Theo các nhà khoa học , bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh , cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi . Bao bì ni lông bị vứt xuống cống , làm tắc các đường dẫn nước thải , làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa . Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh , lây truyền dịch bệnh . Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng muốt phải . Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm , do chứa các kim loại như chì , ca - đi - mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi . Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thái , bỏ , bị đốt , các khí độc thải ra , đặc biệt là chất đi - ô - xin có thể gây ngộ độc , gây ngất , khó thở , nôn ra máu , ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết , giảm khả năng miễn dịch , gậy rối loạn chức năng , gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh . " ( “ Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 ” Theo tài liệu của Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội ) Câu 1. ( 0,5 điểm ) Văn bản có đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản gì ? Câu 2. ( 0,5 điểm ) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trích trên . Câu 3. ( 1,0 điểm ) Tác giả đề cập đến tác hại của bao bì ni lông ở những phương diện nào ? Câu 4. ( 1,0 điểm ) Qua đoạn văn , thông điệp mà tác giả gửi đến chúng ta là gì ?

2 câu trả lời

Câu 1. ( 0,5 điểm ) Văn bản có đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản gì ?

`-` Văn bản có đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản : Văn bản thuyết minh.

Câu 2. ( 0,5 điểm ) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trích trên .

`-` Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trích trên : Thuyết minh

Câu 3 ( 1,0 điểm ) Tác giả đề cập đến tác hại của bao bì ni lông ở những phương diện nào ?

`-` Tác giả đề cập đến tác hại của bao bì ni lông ở những phương diện :

`+` Đối với đất : Bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh , cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi.

`+` Đối với nguồn nước : Bao bì ni lông bị vứt xuống cống , làm tắc các đường dẫn nước thải , làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa . Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh , lây truyền dịch bệnh

`+` Đối với biển : Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng muốt phải.

`+` Đối với con người : Bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm , do chứa các kim loại như chì , ca - đi - mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi . Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thái , bỏ , bị đốt , các khí độc thải ra , đặc biệt là chất đi - ô - xin có thể gây ngộ độc , gây ngất , khó thở , nôn ra máu , ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết , giảm khả năng miễn dịch , gậy rối loạn chức năng , gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh.

Câu 4. ( 1,0 điểm ) Qua đoạn văn , thông điệp mà tác giả gửi đến chúng ta là gì ?

`-` Qua đoạn văn , thông điệp mà tác giả gửi đến chúng ta là :

`+` Hạn chế sử dụng bao lì ni lông

`+` Thay thế bao bì ni lông bằng các túi đựng khác

`+`  Vứt các túi bao bì ni lông đúng nơi quy định , không vứt ra sông , suôi , ao hồ , bừa bãi có thể gây nguy hiểm đối với môi trường nước , biển , đất và ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

`+` Không lên đốt bao bì ni lông vì chúng gây ra nhiều chất độc mà hãy tái chế 

C1:

Văn bản trên có đoạn trích thuộc kiểu văn bản: Thuyết Minh.

C2:

PTBĐC: Thuyết Minh

( -> Thuyết minh về tác hại của bao bì ni lông)

C3:

Tác hại của bao bì ni lông ở những phương diện:

+ Đất ( bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh , cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi .)

+ Cống rãnh, nước thải ( Bao bì ni lông bị vứt xuống cống , làm tắc các đường dẫn nước thải , làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa . Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh , lây truyền dịch bệnh .)

+ Biển ( Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng muốt phải . Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm , do chứa các kim loại như chì , ca - đi - mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi)

+ Sức khỏe của con người ( Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thái , bỏ , bị đốt , các khí độc thải ra , đặc biệt là chất đi - ô - xin có thể gây ngộ độc , gây ngất , khó thở , nôn ra máu , ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết , giảm khả năng miễn dịch , gậy rối loạn chức năng , gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh)

C4:

Qua đoạn văn, thông điệp:

+ Bảo vệ môi trường

+ Hạn chế sử dụng bao bì ni lông

+ Không sử dụng bảo bi nì lông một cách bừa bãi

Câu hỏi trong lớp Xem thêm