Ta biết VN gặp nhiều khó khăn khi gia nhập ASEAN như sự chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế; sự khác biệt về thể chế chính trị và đặc biệt là bất đồng ngôn ngữ. Vậy Việt Nam đã có biện pháp gì để hạn chế cũng như khắc phục các khó khăn đó?

2 câu trả lời

Sau 19 năm tham gia ASEAN, quan hệ kinh tế-thương mại của Việt Nam-ASEAN đã có sự phát triển vượt bậc, cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Về thương mại, kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam với ASEAN hiện đạt 22 tỷ USD/năm, chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu và gấp gần 2 lần tổng giá trị thương mại của Việt Nam với bên ngoài ở thời điểm trước năm 1995. Tốc độ tăng trưởng thương mại của Việt Nam với ASEAN đạt trung bình 15-16%/ năm trong suốt 15 năm qua. Nhiều mặt hàng tiêu dùng và công nghiệp thuộc thế mạnh của Việt Nam đã trở nên quen thuộc tại nhiều nước ASEAN. Về đầu tư, ASEAN liên tục nằm trong số các nhà đầu tư lớn nước ngoài tại Việt Nam. Tính đến hết năm 6/2010, Việt Nam đã cấp giấy phép đầu tư cho 1449 dự án của các nước ASEAN với vốn đăng ký xấp xỉ 44 nghìn tỷ USD, trong đó, vốn thực hiện đạt trên 12 nghìn tỷ USD. Đầu tư của Việt Nam sang các nước ASEAN, tuy còn khiêm tốn, song đang có chiều hướng gia tăng trong những năm tới, đặc biệt tại các thị trường Lào, Campuchia và Myanmar.

Mặc dù là một nước thành viên mới, tham gia sau với trình độ phát triển kinh tế còn chênh lệch lớn so với các nước bạn trong Hiệp hội, song với quyết tâm và ý thức trách nhiệm cao, Việt Nam đã tham gia tích cực vào hầu hết các chương trình hợp tác kinh tế của ASEAN trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, dịch vụ, tài chính-tiền tệ, nông-lâm nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải và bưu điện viễn thông, năng lượng, du lịch, hải quan v.v… 

Ta biết VN gặp nhiều khó khăn khi gia nhập ASEAN như sự chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế; sự khác biệt về thể chế chính trị và đặc biệt là bất đồng ngôn ngữ. Vậy Việt Nam đã có biện pháp gì để hạn chế cũng như khắc phục các khó khăn đó?

=> VN đã tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác kinh tế,văn hóa,giáo dục,khoa học và công nghệ.Tuy Ta biết VN gặp nhiều khó khăn khi gia nhập ASEAN như sự chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế; sự khác biệt về thể chế chính trị và đặc biệt là bất đồng ngôn ngữ nhưng điều đó đã giúp chúng ta có những giải pháp để vượt qua những thử thách lày, góp phần vào quá trình tăn cường hợp tác giữa các nước trong khu vực

biện pháp

trong quan hệ mậu dịch giữa vn với các nước ASEAN, tính trung tới nay tốc độ tăng trung bình 26,8%.Hiện nay buôn bán với ASEAN chiếm 32,4% tổng buôn bán quốc tế của nước ta mặt hàng xuất khẩu chính của nước ta sang ASEAN là gạo.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm