhau thể hiện điều gỡ ?

2 câu trả lời

-Giống nhau: cả hai đều được kết thúc bằng sự ra đi do chính bản thân lựa chọn, không phải vì một tác động bên ngoài nào khác. Ngoài ra, nguyên nhân cái kết đều đến từ cuộc sống cùng cực trước đó

-Khác nhau: tuy cái chết của cả hai nhân vật Lão Hạc và Cô bé bán diêm đều xuất phát từ bản thân nhưng Lão Hạc vì buồn tủi cho cuộc sống và thương nhớ cậu và điều nhẫn tâm mình đã làm nên lão đành chọn cách tự sát bằng bả chó, còn Cô bé bán diêm là vì trong đêm đông giá rét, em đã hồi tưởng về kí ức vui vẻ trước đó cùng bà, quẹt từng que diêm và rồi ảo giác xuất hiện cùng với hìnhảnh người bà hiền hậu dang tay đón em đi cùng bà, thực tế em đã chết trong đêm đông lạnh giá, trong vô thức em đã nhớ về bà, khiến cô bé tội nghiệp nghĩ rằng bà đã về và đưa em đi về một nơi mà em có thể sống hạnh phúc cùng bà.

-Sự khác nhau và giống nhau nêu trên thể hiện cuộc sống bất hạnh của hai nhân vật, tất cả đều vì miếng cơm manh áo, Lão Hạc bán chó để có tiền dành lại cho con lão, Cô bé bán diêm co ro trên từng con phố để cố gắng bán những bao diêm và đem tiền về cho cha. Cho dù Lão Hạc có mộái chết đau đớn, Cô bé bán diêm thì lại chết cóng trong vô thức nhưng bản thân cả hai nhân vật đều đã được giải thoát khỏi cuộc sống bất hạnh.

CHÚC BẠN HỌC TỐT

So sánh cái chết của Cô bé bán diêm với cái chết của Lão hạc :

- Cái chết của Lão Hạc là một cái chết đắng cay, đau đớn. thể hiện một ý thức nhân phẩm cao đẹp.

- Cái chết của Cô bé bán diêm là một cái chết cô độc trong sự thờ ơ, lạnh lùng và vô cảm của mọi người xung quanh.

CHÚC BẠN HỌC TỐT !