Tại sao trung quốc phải nới lỏng chính sách dân số của nước này ? Việt Nam có cần làm thế không ? Tại sao

2 câu trả lời

Trung Quốc phải nới lỏng chính sách dân số để điều tiết cơ cấu dân số, tác động đến cơ cấu dân số, làm giảm quá trình già hóa dân số, giảm bớt áp lực phát triển kinh tế đồng thời làm tăng chất lượng của đội ngũ lao động.

Việt Nam cũng nên làm vậy, vì Việt Nam cũng là một trong những nước có tốc độ sao hóa dân số nhanh nhất thế giới. Năm 2000 không 111 Việt Nam có hơn 10.000.000 người cao tuổi, chiếm 11 % dân số và được dự đoán là ra hoa trong 22 năm. Dự đoán con số này đến năm 2050 sẽ là 25 %, tức là khoảng 18.000.000 người cao tuổi.

Sau hơn 30 năm thi hành chính sách dân số chặt chẽ, Trung Quốc là quốc gia trong nhóm những nước có tỷ lệ sinh đẻ thấp nhất thế giới… với nền kinh tế phát triển nhanh, đòi hỏi nguồn nhân lực khổng lồ, chính sách một con đã tạo ra những nguy cơ tiềm ẩn đối với tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội. Do đó, Trung Quốc hiện đang tích cực thực hiện chính sách hai con để ứng phó.

Hơn nữa, thay đổi chính sách không phải thực hiện được ngay do vấp phải ý nguyện của dân chúng. Những vấn đề kinh tế và điều kiện chăm sóc trẻ nhỏ, bị nhỡ cơ hội việc làm và thăng tiến khi thai sản đã ảnh hưởng đến ý muốn sinh con, sinh thêm con của các cặp vợ chồng. Tư tưởng truyền thống muốn con trai nối dõi làm cho tỷ lệ giới tính mất cân bằng cao, hệ quả sau vài thập kỷ thực hiện chính sách là khả năng kết hôn của thanh niên bị hạn chế, nhìn vào số lượng nam nữ không đủ để kết đôi thành cặp vợ chồng để có thể bảo đảm tái sản xuất con người, bảo đảm sự kế tiếp bền

vững các thế hệ.

Từ thực trạng trên, ngày 30/12/2016, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố “Quy hoạch phát triển dân số quốc gia giai đoạn 2016 – 2030”. Quy hoạch nêu rõ: hoàn thiện hệ thống chính sách dân số để thúc đẩy phát triển cân bằng và lâu dài về dân số, phát huy tối đa vai trò động lực của dân số đối với phát triển kinh tế – xã hội, có ý nghĩa hiện thực quan trọng và ý nghĩa lịch sử đối với việc thực hiện các mục tiêu của Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc sẽ kiên trì chính sách sinh đẻ có kế hoạch, khuyến khích sinh đẻ theo chính sách. Điều 3 -Phương hướng chỉ đạo trong Chương 2 – Tổng thể chiến lược nêu: đến năm 2020, phát huy hiệu ứng chính sách hai con toàn diện, tăng hợp lý mức sinh, từng bước cải thiện cơ cấu dân số, tránh trường hợp dân số tăng qua cao trào lại nhanh chóng giảm sút, giữ kết cấu và phân bố dân số hợp lý, cân bằng tỷ số giới tính.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm