Thầy khép lại bài giảng Trang cuối cùng hôm nay Bàn tay khép cánh cửa Đong nắng hạ vơi đầy… Đêm khép một ngày dài Sen khép mùa xoan nở Hạ men vào khung cửa Khép tàu dừa đêm sao… Tiếng trống trường chênh chao Khép một mùa hoa nắng Tuổi học trò …Im lặng Khép vụng về câu thơ! Cửa khép để rồi mở Nụ khép rồi đơm hoa Em khép thời áo trắng Đến bao giờ mở ra ? Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2:Nêu nội dung chính cảu văn bản. Câu 3:Chỉ ra ý nghĩa của các dấu ba chấm,dâu chấm than,dấu chấm hỏi trong bài thơ. Câu 4:Chỉ rõ ý nghĩa,cái hay của từ “khép” trong các khổ thơ. Câu 5: Nêu cảm nhận của e về 2 câu thơ: “Tiếng trống trường chênh chao Khép một mùa hoa nắng”

1 câu trả lời

Câu 1: biểu cảm

Câu 2:

Những xúc cảm trong lòng người học trò ngày chiay tay tuổi học trò với bao bâng khuâng, lưu luyến trong từng hình ảnh.

Câu 3:

Dấu ba chấm: diễn tả dòng xúc cảm mênh mang khó nói thành lời

Dấu chấm than: bộc lộ cảm xúc đầy những vấn vương

Dấu chấm hỏi: thể hiện chua xót trong lòng người

Câu 4:

Khép: động từ dùng cho người, sự vật. Mang ý nghĩa đóng lại  nhưng hờ hững và có thể mở ra bất kì lúc nào. Cho thấy rằng kỉ niệm, kí ức tuy kín vì "khép" nhưng mãi "mở" trong lòng người.

Câu 5:

Hai câu thơ chứa chan biết bao cảm xúc. Tiếng trống trường thân quen bỗng trở nên chông chênh vì con người sẽ không còn được nghe tiếng trống quen thuộc ấy nữa. Đồng thời, sự đóng lại đầy vấn vương của mùa hoa nắng- tuổi học trò vơi bao điều đẹp đẽ làm con người cũng vô cùng bối rối, vô cùng xúc động. Từng chút kí ức tươi đẹp đi vào lòng người và miên man xúc cảm.