Tại sao ở vùng đá vôi,thì đất thường hóa kiềm ?

2 câu trả lời

  • Do kết cấu đất: các chất có tính kiềm như Canxi, Magie, Kali khó hòa tan trong đất và bị đất giữ chặt lại. 
  • Do quá trình sử dụng phân bón của nhà nông không thực sự hợp lý. Chỉ tập trung vào các loại phân có tính kiềm bổ sung quá mức cho cây trồng sẽ dẫn đến dư thừa kiềm và tích tụ lại trong đất. Cây trồng phải mất thời gian dài để sử dụng hết. Khi đó cây trồng sẽ chịu ảnh hưởng từ môi trường làm giảm hiệu suất sử dụng nguồn dinh dưỡng.
  • Do sử dụng vôi cải tạo không có tính toán. Vôi được biết là biện pháp hiệu quả trong cải tạo đất chua. Tuy nhiên bón quá nhiều và thường xuyên có thể làm giảm nồng độ axit do bị hòa tan đáng kể. Từ đó làm mất cân bằng độ pH của đất trồng. Vậy nên sử dụng vôi phải tùy thuộc vào các đặc tính của đất cụ thể. 

-Do kết cấu đất

-Do quá trình sử dụng phân bón của nhà nông không thực sự hợp lý. (chỉ tập trung vào các loại phân có tính kiềm bổ sung quá mức cho cây trồng sẽ dẫn đến dư thừa kiềm và tích tụ lại trong đất. Cây trồng phải mất thời gian dài để sử dụng hết. Khi đó cây trồng sẽ chịu ảnh hưởng từ môi trường làm giảm hiệu suất sử dụng nguồn dinh dưỡng)

-Do sử dụng vôi cải tạo không có tính toán. (vôi được biết là biện pháp hiệu quả trong cải tạo đất chua. Tuy nhiên bón quá nhiều và thường xuyên có thể làm giảm nồng độ axit do bị hòa tan đáng kể. Từ đó làm mất cân bằng độ pH của đất trồng)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm