"Tại sao ta lại phải có cơn mưa này? Tại sao ta lại phải thất bại? Tôi nghĩ tốt hơn nên đặt câu hỏi theo cách khác: tại sao ta phải trải qua những kinh nghiệm thất bại? Để minh họa cho điều này, tốt hơn cả là nêu một vài ví dụ Có bao giờ bạn thấy 1 viên kim cương ở dạng thô chưa? Tôi dám chắc là bây giờ có đặt các viên kim cương chưa được cắt gọt ở ngay trước mặt nhiều người trong chúng ta cũng không nhận ra đó là kim cương. Chúng chỉ giống như những viên đá nhám bình thường. [...] Các viên đá nhám ấy đã được gia công như thế nào để trở thành những viên kim cương xinh xắn mà bất cứ người phụ nữ nào cũng yêu thích? Bằng cách đánh bóng ư? Đúng thế ,viên kim cương thô ráp được đánh bóng và được mãi dũa nhiều lần. Nó phải trải qua tất cả những lần đánh bóng để "kim cương" hiện ra .Điều tương tự cũng trải qua với chúng ta. [...] Nếu ngắm nhìn bầu trời ban đêm, ta sẽ nhận ra rằng trời càng tối,các vì sao càng sáng! Tại sao ban ngày ta không thể thấy sao trời? Không phải các vì sao không có ở đó mà vì có quá nhiều ánh nắng! Ta cần bóng tối để làm các vì sao nổi bật!” Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. Câu 2: văn bản trên muốn gửi tới thông điệp gì? Câu 3: Anh/Chị hiểu câu nói “Ta cần bóng tối để làm các vì sao nổi bật.” như thế nào? Lấy một vài ví dụ để làm sáng tỏ ý kiến này. Câu 4. Đặt tiêu đề cho văn bản trên.

1 câu trả lời

1. nghị luận

2. Thông điệp: Hãy sống một cuộc sống với những gía trị của bản thân, đó là một trái tim biết yêu thương và sẻ chia.

3. câu nói “Ta cần bóng tối để làm các vì sao nổi bật có thể hiểu là ta cần những khó kahưn dể tự mình vươn lên thấy giá trọ của cuộc sống hay là ta cần một chất xúc tác, chất nền để làm sáng bật lên nhân cách

Ví dụ:

- Trong công việc khi gặp khó khăn mà ta khôg nản chí, tự mình vươn lên thì sự khó khăn ấy chính lf điều giúp con người trưởng thành hơn.

4. Giá trị của cuộc sống

Câu hỏi trong lớp Xem thêm