Tại sao khi trồng chuối người ta thường phạt bớt lá Tại sao sau khi tắm , nếu đứng ngoài gió ta sẽ có cảm giác mát lạnh Tại sao vào mùa đông trời lạnh , nếu hà hơi từ miệng vào gương , ta sẽ thấy gương bị mờ

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 1/. Khi trồng chuối hay trồng mía, người ta phải phạt (cắt) bớt lá để làm giảm diện tích mặt thoáng của lá nhờ đó hạn chế sự bay hơi nước từ lá, có thể làm khô cây.

2/. Vì khi tắm xong trên người ta còn những hạt nước nhỏ đọng lại, khi những hạt nước đó bay hơi sẽ làm cho cơ thể cảm thấy mát.
- Nếu đứng ngoài gió sẽ làm sự bay hơi của nước trở nên nhanh hơn, làm cho cơ thể ta cảm thấy mát lạnh.

3/. Vào mùa lạnh, nhiệt độ ngoài trời thấp, khi ta hà hơi vào mặt gương thì hơi nước được hà từ miệng sẽ bị ngưng tụ thành các hạt nước rất nhỏ vào bề mặt gương khiến mặt gương bị mờ đi. Sau khi để một thời gian, nhiệt độ khí quyển sẽ tăng lên, làm cho hơi nước bám trên mặt gương bị bay hơi, làm cho mặt gương sáng dần trở lại.

Chúc bạn bạn học tốt

*Vì diện tích mặt thoáng của lá rộng nên khi trồng chuối ta thường phạt bớt lá để sự bay hỏi của chất lỏng ở trên cây sẽ diễn ra chậm hơn=>Do đó khi trồng chuối cây sẽ không bị héo.

*Vì sau khi tắm thì cơ thể ta sẽ còn đọng lại những giọt nước nhỏ li ti, mà nếu ta đứng ngoài gió thì tốc độ bay hơi của nước trên cơ thể sẽ diễn ra nhanh hơn làm ta có cảm giác mát lạnh.

*Vì trong miệng của chúng ta luôn có hơi nước mà khi ta hà hơi từ miệng vào gương thì hơi nước trong miệng sẽ tiếp xúc với mặt gương vào mùa đông bị lạnh,  nên ngưng tụ lại tạo thành những giọt nươc nhỏ li ti trên mặt gương làm gương bị mờ đi.